Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Tôi tìm thấy con người trẻ thơ trong hội hoạ

ANHTHU| 29/05/2005 16:54

Nhận xét đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, tác giả của nhiều bộ phim nổi tiếng: Hoa của trời, Ngọn đèn trong mơ, Người đàn bà nghịch cát, Vua bãi rác, ...là

Nhận xét đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, tác giả của nhiều bộ phim nổi tiếng: Hoa của trời, Ngọn đèn trong mơ, Người đàn bà nghịch cát, Vua bãi rác, ...là "hồn nhiên", mấy ai tin!? Vậy mà những người bạn chí cốt lại chỉ dùng từ đó khi nói về anh! Có lẽ cái "hồn nhiên" của Đỗ Minh Tuấn là sự hồn nhiên của con người giữa thế giới của muôn vàn triết lý đã bắt gặp chính mình, sống hết mình, không ngần ngại bằng tất cả những đam mê..

Làm phim, sáng tác thơ (anh là tác giả của nhiều tập thơ khá nổi tiếng: Những cánh hoa tiên tri, Tỉnh giấc..) rồi lại có "gia tài' hàng mấy trăm bức tranh..Phải chăng anh muốn thể hiện một Đỗ Minh Tuấn đa tài trong nghệ thuật?

- Thực ra đây chỉ là một sự "tha hương" trong nghề nghiệp mà thôi. Tôi đã trót đam mê quá nhiều trong nghệ thuật. Có người nói tôi tham nhưng tôi sáng tác và vẽ tranh cũng chỉ để vui, để thoả mãn đam mê mà thôi. Thực ra nếu có điều kiện dồn sức cho một lĩnh vực thì rất tốt

Bạn bè nói anh "hồn nhiên", công chúng lại thấy anh quá triết lý. Anh có thể nói gì về sự "mâu thuẫn" này?

Đó cũng là một phần tính cách Đỗ Minh Tuấn. Nếu trong văn chương và điện ảnh, con người triết học, con người công dân, con người đánh vật với những khó khăn cuộc sống, đã thấu nhiều triết lý trong đời nổi lên thì trong hội hoạ tôi lại thể hiện toàn bộ con người trẻ thơ của mình. Con người trẻ thơ đã bị dập vùi trong quá trình làm văn, làm điện ảnh, đã thấu hiểu hết những khốn khó của cuộc đời nhường chỗ cho một con người trẻ thơ với những cảm xúc, logic rất trẻ thơ, tức là chỉ mang tính cảm tính, say sưa với sự kết hợp ngẫu hứng, hài hoà của mầu sắc và bố cục. Tôi thẳng thắn trong nghệ thuật, hết mình với mọi cung bậc cảm xúc của mình, có lẽ vì thế mà bạn bè nói tôi "hồn nhiên"

Lại nói về hội hoạ, lâu rồi mới thấy anh làm triển lãm mà lại là triển lãm chung với một số nhà văn khác. Anh định "đầu tư" cho hội hoạ?

- Trước đây tôi đã có ý định làm một triển lãm riêng sau 10 năm làm triển lãm đầu tiên (năm 1994, anh làm triển lãm cá nhân tại Hà Nội và Paris mang tên "Cái nhìn âm bản) và khi được các anh trong Hội nhà văn rủ, tôi đã đồng ý. Thực ra, có một thời gian tôi hơi "chùng" xuống trong hội hoạ và mới lấy lại được những cảm xúc mới mẻ của thời gian đầu tiên. Chất liệu kết hợp cắt dán với bột màu giúp tôi thể hiện sự khơi gợi những cảm xúc phương Đông, mờ ảo, hư không, trừu tượng. Cách khơi gợi nửa biểu hình, nửa trừu tượng này tôi đã đeo đuổi mười mấy năm nay. Sắp tới, tôi sẽ làm tiếp một triển lãm cá nhân nữa.

Còn dự định của anh trong điện ảnh?

- Tôi đang chờ. Và trong lúc chờ tiền làm phim, chờ quyết định thì tôi vẽ

HNMTC

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Tôi tìm thấy con người trẻ thơ trong hội hoạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.