Theo dõi Báo Hànộimới trên

IAEA ngừng điều tra chương trình hạt nhân Iran

An Hy| 16/12/2015 09:01

(HNMO) – Ngày 15/12, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông qua nghị quyết chấm dứt cuộc điều tra kéo dài 12 năm về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran luôn khẳng định theo đuổi chương trình hạt nhân hòa bình. Ảnh: BBC


Hội đồng điều hành IAEA đã thông qua dự thảo nghị quyết trên sau bản báo cáo đánh giá cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran được công bố hồi đầu tháng 12, trong đó xác nhận không tìm thấy bằng chứng về việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân sau năm 2009.

Động thái này được cho là sẽ mở đường cho việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hồi tháng 7 vừa qua giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh cùng với Đức).

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã hoan nghênh việc IAEA thông qua nghị quyết nêu trên. Ông Zarif cho biết, Iran đã sẵn sàng thực thi thỏa thuận với nhóm P5+1. Trong khi đó, phái viên của Iran tại IAEA Reza Najafi cho biết, nước này sẽ thực thi việc hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran theo thỏa thuận trên trong vòng từ 2-3 tuần tới.

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 7/2015, Iran sẽ hạn chế các hoạt động hạt nhân của nước này để đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Tehran.

Quan hệ phương Tây-Iran đã căng thẳng từ lâu do Mỹ và các nước EU cho rằng Iran có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân bí mật, tuy nhiên Tehran luôn khẳng định chỉ theo đuổi chương trình hạt nhân hòa bình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IAEA ngừng điều tra chương trình hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.