Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy yêu nước bằng những việc làm cụ thể

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 20/08/2011 06:21

(HNM) - Trong những ngày qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã diễn ra một số cuộc tuần hành, biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, khiến tình hình ANTT trên địa bàn bị ảnh hưởng.


Bộ đội Hải quân giữ  vững biển, đảo Tổ quốc.    Ảnh:Trọng Hải

Tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng (giảng viên Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội): Có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước

Là người làm công tác khoa học, giảng dạy tại một trường đại học đào tạo ra những người thầy, tôi thấy việc ban hành văn bản của UBND thành phố yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát của người dân là rất cần thiết. Bởi lẽ, không phải cứ ra đứng đường, tụ tập đông người chỗ này, chỗ kia là yêu nước. Muốn thể hiện lòng yêu nước, có rất nhiều cách, tùy vào từng lứa tuổi, vị trí công tác của mình. Đối với học sinh, sinh viên (HS, SV) thì hãy cố gắng học tập tốt trở thành những giáo sư, tiến sĩ, cử nhân, kỹ sư... để đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Còn những cán bộ, công chức, nhân viên và mọi tầng lớp nhân dân hãy lao động, làm việc thật tốt để sản xuất ra nhiều của cải vật chất, thúc đẩy KT-XH phát triển; đồng thời có những hành động thiết thực đối với những người ngày đêm đang canh gác biển, đảo của Tổ quốc...

Anh Nguyễn Khắc Hiếu (KĐT Trung Hòa - Nhân Chính): Hãy tin tưởng vào những nỗ lực ngoại giao


Sáng chủ nhật ngày 14-8, đi qua khu vực hồ Hoàn Kiếm, tôi đã vô tình được chứng kiến hàng trăm người đang tụ tập biểu tình tự phát, phản đối việc Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền, biển đảo của Việt Nam, nhưng ai có thể bảo đảm rằng, đằng sau những cuộc tuần hành, biểu tình ấy không có một "bàn tay vô hình" của những thế lực thù địch, núp dưới danh nghĩa của sự việc này để làm mất ổn định tình hình ANTT ở Việt Nam. Đến nay, chưa có một cơ quan, tổ chức nào đưa ra đánh giá chính xác về tính tích cực của các cuộc biểu tình, song điều dễ nhận thấy là hình ảnh những người tụ tập tuần hành trên đường phố, mang theo băng rôn, biểu ngữ chốc chốc lại hô vang khẩu hiệu... đã gây tâm lý hoang mang cho dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và hình ảnh của Hà Nội - Thành phố vì hòa bình. Không những thế, những cuộc biểu tình trong lúc này còn làm xấu đi mối quan hệ Việt - Trung. Vì vậy, nếu thực sự yêu nước, chúng ta hãy làm tốt công việc hiện tại của mình, và cùng tin tưởng vào những nỗ lực ngoại giao giữa hai Chính phủ sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Sinh viên Lâm Thị Thu Huyền (Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội): Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để sinh viên không bị kẻ xấu lôi kéo

Trong giới SV, rất nhiều người bàn tán về việc tụ tập, biểu tình tự phát diễn ra ở Hà Nội trong thời gian gần đây. Nhiều bạn đã phân tích, nhìn nhận cái được, cái mất trong những cuộc tụ tập đó. Tôi rất mừng, đồng cảm với phần lớn các bạn vẫn giữ vững quan điểm, cho rằng mình cần phải hành động theo sự chỉ đạo của tổ chức. Lịch sử của nước ta đã chứng minh, nếu tập hợp đấu tranh mà không có đường lối đúng đắn, không có sự lãnh đạo nhất quán sẽ không đem lại kết quả, chưa kể nếu những người tụ tập tự phát đó không nhận ra được âm mưu của những thế lực thù địch đứng đằng sau kích động, gây mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn Thủ đô. Tôi rất mong các trường học đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề này, để các SV hiểu rõ bản chất vấn đề và có nguồn thông tin rõ ràng, không bị lôi kéo, kích động của kẻ xấu.

Ông Vũ Xuân Đậu (cán bộ hưu trí phường Trung Liệt, Đống Đa): Nhận thức của các bạn trẻ chưa rõ ràng


Chúng tôi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở độ tuổi 20, khi đó cũng hừng hực lòng yêu nước nồng nàn. Nay, nhìn nhiều bạn trẻ tham gia cuộc tuần hành để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tôi thấy rất lo, bởi hành động đó là tự phát, nhận thức của các bạn trẻ chưa rõ ràng. Vì vậy, Thông báo của UBND thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn là một văn bản hết sức đúng đắn, nhằm cảnh báo sự quá khích của một số người. Tuy nhiên, để mọi người hiểu rõ ý nghĩa của văn bản này, các cấp, ngành, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể... cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, những thông tin chính thống cần được phổ biến rộng rãi hơn. Theo tôi, trong vấn đề này cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng là thanh niên, HS, SV, bởi họ là người tuyên truyền nhanh nhất, sâu rộng nhất và khi đã có nhận thức đúng thì mọi người sẽ có hành động đúng.

Ông Phạm Hải Phong (phường Phú Thượng, Tây Hồ):Không để kẻ xấu lợi dụng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc


Mấy ngày nay bà con ở khu phố tôi đều xôn xao bàn luận về Thông báo của UBND thành phố yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình tự phát. Một số thanh niên còn ít tuổi, hiểu biết chưa đầy đủ thì thấy khó hiểu trước nội dung thông báo này, có cháu còn bảo nếu không tham gia biểu tình thì ai biết tinh thần yêu nước nồng nàn của người Việt Nam, chúng cháu thể hiện lòng yêu nước thế nào? Những thành viên đang sinh hoạt trong CLB hưu trí như chúng tôi đã thống nhất giải thích cho con cháu hiểu không tham gia biểu tình tự phát mới chính là thể hiện lòng yêu nước một cách thông minh, hiệu quả. Các chính sách đối ngoại phù hợp với tình hình trong nước, quốc tế đã có các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước lo liệu. Người dân làm tốt công việc học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo; đóng góp vào sự phồn thịnh chung của đất nước. Không nên a dua theo một bộ phận quá khích, có hành động gây mất ANTT, trở thành con rối để những lực lượng phản cách mạng lợi dụng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Lê Tùng Lâm (SV Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội): Một biện pháp kịp thời, đúng đắn

Từ nhiều ngày nay, tôi và bạn bè đã nghe nói đến một số cuộc biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, trong đó có cả một số HS, SV tham gia. Ban đầu các cuộc biểu tình diễn ra quy củ, trật tự xuất phát từ lòng yêu nước và tâm lý bức xúc của người dân, nhưng hiện nay đang bị lợi dụng xuyên tạc, làm ảnh hưởng đến ý nghĩa thiêng liêng này. Vì vậy, lãnh đạo thành phố ra Thông báo chấm dứt biểu tình tự phát, theo tôi là một biện pháp kịp thời để bảo đảm ANTT trên địa bàn, giữ gìn hình ảnh người Hà Nội, người Việt Nam yêu nước nhưng hành xử đúng đắn, văn minh. Nhiệm vụ chính của HS, SV là học thật tốt, không tham gia vào những hoạt động không do Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Tuổi trẻ giàu nhiệt tình, hăng hái nhưng nếu không sáng suốt, tỉnh táo và kiên quyết sẽ bị các thế lực thù địch lợi dụng, trong đó có việc "dán tem" lòng yêu nước vào những hành động bôi xấu, chống phá Đảng, Nhà nước.

Ông Lê Tiến Đạt (CCB phường Thượng Thanh, Long Biên): Những việc làm cụ thể, có tổ chức là yêu nước, yêu Thủ đô

Trên mạng internet và các trang web cá nhân xuất hiện nhiều lời kêu gọi mọi người cùng nhau đi biểu tình phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Là một người Việt Nam yêu nước, tôi rất hiểu những cuộc tụ tập, tuần hành, biểu tình đó phần lớn đều xuất phát từ tâm lý muốn bảo vệ chủ quyền đất nước của một bộ phận người dân. Song những hành động tự phát trong thời điểm nhạy cảm này liệu có phải là khôn ngoan hay chỉ khiến tình hình thêm căng thẳng? Nếu không có sự tỉnh táo, rất có thể những cuộc biểu tình vì mục đích tốt đẹp ban đầu sẽ nhanh chóng biến thành những cái "bẫy" do các thế lực thù địch giăng ra, nhằm chống phá Nhà nước. Vì vậy, thay vì những hoạt động tụ tập biểu tình tự phát, gây mất ổn định ANTT trên địa bàn, mỗi người con dân đất Việt hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những việc làm cụ thể, lao động nghiêm túc, tư duy sáng tạo, hăng hái tham gia các phong trào yêu nước, để đóng góp vào sự đổi thay, phát triển của đất nước trong tương lai.

Anh Đặng Ngọc Hoàn (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP Hồ Chí Minh):Ngừng ngay các cuộc biểu tình tự phát

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi vẫn thường xuyên theo dõi những sự kiện diễn ra ở Hà Nội, trong đó có việc những người dân tham gia biểu tình, tuần hành tự phát để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tôi cho rằng, những người tham gia biểu tình này đã bị các thế lực chống đối lợi dụng để kích động nhằm gây mất an ninh trật tự xã hội, gây mất ổn định chính trị. Vì thế tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của lãnh đạo TP Hà Nội là ngừng ngay các cuộc biểu tình tự phát. Có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chứ không nhất thiết phải đi biểu tình.

Chị Lê Thị Thắm (phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh): Cần hiểu rõ âm mưu của các thế lực phản động

Tôi cho rằng, việc một số người dân ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh tham gia biểu tình tự phát để phản đối Trung Quốc chỉ làm phức tạp thêm tình hình quan hệ giữa hai nước. Có thể họ thiếu thông tin khi cho rằng tham gia biểu tình mới thể hiện được tinh thần yêu nước, mà không hề biết các lực lượng chống đối trong và ngoài nước đang lợi dụng vấn đề này gây mất đoàn kết trong dân. Tôi cho rằng Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ âm mưu của các thế lực phản động, không để họ bị lợi dụng.

Ông Trần Văn Tân (phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh):Không thể gây mất ổn định an ninh chính trị

Vấn đề ở đây là thể hiện lòng yêu nước như thế nào, ở đâu và lúc nào? Chủ quyền lãnh thổ là chuyện đại sự quốc gia, đòi hỏi phải giải quyết lâu dài và khôn khéo. Việc nhiều người gần đây tụ tập biểu tình, tuần hành tự phát đã ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách, đường lối quan hệ ngoại giao của Đảng và Nhà nước, không những thế còn bị các thế lực xấu lợi dụng nhằm chia rẽ, chống phá, gây mất ổn định an ninh chính trị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.


Đình Hiệp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy yêu nước bằng những việc làm cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.