Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề án 1237 của Chính phủ: Thấm sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Hiền Phương| 16/12/2015 06:25

(HNM) - Thực hiện Đề án 1237 của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS) từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, các tập thể, cá nhân từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc tích cực.


Tuy đạt được kết quả nhất định, nhưng theo Ban chỉ đạo 1237 vẫn rất cần sự nỗ lực, chung tay hơn nữa của các tập thể, cá nhân.

TKQTHCLS là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Với quan điểm đó, 3 năm qua, tỉnh Hà Giang đã quyết tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tích cực. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết: Giai đoạn 2013-2015, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 26 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 7 bộ hài cốt liệt sĩ đã xác định được họ tên, quê quán, 19 bộ hài cốt chưa xác định được danh tính bàn giao cho ngành LĐ-TB&XH. Trong khi đó, thời gian này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quy tập được 114 mộ, trong đó có 87 mộ có hài cốt và tổ chức bàn giao, đón nhận, an táng hài cốt vào các nghĩa trang liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với thuần phong mỹ tục của từng địa phương.

Thực hiện Đề án 1237, việc TKQTHCLS đã được triển khai một cách bài bản và hiệu quả hơn, thu hút được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, lực lượng. Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam cho biết: Đã có hơn 10.000 cơ sở hội CCB Việt Nam tham gia vào công tác này, trong đó có 1.031 CCB trực tiếp tham gia dẫn đường, khảo sát, quy tập hơn 2.700 hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang liệt sĩ. Ngoài ra, các cấp hội CCB Việt Nam đã cung cấp 2.500 thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ ban đầu; hơn 7.700 thông tin liệt sĩ trong nghĩa trang; giúp hơn 7.000 gia đình tìm được phần mộ liệt sĩ.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Đề án 1237, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra đến năm 2015 cơ bản hoàn thành, có nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc. Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ bước đầu đã thu hút được đông đảo các tổ chức, lực lượng và toàn dân tham gia. Công tác tổ chức TKQTHCLS ở trong nước từng bước được đẩy mạnh; đầu tư phương tiện phục vụ cho công tác TKQTHCLS được đầu tư cơ bản, bảo đảm hiệu quả cao. Việc quản lý nhà nước trên địa bàn, hoạt động chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc trong công tác TKQTHCLS được chú trọng, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát huy kết quả trên, Ban chỉ đạo 1237 đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước và hoàn thành cơ bản việc tìm kiếm, quy tập ở Lào, Campuchia và ở nước ngoài. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2018, mỗi năm tìm kiếm, quy tập được khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ có thông tin. Tuy nhiên, công tác TKQTHCLS ngày càng gặp nhiều khó khăn do địa hình ngày càng thay đổi, số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn chủ yếu là lực lượng thuộc các đơn vị chủ lực, người địa phương khác trong khi nhiều đơn vị chưa cung cấp thông tin liệt sĩ cho địa phương.

Mặt khác, phần lớn hài cốt đã bị chôn vùi quá lâu, khó lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN theo quy định. Nhiều địa bàn còn sót lại bom mìn, vật nổ, trong khi lực lượng tìm kiếm còn thiếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác TKQTHCLS. Để thực hiện hiệu quả Đề án 1237, đòi hỏi các cấp, ngành và địa phương phải thực hiện quyết liệt đồng bộ. Mặt khác, các bộ, ban, ngành chức năng cần nghiên cứu và triển khai những bước đi cần thiết nhằm bảo đảm tốt hơn nữa chế độ cũng như phương tiện cho các lực lượng trực tiếp làm công tác TKQTHCLS.

Thiếu tướng Trần Văn Minh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia 1237, Cục trưởng Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng): Với quyết tâm cao và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, ngành, tổ chức, lực lượng, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tìm tiếm, quy tập, giai đoạn 2012-2015, các địa phương trong toàn quốc đã tìm thấy và quy tập được 7.997 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, tìm kiếm ở trong nước được 4.072 hài cốt, ở Lào 1.347 hài cốt, ở Campuchia 2.578 hài cốt. Các địa phương, đơn vị thực hiện tốt là: Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Trị, Hà Giang, Quảng Nam, Kon Tum, Đồng Tháp, Lạng Sơn…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án 1237 của Chính phủ: Thấm sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.