Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc gia nhập Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu

Thanh Hà| 15/12/2015 11:08

(HNMO) – Ngày 14/12, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã chấp nhận đơn xin gia nhập của Trung Quốc, mở đường cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng cường đầu tư vào châu Âu, châu Phi và Trung Đông.


“Việc Trung Quốc trở thành thành viên của EBRD sẽ mở ra những cơ hội lớn cho nguồn đầu tư bền vững từ các tập đoàn Trung Quốc tại nhiều khu vực có sự hiện diện của EBRD”, ông Suma Chakrabarti, chủ tịch EBRD nhận định.

EBRD được thành lập vào năm 1991 nhằm hỗ trợ các quốc gia Trung và Đông Âu chuyển sang nền kinh tế thị trường. Đến nay, ngân hàng này đã mở rộng các dự án phát triển tại 36 quốc gia trên toàn thế giới.


Trung Quốc chỉ có cổ phần mang tính tượng trưng 0,1% tại EBRD. Tuy nhiên, việc trở thành thành viên của ngân hàng sẽ giúp Bắc Kinh tạo lập nền móng tại một tổ chức quốc tế với 65 thành viên.

Với tư cách là một thành viên mới gia nhập, Trung Quốc sẽ chỉ đóng vai trò cấp vốn, thay vì nhận vốn. Dù vậy, Trung Quốc được cho là sẽ hưởng những lợi ích gián tiếp thông qua các dự án của EBRD tại các quốc gia khác có liên quan tới sáng kiến “Một Vành đai, một Con đường”.

Sáng kiến nhằm tăng cường kết nối Á - Âu có sự tham gia của nhiều quốc gia tại Trung Á, Tây Á, Trung Đông và châu Âu, nối liền nhiều cảng biển của Trung Quốc tới bờ biển châu Phi, kênh đào Suez và Địa Trung Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc gia nhập Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.