Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có một Shangri-La vắng vẻ, yên bình lạ thường làm say lòng lữ khách

Theo Thái Bình Dương/Zing| 02/03/2019 14:30

Khác hẳn những gì tôi nghĩ về địa điểm du lịch hút khách, Shangri-La hiện lên với các con đường quanh co lúc nào cũng thoáng đãng, vắng lặng và yên bình đến lạ. 

Shangri-La nằm ở phía tây bắc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, là địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người biết tới. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những danh thắng tuyệt đẹp và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Đặc biệt, vào thời điểm không phải mùa du lịch, bạn sẽ bất ngờ bởi vẻ yên bình lạ thường của vùng đất hút khách này.

Khác với một Lệ Giang ồn ào, đông đúc, khung cảnh Shangri-La những ngày đầu đông rất đỗi yên bình. Giếng Quế Sơn nằm trước lối vào Đại Phật Tự, ngay quảng trường Minh Nguyệt, nơi vào thời điểm du lịch sẽ rất đông đúc cũng chỉ lác đác vài ba người ghé đến.

Những cửa hàng đồ lưu niệm thủ công được bày bán đầy màu sắc cũng thưa thớt khách du lịch ghé mua. Đến đây, bạn sẽ bị mê hoặc bởi các vật dụng nhỏ xinh, sặc sỡ và giá cũng không hề rẻ với một món đồ khoảng 270.000 đồng. Một số quán xá ở đây đều làm theo kiểu nhà bằng đất của người địa phương xưa rất đặc biệt.

Giữa lòng phố cổ, thật thú vị khi tôi tình cờ ghé đến một quán cà phê hiếm hoi mang chút hơi hướm hiện đại. Tại đây, bạn có thể nhâm nhi ly nước, ngắm nhìn những con phố đầy màu sắc của Shangri-La và dành thời gian để suy ngẫm nhiều hơn.

Bước vào mùa đông, thời tiết ở đây thường ở mức 3 độ C, bởi cái lạnh khắc nghiệt, đa số cửa hàng của người Hán đều đóng cửa. Tản bộ dọc khu phố cổ, bạn sẽ thấy chỉ có lác đác một ít quán sáng đèn, còn lại tất cả đều im lìm trong giấc ngủ đông lạnh lẽo.

Từ cổ trấn, bạn có thể phóng tầm mắt hướng về Đại Phật Tự, một ngôi chùa nằm trên ngọn núi cao ở Shangri-La. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh khu vực trung tâm Shangri-La với những mái nhà độc đáo tựa cảnh quay trong một thước phim cổ trang Trung Quốc. Sự vắng vẻ, thưa khách càng tô đậm thêm nét uy nghiêm, thanh khiết của ngôi chùa.

Cách cổ trấn 5 km về phía bắc, nằm trên một ngọn đồi cao, tu viện Songzanlin là công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của người Tạng. Những pho tượng Phật đồ sộ, những tấm phướn rực rỡ đa dạng, trần các sảnh thờ được tô vẽ cầu kỳ cùng kỹ thuật điêu khắc tinh xảo, độc đáo ở đây sẽ khiến bạn phải trầm trồ, thán phục.

Cách trung tâm Shangri-La khoảng 22 km là Phổ Đà Thố, công viên quốc gia đầu tiên của Trung Quốc. Do vắng khách nên một số điểm ở đây không mở cửa. Vé vào cổng cũng chỉ khoảng 340.000 đồng. Ngoài hệ thống xe buýt, công viên còn có tuyến đường bằng gỗ dài hơn 10 km dọc theo hồ và xuyên qua rừng để du khách đi lại được thuận tiện.

Hồ Thuộc Đô (Shudu) rộng 1,2 km2, nằm ở độ cao hơn 3.300 m trên mực nước biển, cách cổng chính của công viên khoảng 13 km. Cái tên Shudu có nghĩa là hồ nước nằm bên cạnh quả đồi. Khung cảnh nơi đây thực sự đẹp với rừng cây đầy màu sắc và mặt nước xanh trong. Bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào chốn tiên cảnh.

Shangri-La vào mùa đông chính là thiên đường lý tưởng cho những ai muốn cách ly với thế giới, sống chậm lại giữa những xô bồ, ồn ã thường nhật. Nếu có dịp, tôi sẽ trở lại vùng đất này vào một thời điểm khác để có cái nhìn mới mẻ hơn, và để tiếp tục khám phá những nơi mà mình chưa được đặt chân đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có một Shangri-La vắng vẻ, yên bình lạ thường làm say lòng lữ khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.