Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe Toyota sẽ off-road trên Mặt trăng?

Theo Gia Nguyễn/Zing| 17/03/2019 16:43

Hãng xe Nhật Bản muốn đưa khái niệm “off-road” lên tầm cao mới bằng cách đưa phương tiện xe có người lái lên Mặt trăng.

Xe Toyota sẽ off-road trên Mặt trăng:Đó là dạng xe có người lái, theo kế hoạch được gửi lên Mặt trăng vào năm 2029.

Xe chạy trên địa hình khó khăn có thể mang nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Toyota muốn phát triển mẫu xe có thể chạy trên tất cả địa hình, dù là mặt đất hay Mặt trăng. 

Nếu Telsa đưa xe lên tàu vũ trụ, kế hoạch của Toyota có phần táo bạo hơn: Đưa xe lên Mặt trăng.

Toyota Motor Corporation và Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thám hiểm không gian quốc tế. Theo đó, cả hai sẽ cùng phát triển phương tiện xe có người lái dưới dạng xe nhiều bánh (rover) sử dụng công nghệ pin nhiên liệu điện. 

Phương tiện mới sẽ hỗ trợ thêm cho sứ mệnh khám phá bề mặt Mặt trăng. Đương nhiên thách thức sẽ rất khác so với lái xe trên Trái đất. 

Không như trên Trái đất, mỗi khi xe hết xăng không thể cứ đơn giản bổ sung vào, hoặc cấp ôxy cho động cơ đốt trong. Mục đích của Toyota là xây dựng công nghệ pin nhiên liệu điện giúp xe có thể di chuyển tới 10.000km mỗi lần sạc.

Phương tiện tự hành dạng bánh xe giảm áp có kích cỡ tương đương hai chiếc xe buýt nhỏ với không gian sống bên trong đủ cho hai phi hành gia (hoặc bốn người trong trường hợp khẩn cấp). 

JAXA cho biết, viễn cảnh sử dụng dạng xe nói trên sẽ diễn ra trong những năm 2030. Tổ chức này có kế hoạch đưa phương tiện xe nhiều bánh lên vũ trụ vào năm 2029.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe Toyota sẽ off-road trên Mặt trăng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.