Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo quốc tế về khảo cổ học Việt Nam

Vũ Hoa| 29/02/2012 14:51

(HNMO) - Ngày 29-2, tại Viện Goethe Hà Nội đã khai mạc Hội thảo quốc tế về khảo cổ học Việt Nam do Bộ VH,TT&DL, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và nhóm đối tác đến từ CHLB Đức phối hợp tổ chức.

Đến dự có ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH,TT&DL), GS.TS. Sabine von Schorlemer, Bộ trưởng Kinh tế và Nghệ thuật bang Sachsen, CHLB Đức.

Với 22 tham luận, hội thảo trình bày tổng quan về khảo cổ học Việt Nam từ thời kỳ đồ đá đến thời cận đại. Các chuyên gia, các nhà nghiên cứu tập trung trình bày những vấn đề về khoa học lịch sử và khảo cổ học dưới nhiều góc độ khác nhau.

Thành Cổ Loa được đánh giá là tòa thành cổ nhất của người Việt.

Trọng tâm của hội thảo là các nền văn hóa khảo cổ ở Việt Nam như: Văn hóa Đông Sơn ở miền Bắc, văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung và văn hóa Óc Eo ở miền Nam. Cụ thể, các nhà khoa học sẽ có các tham luận về các nhà nước sơ khai ở miền Bắc Việt Nam; Cổ Loa - công trình phòng thủ và kinh đô sớm nhất; Thành Nhà Hồ - Di sản văn hóa thế giới; Diễn giải lịch sử Champa... Bên cạnh đó còn có các nghiên cứu mới nhất về Hoàng thành Thăng Long như cấu trúc, các loại hình kiến trúc và vật liệu xây dựng Hoàng thành Thăng Long, kỹ thuật sản xuất, trang trí đất nung ở Thăng Long.

Hội thảo là bước chuẩn bị cho việc thực hiện dự án hợp tác Việt - Đức và cuộc triển lãm lớn về Hoàng thành Thăng Long mang tên "Báu vật khảo cổ học Việt Nam" sẽ được tổ chức tại 3 bảo tàng lớn của Đức trong hai năm 2014 và 2015.

Dự kiến hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 2-3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế về khảo cổ học Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.