Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lỏng trách nhiệm, dân bức xúc, Nhà nước thiệt

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 29/07/2011 07:26

(HNM) - Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất nhưng doanh nghiệp vẫn xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất, dẫn đến khiếu kiện phức tạp kéo dài, gây bức xúc cho người dân địa phương…

Nhà xưởng của Công ty TNHH Lạc Việt và Hòn ngọc Viễn đông.


Năm 2005, Công ty TNHH Lạc Việt và Hòn ngọc Viễn đông (công ty) có địa chỉ tại 137, Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình xin thuê đất tại xã Lưu Hoàng để thực hiện dự án "Nhà máy sản xuất hàng sơn mài mỹ nghệ truyền thống". Đảng ủy, HĐND, UBND xã Lưu Hoàng đã ra nghị quyết đồng ý cho công ty thuê 8.200m2, với thời hạn 50 năm. UBND xã đã làm tờ trình gửi các cấp có thẩm quyền tỉnh Hà Tây (cũ) đề nghị chấp thuận dự án. Song khi chưa có văn bản chấp thuận của các cơ quan chức năng thì ngày 14-1-2006 UBND xã đã ra quyết định thành lập Ban giải phóng mặt bằng để tiến hành chi trả tiền đền bù. Căn cứ vào khung giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2006 do UBND tỉnh Hà Tây ban hành, HTX NN Thanh Bồ và các hộ có ruộng bị thu hồi được công ty đền bù với giá 54.000đồng/m2 theo khung của giá đất nông nghiệp loại I, với số tiền hơn 440 triệu đồng. Sau hơn 3 tháng đã chi trả tiền đền bù cho các hộ dân, cuối tháng 4-2006, UBND tỉnh Hà Tây mới ban hành Văn bản số 1812, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Ứng Hòa hướng dẫn chủ dự án thực hiện thủ tục theo quy định.

Vì đây là diện tích nằm trong vùng phân lũ sông Đáy nên bắt buộc dự án phải được sự cho phép của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhưng doanh nghiệp đã bỏ lửng thủ tục này, vì vậy hồ sơ xin thuê đất chưa hoàn thiện. Mặc dù không có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền… nhưng UBND xã đã đo đạc và bàn giao đất cho công ty. Sau khi nhận bàn giao, công ty đã tiến hành xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2006. Đến năm 2010, nhiều xã viên đội 6 phát hiện công ty chưa có đầy đủ các quyết định nêu trên nên đã yêu cầu doanh nghiệp phải dừng sản xuất, đồng thời gửi đơn tố cáo đến UBND huyện Ứng Hòa. Tháng 10-2010, UBND huyện Ứng Hòa đã thành lập tổ xác minh đơn, nhưng 6 tháng sau mới có văn bản trả lời, chỉ rõ những sai phạm của UBND xã Lưu Hoàng và yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên người dân vẫn không đồng tình và yêu cầu UBND huyện phải trả lời rõ ràng hơn, đòi doanh nghiệp phải trả lại đất... Tại văn bản "Kết luận nội dung tố cáo của tập thể xã viên đội 6, thôn Thanh Bồ", UBND huyện mới chỉ ra được vi phạm của UBND xã mà không hề nhắc đến trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn cũng như lãnh đạo UBND huyện; UBND huỵện yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất nhưng cũng không hạn định thời gian… Việc doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước từ năm 2006 đến thời điểm có quyết định đình chỉ thực hiện dự án và sự buông lỏng kiểm tra, giám sát thuộc trách nhiệm của cấp nào? Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để làm rõ những vấn đề còn thiếu nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỏng trách nhiệm, dân bức xúc, Nhà nước thiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.