Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay dội hàng nghìn lít nước chữa cháy rừng Amazon

Bình Minh| 26/08/2019 10:33

(HNMO) - Trong bối cảnh cháy rừng Amazon lan rộng ngoài tầm kiểm soát, Chính phủ Brazil đã điều động 44.000 binh sĩ cùng nhiều máy bay quân sự để dập tắt các đám cháy rừng.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã ký sắc lệnh yêu cầu lực lượng quân đội hỗ trợ chính quyền địa phương tham gia chữa cháy rừng tại 7 bang. Quyết định nói trên được đưa ra sau khi chính quyền bị chỉ trích mạnh mẽ vì phản ứng chậm chạp trong việc khống chế cháy rừng Amazon.

Video được Bộ Quốc phòng Brazil đăng tải cho thấy, máy bay quân sự Hercules C-130 đã thả hàng nghìn lít nước để dập tắt các đám cháy rừng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi cháy rừng Amazon là một thảm họa quốc tế và cho biết các nước thành viên đã tiến gần tới một thỏa thuận nhằm hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 80.000 đám cháy rừng xảy ra tại Brazil, mức cao nhất kể từ năm 2013. Theo Tổ chức Động vật hoang dã thế giới (WWF), Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, cung cấp 20% tổng lượng khí oxy cho Trái đất. Rừng Amazon cháy khiến lượng khí oxy giảm sút, trong khi hàng tấn khí carbon đi vào khí quyển, khiến tình trạng ấm lên của Trái đất càng trở nên trầm trọng.

Ước tính, khoảng 60% diện tích rừng Amazon trải dài trên lãnh thổ Brazil, phần còn lại thuộc một số quốc gia khác, bao gồm Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay dội hàng nghìn lít nước chữa cháy rừng Amazon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.