Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắp đặt thí điểm công nghệ làm sạch mới trên sông Tô Lịch, hồ Tây

Quang Thái| 16/05/2019 15:33

(HNMO) - Ngày 16-5, các chuyên gia Nhật Bản đã tiến hành lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch (đoạn đầu cống đường Hoàng Quốc Việt) và một góc hồ Tây (đoạn đối diện nhà số 161 Nguyễn Đình Thi).

Việc lắp đặt thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor trên sông Tô Lịch, một góc hồ Tây là đề xuất của Tiến sĩ Tadashi Yamamura với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhằm làm sạch một phần sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Việc lắp đặt công nghệ này trên sông Tô Lịch và hồ Tây sẽ hoàn thành trong ngày hôm nay (16-5).

Công nghệ Nano - Bioreactor là sự kết hợp giữa vật liệu xử lý nước thiên nhiên Bioreactor và máy sục khí Nano.

Vật liệu Bioreactor được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên như: Đá núi lửa dạng tổ ong, xốp… theo công nghệ cao, giúp thúc đẩy quá trình tự làm sạch môi trường thông qua năng lực phân giải các chất bẩn, độc hại…

Tiến sĩ Tadashi Yamamura (chuyên gia môi trường Liên hợp quốc) cho biết: “Công nghệ Nano - Bioreactor có thể xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch mà không cần nạo vét. Chỉ sau 3 ngày, mùi hôi, thối sẽ giảm đáng kể và sau 2 tháng, các chất thải dưới lòng sông sẽ bị phân hủy”.

4 máy Nano và hơn 20 tấm Bioreactor đã được lắp đặt dưới lòng sông Tô Lịch (đoạn đầu cống đường Hoàng Quốc Việt).

Các thiết bị này khi được đặt xuống lòng sông sẽ tạo ra oxy từ nước, vật liệu Bioreactor giúp kích hoạt các vi sinh vật có lợi cho môi trường, gây ức chế và giảm số lượng vi sinh vật gây ô nhiễm.

Hệ thống Nano - Bioreactor được ví như một nhà máy xử lý nước thải trong lòng sông với công suất lên tới 1.350.000m3/ngày đêm.

Anh Nguyễn Tuấn Hưng (phố Nguyễn Đình Hoàn) chia sẻ: “Tôi đã đọc nhiều thông tin về công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản. Hy vọng, công nghệ mới này sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm dưới lòng sông Tô Lịch”.

Một góc hồ Tây (đoạn đối diện nhà số 161 Nguyễn Đình Thi) được lắp đặt thí điểm 2 máy Nano và 10 tấm vật liệu Bioreactor.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắp đặt thí điểm công nghệ làm sạch mới trên sông Tô Lịch, hồ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.