Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc phát hiện vụ "buôn lậu" vàng chấn động

Vân An| 15/12/2015 15:18

(HNMO) - Một công ty ở Thâm Quyến (Trung Quốc) đã sử dụng kẽ hở trong giao dịch vàng để giúp một loạt công ty trốn hàng tỷ nhân dân tệ tiền thuế.


Trang tin SCMP dẫn nguồn truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 14/12 cho biết, trong chiến dịch chống gian lận thuế của cơ quan thuế và công an Thâm Quyến, Công ty Longhaitong bị phanh phui đã sử dụng 143 hóa đơn để mua số vàng trị giá 868,8 tỷ Nhân dân tệ thông qua các nhân viên của Sàn giao dịch vàng Thượng Hải mà không thông báo rõ các giao dịch này được thực hiện khi nào.

Các thành viên của sàn vàng được phép tiến hành các giao dịch vàng giao ngay mà không cần phải trả 17% thuế giá trị gia tăng.

Theo báo cáo, các hoá đơn này đã giúp Longhaitong trốn thuế trị giá 147,7 triệu Nhân dân tệ. Công ty sau đó đã bán các hóa đơn này cho các công ty khác và tính phí 6%, nhờ vậy, những công ty này vốn không phải là thành viên của Sàn giao dịch vàng Thượng Hải cũng có thể bán vàng mà không chịu thuế.

Longhaitong  và các công ty đã trốn khoảng 6 tỷ nhân dân tệ tiền thuế


Báo cáo cho biết, Longhaitong và các công ty khác có thể đã trốn tổng số tiền thuế lên đến 6 tỷ nhân dân tệ.

Theo một quan chức an ninh Thâm Quyến, Longhaitong thường bán lại vàng cho thành viên sàn giao dịch đã mua số vàng đó ban đầu, khép lại giao dịch giả mạo.

Được thành lập vào năm 2002, Sàn giao dịch vàng Thượng Hải là sàn vàng vật chất lớn nhất thế giới với giao dịch vàng trong nửa đầu năm nay đạt 17.520 tấn, tăng 166% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bạc cũng đã tăng 151% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đó với 380.000 tấn.

Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phát động một chiến dịch chống trốn thuế tại các công ty đa quốc gia, thực thi các quy định mới nhắm vào những khoản thanh toán "không hợp lý" như đối với dịch vụ và phí bản quyền cho các đối tác liên quan là nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phát hiện vụ "buôn lậu" vàng chấn động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.