Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn cảnh những sân vận động World Cup 2022

Thương Nguyệt/ Ảnh: Daily Mail| 25/07/2022 10:03

(HNMO) - 8 sân vận động là nơi diễn ra toàn bộ 64 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết bóng đá thế giới tại Qatar cuối năm nay.

Cách trung tâm thành phố Doha 16km là sân vận động Lusail được thiết kế dựa trên ý tưởng về sự giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối. Với sức chứa 80.000 chỗ, sân này là nơi diễn ra 10 trận đấu, gồm cả trận khai mạc và chung kết. Khi World Cup 2022 kết thúc, phần lớn ghế của sân sẽ được quyên tặng cho các quốc gia đang phát triển.

Có khả năng đón tiếp 40.000 khán giả cùng lúc, sân Al Janoub là nơi tổ chức 7 trận đấu, gồm một số trận của vòng 1/16. Với thiết kế mang hơi hướng tương lai, sân này được lấy ý tưởng từ những cánh buồm dhow – một loại thuyền truyền thống của Qatar. Điểm nhấn của Al Janoub là phần mái có thể đóng mở và hệ thống làm mát nhằm chống chọi với sức nóng mùa hè.

8 trận đấu, trong đó có các trận bán kết, sẽ được tổ chức trên sân Al Bayt. Với 60.000 chỗ, sân này có thiết kế mô phỏng bayt al sha'ar – một loại lều truyền thống của Ả Rập. Al Bayt cách trung tâm Doha khoảng 43 km, xa nhất trong toàn bộ các sân, gồm một khách sạch đạt chuẩn 5 sao và trung tâm mua sắm phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.

Sân Ahmad Bin Ali có 40.000 chỗ, sẽ tổ chức 8 trận đến vòng tứ kết. Phần mặt tiền của sân gồm những hoa văn tinh xảo thể hiện hình ảnh của Qatar, từ thế giới hoang dã cho đến lịch sử thương mại. Sân này nằm tại thành phố Al Rayyan, được xây dựng trên nền đất cũ với phần lớn vật liệu tái sử dụng.

Education City có sức chứa 40.000 chỗ và sẽ trở thành sân nhà của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Qatar sau khi World Cup 2022 kết thúc. Được ví như viên kim cương giữa sa mạc, sân này từng là nơi diễn ra trận chung kết FIFA Club World Cup 2020 giữa Bayern Munich và Tigres.

Với sức chứa 40.000 chỗ, sân Al Thumama được thiết kế dựa trên ý tưởng về "gahfiya" – một loại mũ dệt truyền thống dành cho nam giới Trung Đông. Sân này là tác phẩm của kiến trúc sư người Qatar Ibrahim Al Jaidah, bao gồm một nhà thờ Hồi giáo và một khách sạn nằm trong khuôn viên.

974 là sân duy nhất được đặt tên theo những con số do được xây dựng từ 974 container và những loại vật liệu có thể dễ dàng tháo dỡ sau World Cup 2022. Với sức chứa 40.000 chỗ, sân này có tầm nhìn hướng ra Doha Corniche – một lối đi dạo tuyệt đẹp bên bờ sông dọc theo Vịnh Doha.

Là sân duy nhất đi vào hoạt động trước khi Qatar chính thức giành quyền đăng cai World Cup 2022, Khalifa International đồng thời là sân nhà của đội tuyển bóng đá nam quốc gia. Sau cải tạo nhằm phục vụ vòng chung kết thế giới, sức chứa của sân này tăng thành 45.416 chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh những sân vận động World Cup 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.