Theo dõi Báo Hànộimới trên

CD "Này em có nhớ": "Hoàn hảo đến mức không còn chê được !"

ANHTHU| 14/07/2005 07:55

Thanh Lam vừa ra album “Này em có nhớ”, một công trình hẳn hoi mà  chị tự nhận  là “khép lại hành trình hát nhạc Trịnh của tôi”. Sau nhiều tháng cùng Thanh Lam chuẩn bị cho sự ra đời của album này, nhạc sĩ Lê Minh Sơn hồ hởi: “Thứ hai là ngày đầu tuần... Chúng tôi chọn ngày này để phát hành album mới”. Thanh Lam có vẻ trầm ngâm hơn:” Đối với tôi, có lẽ sẽ không thể có lần nào làm tốt hơn “Này em có nhớ” nữa”.

Thanh Lam vừa ra album “Này em có nhớ”, một công trình hẳn hoi màchị tự nhậnlà “khép lại hành trình hát nhạc Trịnh của tôi”. Sau nhiều tháng cùng Thanh Lam chuẩn bị cho sự ra đời của album này, nhạc sĩ Lê Minh Sơn hồ hởi: “Thứ hai là ngày đầu tuần... Chúng tôi chọn ngày này để phát hành album mới”. Thanh Lam có vẻ trầm ngâm hơn:” Đối với tôi, có lẽ sẽ không thể có lần nào làm tốt hơn “Này em có nhớ” nữa”. Gặp nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Thanh Lam trước ngày ra album, cả hai tiết lộ khá nhiều về những “dự án” trong thời gian tới.

- “Này em có nhớ” có gì hơn “Ru mãi ngàn năm” - một CD đã được bầu chọn là “Album của năm 2004” ?

Thanh Lam: CD này tiếp tục là tuyển tập nhạc Trịnh Công Sơn nhưng sẽ là CD khép lại “hành trình” hát nhạc Trịnh của Thanh Lam. “Này em có nhớ” gồm 7 ca khúc: “Lặng lẽ nơi này”, “Em hãy ngủ đi”, “Biển nhớ”, “Một cõi đi về”, “Phôi pha”, “Em còn nhớ hay em đã quên” và “Này em có nhớ”. Lê Minh Sơn là người biên tập album này cho Lam, hãy để anh ấy nói về nó chứ Lam chỉ biết hát... và hát.

Lê Minh Sơn: Album được làm theo ý tưởng mới, do Trần Mạnh Hùng và Lê Minh Sơn phối khí. Chúng tôi thực hiện CD với mong muốn lột tả được những gì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn nói, làm toát lên được sự sang trọng và tính bác học của giai điệu, ca từ trong ca khúc. Điều may mắn là chúng tôi đã mời được những nghệ sĩ xuất sắc nhất tham gia thực hiện CD. NS Thu Thủy lo đàn tranh, Trần Thị Mơ chơi violoncel... Đặc biệt là sự tham gia của Trần Mạnh Hùng – người chuyên phối khí nhạc cổ điển mà tài năng đã được thế giới công nhận. Tôi có thể khẳng định “Này em có nhớ” có ngôn ngữ âm nhạc sâu sắc hơn, đồ sộ hơn so với những gì chúng tôi đã làm trước đây.

- Thanh Lam đã xuất hiện rất nhiều, đã khá thành công với “Ru mãi ngàn năm”, “Mây trắng bay về”, “Nắng lên”... Liệu giọng ca ấy có đem lại điều mới mẻ trong “Này em có nhớ” ?

- Lê Minh Sơn: Thanh Lam đã nâng niu từng câu, từng lời. Đặc biệt là ở bài “Một cõi đi về” với cách phối khí thể jazz classic, Lam đã trút vào ca khúc tất cả những gì là khao khát, bản năng của người phụ nữ, sự mạnh mẽ và lòng yêu thương. Hãy nghe CD này để biết vì sao chúng tôi hài lòng đến thế.

- Tại sao Thanh Lam quyết định dừng lại với nhạc Trịnh Công Sơn sau lần ra CD này ?

- Thanh Lam: Chúng tôi tin rằng lần này đã đạt được sự hoàn hảo đến mức không thể chê nữa. Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung đầu tư cho những dự án khác.

- Lê Minh Sơn: Quả thực, CD nhạc Trịnh lần trước có nhiều lời khen nhưng cũng không ít lời chê. Chính vì còn nhiều người chê mà chúng tôi làm tiếp. Cá nhân tôi thì cũng thích bị chê, nhưng là chê đúng chứ còn chê quá hay cố tình chê thì... mất hết cả hứng khởi, sự nhiệt tình, chẳng làm nữa đâu. Những người làm nghệ thuật chúng tôi cần những lời khen đúng và những lời chê đúng.

- Lê Minh Sơn và Thanh Lam có thể tiết lộ về những “dự án” trước mắt ?

Lê Minh Sơn: Sau 2 tuần nữa chúng tôi phát hành tiếp album “Guitar cho ta”. Đây là CD gồm 4 ca khúc và 4 bản hoà tấu, do chính tôi chơi guitar từ đầu đến cuối. Toàn bộ đều là sáng tác của tôi, trong đó có cả tác phẩm tôi đã sáng tác từ khi còn ở Tây Ban Nha, với cảm xúc đối với thể loại âm nhạc đặc trưng của đất nước đó. Thanh Lam, Tùng Dương và Đăng Dương sẽ thể hiện những ca khúc trong CD. Tiếp theo là album “Thanh Lam một chặng đường” với 15 ca khúc đã từng nổi tiếng cùng Lam từ trước đến nay. Tiếp theo nữa là sự ra đời của “Em và đêm” – CD mà chúng tôi kỳ vọng nhất , với 10 bài Lê Minh Sơn viết riêng cho Thanh Lam, vào dịp cuối năm nay.

Thanh Lam: Lê Minh Sơn còn dự định viết một vở nhạc kịch Pop – Opera trong hai năm tới. Riêng Lam thì đang chuẩn bị cộng tác làm album cùng ca sĩ Trọng Tấn và Đàm Vĩnh Hưng. Mọi việc sẽ do êkíp thực hiện “Này em có nhớ” đảm nhiệm.

- Đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc gắn liền với “thương hiệu” Thanh Lam, anhLê Minh Sơn nuôi tham vọng gì cho riêng mình ?

Lê Minh Sơn: Tôi chẳng có tham vọng gì cả, chỉ đơn giản là muốn Thanh Lam luôn giữ được vị trí số 1 của cô ấy.

- Nói vậy có nghĩa là anh cho rằng Thanh Lam luôn là giọng ca số 1 ?

Lê Minh Sơn: Với riêng tôi thì đúng là như vậy. Theo quan niệm cá nhân, tôi thấy những gì cô ấy đạt được là đúng.

- Với anh, không phải chỉ đến khi gặp giọng ca Thanh Lam thì khả năng sáng tác của anh mới “xuất thần” và “sòn sòn” như gà đẻ trứng chứ ?

Lê Minh Sơn: Tôi lúc nào cũng thế cả. Ngày nào cũng bắt đầu từ 6h sáng... Quan trọng là có ai tìm ra tôi, sử dụng tôi. Còn những gì tôi cùng Thanh Lam đã làm được trong thời gian qua và sắp tới chủ yếu là nhờ sự sung mãn của Thanh Lam.

- Xin cảm ơn anh chị.

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
CD "Này em có nhớ": "Hoàn hảo đến mức không còn chê được !"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.