Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai lợi dụng và ai bị lợi dụng?

Hoàng Thu Vân| 28/08/2011 06:13

(HNM) - Một số người tham gia các cuộc tuần hành, biểu tình tự phát vừa qua cho rằng, Thông báo ngày 18-8 của UBND thành phố Hà Nội là "mập mờ", có tính chất "quy chụp". Phải chăng họ chưa hiểu hết nội dung được thể hiện rất rõ trong bản thông báo hay họ cố tình không hiểu?


Trước hết, thông báo nêu rõ : "Những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân". Như vậy rõ ràng, thái độ bức xúc, lòng yêu nước chân chính của người dân đã được ghi nhận. Tuy nhiên những cuộc biểu tình, tuần hành tự phát liên tục diễn ra vào các ngày chủ nhật, trong một thời gian dài (tính tới thời điểm ngày 18-8 là hơn 2 tháng) là không phù hợp với tình hình chung của thành phố, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định chính trị...

Bên cạnh việc yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tuần hành, biểu tình tự phát trên địa bàn Thủ đô, Thông báo của UBND thành phố đã kêu gọi, khuyến khích mọi công dân bằng những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ tổ chức và pháp luật, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm quốc phòng an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên cương của Tổ quốc. Như vậy, có thể thấy mọi việc đều đã rõ như ban ngày chỉ trừ khi người ta cố tình suy diễn mọi việc theo những mục đích riêng.

Lại nữa, có những người từng tham gia tuần hành, biểu tình tự phát luôn khẳng định rằng, họ không hề bị ai hoặc thế lực thù địch nào lợi dụng và nếu có kẻ đó muốn lợi dụng thì cũng không thể nào lợi dụng được họ. Bản thân những người trong cuộc không phải lúc nào cũng nhìn nhận hết mọi khía cạnh của vấn đề. Hãy xem xét thấu đáo trong một tổng thể thì không khó để nhận ra những diễn biến, hiện tượng bất thường. Điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy là những "chia sẻ", "cổ vũ", "động viên"... cuồng nhiệt nhất cho việc tụ tập, biểu tình tự phát là các trang mạng từ nước ngoài, vốn có "truyền thống" thù địch với chế độ xã hội của Việt Nam. Có kẻ đã thẳng thừng tuyên bố mong muốn những cuộc biểu tình chống Trung Quốc trở thành hoạt động chống phá Nhà nước cộng sản Việt Nam. Lại có những đối tượng phản động từ nước ngoài chuyên xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam nay không bỏ lỡ cơ hội kích động biểu tình nhằm lật đổ chế độ... Vậy thử hỏi hoạt động tuần hành, biểu tình tự phát như vậy có đang bị các thế lực thù địch lợi dụng hay không?

Không chỉ có vậy, việc kêu gọi các hành động chống đối với những vấn đề được nêu trong một văn bản có tính chất pháp lý như Thông báo ngày 18-8 của UBND thành phố thì "ai" là người vỗ tay hoan hô và "ai" là người bị lợi dụng ? Thậm chí, để đẩy dần các hoạt động tụ tập, biểu tình tự phát thành hành động có tổ chức, quy mô, nhiều trang mạng, blog cá nhân còn "tận tình" hướng dẫn người dân cách thức biểu tình, "chu đáo" đến cả việc ăn mặc như thế nào, mang theo cái gì, truyền tin trực tiếp ra nước ngoài ra sao... Trong khi đó, ở những cuộc biểu tình đầu tiên, người dân yêu nước thực sự bên cạnh cờ Tổ quốc còn mang theo ảnh một số vị lãnh tụ, thì chính những trang mạng này đã "khuyên" những người biểu tình đừng mang theo ảnh những vị lãnh tụ của dân tộc vì theo bọn họ, đó chính là những người "cộng sản nòi" mà bọn chúng luôn tìm cách hạ thấp uy tín.

Cần nhận rõ, việc biểu tình, tuần hành tự phát kéo dài dưới danh nghĩa "thể hiện lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia" đã tạo cơ hội để các đối tượng xấu, các thế lực thù địch kích động người tham gia, tạo nên sự mất ổn định về chính trị, trực tiếp ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, không có lợi cho chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Những người tham gia những cuộc biểu tình vừa qua cần hiểu rằng, họ được các thế lực bên ngoài suy tôn, cổ vũ chính là do họ đang làm điều mà các thế lực này mong đợi. Đó là những hành vi gây bất lợi cho an ninh và ổn định của Thủ đô và đất nước, ảnh hưởng trực tiếp tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đỗ Tùng Lâm (đảng viên xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm)
Yêu nước, trước hết hãy làm tốt công việc của mình

Vừa qua, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra một số cuộc biểu tình tự phát để phản đối hành động của Trung Quốc, gây mất trật tự trị an, môi trường và gây ùn tắc giao thông. Việc làm đó có thể bị kẻ xấu lợi dụng, kích động xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Dư luận không đồng tình như vậy và nhất trí cao với quyết định của thành phố: kiên quyết giải tỏa các cuộc biểu tình tự phát. Có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước. Cách tốt nhất lúc này là mỗi người hãy làm tốt nghĩa vụ trên cương vị của mình, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH, xây dựng đất nước, củng cố quốc phòng. Chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, cộng với vị thế của đất nước ta ngày nay, chúng ta nhất định bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước, xây dựng thành công CNXH.

Phạm Văn Tuệ (cán bộ hưu trí TT Cầu Diễn):
Cần tuyệt đối tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước

Theo tôi, những lúc này nhân dân ta phải thật sự bình tĩnh, tỉnh táo, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào các đối sách của Đảng và Nhà nước. Mỗi người hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng việc quyết tâm hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ đang làm, góp phần làm cho đất nước ổn định chính trị, phát triển kinh tế, đời sống nhân dân được nâng cao. Làm được như vậy chính là thể hiện lòng yêu nước của ta, góp phần bảo vệ Tổ quốc thiết thực nhất. Tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ Thông báo của UBND thành phố Hà Nội ngày 18-8-2011 về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đây là một việc làm cần thiết, kịp thời, được nhân dân ủng hộ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai lợi dụng và ai bị lợi dụng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.