Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội và Vacsava, Ba Lan

PV| 15/12/2015 12:04

(HNMO) - Thực hiện kế hoạch đối ngoại được Thường trực Thành ủy phê duyệt năm 2015, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với Thủ đô các nước Đông Âu, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Nguyễn Thị Bích Ngọc dẫn đầu đã thăm chính thức ba nước...

Đoàn đại biểu HĐND TP HN và Vacsava


Buổi gặp và làm việc với Hội đồng thành phố Vacsava


Ngày 11/12, đoàn đã đến chào xã giao bà Ewa Malinowska, Chủ tịch Hội đồng thành phố Vacsava. Bà Ewa Malinowska bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội. Đồng thời, hy vọng chuyến thăm lần này sẽ mở ra nhiều hoạt động, cơ hội hợp tác song phương giữa Hà Nội và Vacsava, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa Hội đồng và chính quyền hai Thành phố trong thời gian tới.

Đoàn đại biểu TP gặp và làm việc với Đại sứ quán VN



Chủ tịch HĐND Thành phố - Nguyễn Thị Bích Ngọc cảm ơn sự đón tiếp thân tình của Hội đồng thành phố Vacsava. Chủ tịch khẳng định, thành phố Hà Nội luôn coi trọng và đánh giá cao tầm quan trọng trong quan hệ với Ba Lan. Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi các nội dung: Cơ cấu tổ chức của Hội đồng và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của hai Thủ đô; vai trò của Hội đồng Thành phố trong công tác bảo tồn và phát huy di sản. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn quan hệ hợp tác giữa các thành phố, địa phương hai nước sẽ được thúc đẩy và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, đóng góp cho thành tựu đối ngoại chung của hai nước. Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị chính quyền thành phố Vacsava quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt tại Vacsava ổn định cuộc sống và phát triển.

Trong thời gian tới, Thủ đô Hà Nội mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Thành phố Vascsava trong các lĩnh vực: quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông, quản lý đô thị, hợp tác kinh tế, văn hóa (công tác quản lý hệ thống các di sản văn hóa), thương mại (đẩy mạnh thị trường xuất khẩu một số mặt hàng mà ta có thế mạnh như: giày da, nông sản, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ…), giáo dục-đào tạo, y tế... Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hai bên có thể mở rộng hợp tác, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính quyền điện tử, sử dụng các ứng dụng trong quản lý và cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân; hợp tác triển khai các khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung và đào tạo nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, để tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Hội đồng hai Thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm điều hành và quản lý trên các lĩnh vực như: kinh nghiệm nâng cao năng lực phát triển hệ thống tài chính và quản lý ngân sách; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa v.v… Nhân dịp này, thay mặt thành phố Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc gửi lời mời bà Ewa Malinowska cùng đoàn đại biểu Hội đồng Thủ đô Vacsava sang thăm chính thức Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.

Cùng ngày, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan. Tại buổi gặp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố; thông báo kết quả và thành công của Đại hội Đảng Thành phố lần thứ 12 và trao đổi với Đại sứ quán một số nội dung cần xúc tiến hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh của phía bạn. Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối, hỗ trợ thành phố Hà Nội thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương với Thành phố Vascsava, Ba Lan, đặc biệt trong việc tăng cường xúc tiến du lịch-thương mại-đầu tư hai chiều giữa hai bên.

Ngày 12/12, tại Trung tâm thương mại người Việt thành phố Vacsava, đoàn đã gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị về hoạt động, tình hình kinh doanh và sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao những thành công đã đạt được, đồng thời, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, Việt kiều Ba Lan sẽ làm đầu mối kết nối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hoá... giữa Ba Lan với Hà Nội, đồng thời tuyên truyền quảng bá hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài, giáo dục con em cộng đồng người VN phát huy, giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc. Hà Nội sẽ luôn quan tâm hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư Ba Lan và Việt kiều hướng về Thủ đô.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã đi thăm và khảo sát các di tích danh thắng như khu Thành cổ Vacsava, một di sản của Thế giới đã được UNESCO công nhận. Qua trao đổi, lãnh đạo Trung tâm bảo tồn di sản của thành phố Vascsava và đoàn đã thống nhất xúc tiến hợp tác để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm Vacsava trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch của Hà Nội.

Thành công của chuyến thăm lần này đã góp phần củng cố và thắt chặt quan hệ ở cấp địa phương giữa hai Thành phố: Hà Nội và Vacsava, đồng thời, góp phần thúc đẩy và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan trở nên thiết thực và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội và Vacsava, Ba Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.