Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dominique De Miscault -Nữ họa sỹ Pháp mang tâm hồn Việt

ANHTHU| 06/04/2008 09:17

(HNM) - Kẽo cà kẽo kẹt Mênh mang trưa hè Chim co chân ngủ Lim dim cành tre... Có cảm tưởng như nữ họa sĩ người Pháp Dominique sinh ra ở Việt Nam vậy. Chị yêu thi ca Việt Nam, cảm nhận tinh thần và minh họa cho 21 bài thơ trong tập Góc sân và khoảng trời  của Trần Đăng Khoa với những Tiếng võng kêu, Hoa lựu, Cây bàng, Đánh thức trâu...

Tác phẩm cầu Long Biên I (HNM) - Kẽo cà kẽo kẹt

Mênh mang trưa hè

Chim co chân ngủ

Lim dim cành tre...

Có cảm tưởng như nữ họa sĩ người Pháp Dominique sinh ra ở Việt Nam vậy. Chị yêu thi ca Việt Nam, cảm nhận tinh thần và minh họa cho 21 bài thơ trong tập Góc sân và khoảng trờicủa Trần Đăng Khoa với những Tiếng võng kêu, Hoa lựu, Cây bàng, Đánh thức trâu...

Cuộc triển lãm sắp đặt, ảnh và minh họa mang tên Giữa những mắt lưới của Dominique đang diễn ra tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền là cuộc ra mắt những tác phẩm mới với công chúng và gặp gỡ các bạn bè đồng nghiệp Việt Nam. Đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1992, Dominique bắt đầu một tình cảm yêu mến đặc biệt với đất nước và con người nơi đây. Đến nay, chị đã có 21 chuyến đi về Việt Nam với 11 cuộc triển lãm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (triển lãm Ngược trở về; Ếch, tre và mưa...) và xuất bản quyển sách Hà Nội ngày nay. Mới năm ngoái, chị có cuộc triển lãm bộ sưu tập ảnh và tư liệu về Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Dominique là một họa sĩ, nhà điêu khắc và nghệ sĩ sắp đặt có nhiều triển lãm trên khắp nước Pháp và nhiều nước trên thế giới. Từ năm 1995 đến nay, tại Pháp, Dominique cũng đã có 12 cuộc triển lãm với những chủ đề rất đáng chú ý về cuộc sống, văn hóa người Việt như: Triển lãm bộ điêu khắc từ cảm hứng về những bài thơ VN thế kỷ X; Nơi sinh sống, nơi thờ cúng của người Việt Nam; Con người Việt Nam giữa đất và biển; Nét đậm trong thư pháp Việt Nam; Lời nói cho nơi ở, màu sắc cho âm ca,...

Cầu Long Biên II của Dominique De Miscault.

Hiện Dominique đang làm việc cho Hội hữu nghị Việt - Pháp AAFV- một trong những tổ chức quốc tế đầu tiên tổ chức những hoạt động ủng hộ vụ kiện của các nạn nhân VN nhiễm chất độc da cam, là nơi chủ trì một hội nghị quốc tế về vấn đề chất độc da cam và nạn nhân chất độc da cam VNở Paris vào tháng 3-2005.

Dominique nhận xét: “Con người và cuộc sống ở VN rất thật, không có gì che đậy, người ta có thể thấy ngay ưu khuyết ở dân tộc này. Cuộc sống của người Việt Nam còn thể hiện một đức tính lớn là sự rộng lượng vị tha”.

Có thể nhận thấy tình cảm trìu mến bà dành cho Việt Nam trong những sáng tác nghệ thuật trước đây và ngay cả tại cuộc triển lãm lần này. Nhà thơ Trần Đăng Khoa hoàn toàn bất ngờ khi được mời tới cuộc triển lãm để ngắm các tác phẩm minh họa tập thơ đầu tay lúc mới 10 tuổi của mình. Anh xúc động nói: “Dominique vẽ rất thơ, hoàn toàn không chỉ là minh họa. Trong đó là cảm xúc và sự đồng cảm !”. Các bạn bè nghệ sĩ trong giới mỹ thuật đến tay bắt mặt mừng, chia sẻ niềm vui sáng tạo với người bạn sống ở Paris nhưng tầm hồn luôn lưu luyến Việt Nam.

Loạt ảnh gần 10 bức chụp cầu Long Biên ở các góc độ được xử lý theo kỹ thuật riêng của Dominique đã mang lại cho người xem những cảm xúc mới lạ. Cây cầu cũ với lịch sử gần 200 năm trở nên thật ấn tượng và siêu thực trong ánh sáng âm bản. Nữ nghệ sĩ đã rất sáng tạo khi lồng ghép ánh sáng của chính những bức vẽ lụa do chị dùng những con chữ của thi ca để thể hiện với hình ảnh thực của nhiếp ảnh. Kết quả là những bức ảnh đẹp, lạ, hiện đại và siêu thực. Luôn luôn đổi mới trong sáng tạo và trên mọi chất liệu- đó chính là Dominique de Miscault, nữ nghệ sĩ Pháp mang tâm hồn Việt.

Nguyễn Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dominique De Miscault -Nữ họa sỹ Pháp mang tâm hồn Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.