Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết thúc thi môn toán, nhiều thí sinh òa khóc với nhận xét đề khó

Nhóm PV| 02/06/2019 17:31

(HNMO) - Khác với tâm trạng hồ hởi phấn khởi của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn ngữ văn trong sáng nay bởi đề thi được nhận định là vừa sức, đề thi môn toán trong chiều nay khiến không ít thí sinh “nhăn mặt” kêu khó, thậm chí buồn bã đến mức bật khóc vì kết quả làm bài thi không được như ý muốn.

Một phụ huynh động viên con tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An.


Khác với tâm trạng hồ hởi phấn khởi của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn ngữ văn trong sáng nay bởi đề thi được nhận định là vừa sức, đề thi môn toán trong chiều nay khiến không ít thí sinh “nhăn mặt” kêu khó, thậm chí buồn bã đến mức bật khóc vì kết quả làm bài thi không được như ý muốn.

Ghi nhận của HNMO tại Trường THPT Chu Văn An, những thí sinh rời phòng thi đầu tiên đều không quá hứng khởi. Các em tụ lại ngay bên ngoài trường để kiểm tra kết quả bài làm cho nhau. Hà Nhi, cựu học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết, dù em đã rất tự tin ở khả năng học các môn tự nhiên nhưng cũng chỉ dám chấm cho mình điểm 7 ở môn toán chiều nay.

“Đề khó, nhất là phần câu hỏi về hình học”, Nhi nhận xét ngắn gọn.



Có thí sinh bật khóc, phụ huynh buồn bã vì kết quả làm bài môn toán của con không được như ý.


Nhiều thí sinh khác là cựu học sinh các Trường THCS Trưng Nhị, Ngô Sỹ Liên đã bật khóc vì kết quả làm bài không như ý muốn. Thanh niên tình nguyện của trường THPT Chu Văn An đã hết lời động viên các em, mong các em tiếp tục vững tin ở 2 môn thi còn lại, đặc biệt với một số em thì thế mạnh là môn ngoại ngữ sẽ được phát huy trong sáng mai.

Phụ huynh lo lắng kiểm tra kết quả bài làm cho con ngay bên ngoài điểm thi Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai).


Tại điểm thi Trường THPT Trương Định (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai), trước cổng trường, phụ huynh chờ đợi với gương mặt lo âu. Chị Nguyễn Thị Minh (phường Trương Định) cho biết, trong kỳ thi, chị lo nhất là môn toán bởi con chị học môn này không tốt bằng những môn khác. Chính vì vậy, những ngày ôn thị vừa qua, cháu dành nhiều thời gian cho môn toán hơn. Chị đăng ký cho con Trường THPT Trương Định và Việt Nam-Ba Lan.

“Trường Việt Nam-Ba Lan cách nhà xa, không thuận tiện cho con đi lại nên gia đình rất kỳ vọng con sẽ đỗ trường này”, chị Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi con kết thúc bài thi môn toán, chị Minh lo lắng hơn khi con chưa làm hết bài và những bài đã làm chưa chắc chắn đúng hết.

Thí sinh Bùi Tùng Anh.


Thí sinh Bùi Tùng Anh (cựu học sinh Trường THCS Vĩnh Tuy) cho cho hay, trước khi được phát đề, em khá hồi hộp vì không biết nội dung đề như thế nào. Sau khi nhận được đề, từ hồi hộp em chuyển sang lo lắng vì đề khó. Em đã dành 5 phút để xem đi xem lại đề. So với đề thi năm 2018, đề năm nay khó hơn rất nhiều. Đề có 5 bài với 10 câu nhưng em không làm hết. Với đề như vậy, chỉ những học sinh khá, giỏi mới có thể hoàn thành bài trong 120 phút. Đặc biệt, bài V với 0,5 điểm, không chỉ em và nhiều bạn khác cùng phòng cũng không làm được. Bài này chỉ dành cho học sinh giỏi.

Thí sinh Phương Anh.


Cũng có cái nhìn tương tự, theo em Phương Anh (cựu học sinh Trường THCS Đền Lừ), với lượng câu hỏi như vậy trong thời gian làm 120 phút, nhiều học sinh không thể làm hết bài. Bản thân Phương Anh và nhiều bạn gặp khó khăn với bài hình.

Đặc biệt là câu 2 và 3 của bài IV: "Chứng minh đường thẳng OA vuông góc với đường thẳng EF và Gọi K là trung điểm của đoạn thẳng BC, đường thẳng AO cắt đường thẳng BC tại điểm I, đường thẳng EF cắt đường thẳng AH tại điểm P. Chứng minh tam giác APE đồng dạng với tam giác AIB và đường thẳng KH song song với đường thẳng IP". Em cảm thấy khá tiếc vì không hoàn thành hết bài. Thí sinh này dự báo chỉ đạt khoảng 6-6,5 điểm.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, trong tâm trạng không mấy vui vẻ, thí sinh Nguyễn Hà An (cựu học sinh Trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng nhận xét cụ thể, từ bài 1 đến hết câu 3 ý 2 thì đều dễ và làm được do nằm trong phần ôn luyện. Tuy nhiên, hai câu khó là ý 2 của câu 3 bài hình và bài 5. Vì những bài này chỉ chiếm 0,5 điểm nên Hà An cũng không quá lo lắng.

Thí sinh Nguyễn Hà An.


“Mẫu đề thi năm nay cũng nằm trong phần ôn luyện của các thầy cô, nhưng cũng có bài em không giải được là câu 3 bài 4 và bài 5”, thí sinh Lê Huy Bảo (cựu học sinh Trường THCS Tây Sơn, quận Đống Đa) cho biết.

Cùng là cựu học sinh TrườngTây Sơn, em Trần Quang Duy tự tin hơn khi đã hoàn thành hết các câu hỏi trong đề thi mà chính em cũng đánh giá là khá khó. “Em bị vướng ở bài đại số tính số mét khối. Tuy nhiên, bài hình cuối cùng trong khi nhiều bạn khác bó tay thì em vẫn giải được”, Duy cho biết.

Thí sinh sau bài thi môn toán tại Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).


Tham gia tiếp sức mùa thi, Lê Ngọc Châu Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT Trương Định cho biết, nếu như buổi sáng, các em làm môn ngữ văn rất tốt thì buổi chiều đa số thí sinh than đề khó. Đề khó là khó chung. Vì vậy, Châu Anh hy vọng thí sinh sẽ sớm quên đi môn thi chiều nay để tập trung cho bài thi ngày mai.

Như vậy, đến chiều nay, các thí sinh dự thi kỳ tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT Hà Nội năm học 2019-2020 đã hoàn thành 2 môn thi đều có thời gian làm bài dài nhất trong tổng số 4 môn thi (120 phút).

Trong sáng mai (3-6), các thí sinh sẽ hoàn tất hai môn thi còn lại, cũng là những môn lần đầu tiên được đưa vào kỳ tuyển sinh này là lịch sử và ngoại ngữ. Thời gian làm bài môn ngoại ngữ tính từ 8h đến 9h. Từ 9h30 đến 10h30, các thí sinh tiếp tục làm bài thi lịch sử.

Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên toán Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) đánh giá: Đề thi năm nay khá khó. Các em có thể “mắc” ở câu 3 bài 1, thay vì tìm các giá trị nguyên của x để P đạt giá trị nguyên lớn nhất thì học sinh có thể sẽ tìm x để P đạt giá trị lớn nhất.

Bài 2 hình học không gian, nhiều học sinh có thể sẽ quên công thức phần này. Bài hình độ khó vừa phải với hình vẽ khá quen thuộc nhưng có lẽ nhiều em sẽ gặp khó khăn ở câu 3. Bài 5 độ khó cũng vừa phải, đối với học sinh khá giỏi thì tư duy được.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mai Lan, nguyên giáo viên toán Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) nhận xét: Đề thi toán năm nay nhìn chung không quá khác lạ so với đề năm trước. Bố cục đề thi hay vì phủ hết kiến thức lớp 9.

Phần đại vừa sức không quá khó, từ câu 1 đến câu 3 với học sinh khá là vừa sức. Đặc biệt câu hình không gian hay. Câu này không khó nhưng có thể học sinh chủ quan về hình không gian sẽ không nhớ công thức. Tuy nhiên, bài hình không gian rất cần cho kiến thức của học sinh THPT nên cần phải có để học sinh tiếp cận dần công thức.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc thi môn toán, nhiều thí sinh òa khóc với nhận xét đề khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.