Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc cờ thống nhất Kasparov/Ponomariov

THANHNGA| 26/07/2003 10:37

Tin vui mới nhất trong làng cờ vua thế giới cho biết, tối 25/7, Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) đã có một cuộc họp quan trọng bàn về cuộc cờ thống nhất làng cờ vua thế giới giữa hai đại kiện tướng của hai tổ chức này là vua cờ Garry Kasparov và đương kim vô địch của FIDE tay cờ Ucraina Ruslan Ponomariov. Cuộc họp này được diễn ra tại Kiép trong chuyến đi thị sát thành phố  sẽ tổ chức trận đấu giữa hai nhà vô địch của hai tổ chức cờ đang song song tồn tại hiện nay FIDE và PCA (Hiệp hội cờ vua nhà nghề).

Tin vui mới nhất trong làng cờ vua thế giới cho biết, tối 25/7, Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) đã có một cuộc họp quan trọng bàn về cuộc cờ thống nhất làng cờ vua thế giới giữa hai đại kiện tướng của hai tổ chức này là vua cờ Garry Kasparov và đương kim vô địch của FIDE tay cờ Ucraina Ruslan Ponomariov.

Cuộc họp này được diễn ra tại Ki-ép trong chuyến đi thị sát thành phố  sẽ tổ chức trận đấu giữa hai nhà vô địch của hai tổ chức cờ đang song song tồn tại hiện nay FIDE và PCA (Hiệp hội cờ vua nhà nghề).

Ngày khai mạc của trận đấu là 18/9 kéo dài tới ngày 7/10 tại Yalta. Chủ tịch FIFE ông Kirsan Ilyumzhinov cho biết trận đấu sẽ diễn ra song song với cuộc họp thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), một tổ chức mở rộng của các quốc gia tách ra từ Liên Xô trước đây. Chủ tịch FIFE cho biết nhất định trận giao tranh này sẽ thành công tốt đẹp và sẽ thu hút được sự chú ý của các cao thủ làng cờ ở cả hai tổ chức FIDE và PCA.

Chủ tịch FIDE cho biết rằng khác với những trận chung kết trước đây trận chung kết này sẽ diễn ra trong vòng 12 ván theo thể thức thi đấu tuyền thống. thời gian tối đa cho một ván đấu sẽ là 7 giờ đồng hồ. Nếu sau 12 ván quy định không có bên nào thắng, các trận đấu nhanh theo quy định sẽ được diễn ra.

Hồi đầu tháng này Tổng thống Ucraina nước đăng cai trận chung kết Leonid Kuchma đã ký lệnh ủng hộ việc tổ chức trận đấu thống nhất làng cờ. Thể hiện cho sự thống nhất của trận chung kết Tổng thống của hai quốc gia Nga là Vladimir Putin cùng tổng thống Ucraina sẽ đi nhưng nước cờ đầu tiên cho cá hai đối thủ.

Làng cờ vua thế giới bị chia sẽ từ năm 1993 khi vua cờ Kasparov tuyên bố thành lập một tổ chức cờ vua mới là PCA. Hai tổ chức này song song tồn tại đúng theo tôn chỉ của họ đưa ra ban đầu.

FIDE có tổ chức rộng rãi và mang tính quần chúng của môn thể thao trí tuệ, trong khi đó PCA lại là nơi tập trung toàn bộ những cao thủ làng cờ tới thi đấu tranh giải.

Do nhu cầu phát triển nhanh chóng của môn thể thao cờ vua, cả hai tổ chức đều nhận thấy cần có một kế hoạch phối hợp hành động nhằm đáp ứng được những nhu cầu bức thiết đang được đặt ra. Sau trận đấu ở Yalta lần đầu tiên sau 10 năm chia cắt làng cờ thế giới sẽ có một nhà vô địch. Các biện pháp sáp nhập lại làng cờ sẽ được cả hai tổ chức bàn thảo trong thời gian tiếp theo.

Minh Hạnh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cờ thống nhất Kasparov/Ponomariov

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.