Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pa-le-xtin kêu gọi nối lại cuôc đàm phán hòa bình sau khi I-xra-en rút khỏi dải Ga-da và một phần khu Bờ Tây

ANHTHU| 15/08/2005 08:06

Ngày 13/8, phát biểu trước báo giới tại thành phố Giê-ri-cô thuộc khu Bờ Tây, nhà thương lượng hàng đầu của Pa-le-xtin Xa-ép Ê-rê-cát đã kêu gọi I-xra-en sau khi rút khỏi Dải Ga-da và một phần phía Bắc khu Bờ Tây hãy nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Pa-le-xtin về các vấn đề quy chế cuối cùng, đặc biệt là về vấn đề Giê-ru-xa-lem, người tỵ nạn, biên giới và nguồn nước.

Ngày 13/8, phát biểu trước báo giới tại thành phố Giê-ri-cô thuộc khu Bờ Tây, nhà thương lượng hàng đầu của Pa-le-xtin Xa-ép Ê-rê-cát đã kêu gọi I-xra-en sau khi rút khỏi Dải Ga-da và một phần phía Bắc khu Bờ Tây hãy nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Pa-le-xtin về các vấn đề quy chế cuối cùng, đặc biệt là về vấn đề Giê-ru-xa-lem, người tỵ nạn, biên giới và nguồn nước. Ông Ê-rê-cát nhấn mạnh đây là biện pháp duy nhất để thực thi lộ trình hòa bình Trung Đông do nhóm "Bộ tứ" (gồm Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ) đồng bảo trợ.

Ông Ê-rê-cát cũng kêu gọi EU và Mỹ gây sức ép buộc I-xra-en chấm dứt việc mở rộng các khu định cư Do Thái tại khu Bờ Tây và Giê-ru-xa-lem nhằm đi tới "giải pháp hai nhà nước".

Trước đó, trong cuộc điện đàm tối 12/8. Tổng thống Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát và Tổng thư ký Liên hợp quốc Cô-phi An-nan đã tập trung thảo luận về các công việc chuẩn bị của Pa-le-xtin nhằm đáp lại việc I-xra-en thực hiện kế hoạch rút khỏi Dải Ga-da và một phần phía Bắc khu Bờ Tây (bắt đầu từ ngày 17/8 tới). Hai ông cũng trao đổi về vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc giúp đỡ I-xra-en hoàn thành kế hoạch rút này. Tổng thống Áp-bát cho biết Chính quyền dân tộc Pa-le-xtin (PNA) đã thi hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho I-xra-en rút đi. Tổng thống Áp-bát và Tổng thư ký LHQ An-nan nhấn mạnh tất cả các bên đều phải làm hết sức mình để thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Theo các nguồn tin an ninh Pa-le-xtin ngày 13/8, các lực lượng an ninh Pa-le-le-xtin đã được đặt trong tình trạng báo động cao và khoảng 7.500 cảnh sát Pa-le-xtin bắt đầu triển trên biên giới Dải Ga-da / I-xra-en và gần các khu định cư sắp được di dời nhằm ngăn chặn các chiến binh Pa-le-xtin bắn rốc-két tự tạo vào các khu đinh định cư để đảm bảo an ninh cho I-xra-en trong quá trình rút quân.

Theo kế hoạch, tối 14/8, Bộ trưởng Nội vụ Pa-le-xtin Na-xơ Y-u-xúp và Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en Sa-un Mô-phát nhóm họp tại Ten A-víp đề bàn thảo về sự phối hợp thực thi kế hoạch rút quân của I-xra-en.

Trong khi đó, ngày 13/8, các nhà lãnh đạo Phong trào kháng chiến Hồi giáo Ha-mát khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại sự chiếm đóng của I-xra-en và cho rằng việc I-xra-en phải rút khỏi Dải Ga-da và một phần khu Bờ Tây là thắng lợi của nhân dân Pa-le-xtin. Phong trào Ha-mát đòi I-xra-en tiếp tục rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ Pa-le-xtin bị chiếm đóng còn lại sau khi rút khỏi hai vùng lãnh thổ trên.

Ông I-xma-in Ha-ni-y-ê, một nhà lãnh đạo cấp cao của Ha-mát nhấn mạnh Phong trào Ha-mát vẫn coi tiến hành đấu tranh vũ trang là sự lựa chọn chiến lược.

Trong khi đó, nhóm Lữ đoàn An Ca-xam, cánh vũ trang của Phong trào Ha-mát, thông báo rằng các chiến binh của họ sẽ không hạ vũ khí sau khi I-xra-en rút khỏi Dải Ga-da và một phần lãnh thổ khu Bờ Tây

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pa-le-xtin kêu gọi nối lại cuôc đàm phán hòa bình sau khi I-xra-en rút khỏi dải Ga-da và một phần khu Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.