Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung phòng chống tham nhũng, tăng cường trách nhiệm cán bộ

Võ Lâm| 29/09/2011 05:59

(HNM) - Chiều 28-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình. Đây là đợt tiếp xúc cử tri nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu cử tri quận Ba Đình. Ảnh: Thành Công

Cử tri quận Ba Đình mong rằng, các ĐBQH tiếp tục đem tinh thần đổi mới vào nghị trường, góp phần thành công cho kỳ họp thứ hai, tạo dựng lòng tin ngày càng mạnh mẽ trong nhân dân. Nhiều cử tri đã đề cập tới các vấn đề thời sự như giá xăng dầu, tình hình lạm phát, vấn đề chất lượng giáo dục, thiếu trường học… Cử tri hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của một số tân bộ trưởng và cho rằng, QH cần giám sát để bảo đảm các vị trí lãnh đạo cơ quan nhà nước thực hiện tốt nhất chức trách của mình. Cử tri cho rằng, cần phải có cơ chế đánh giá phẩm chất, đạo đức, năng lực cán bộ, đảng viên một cách thường xuyên để kịp thời sàng lọc, bồi dưỡng nhân tài, khắc phục tình trạng "xa dân", né trách nhiệm ở một số nơi hiện nay. Cử tri cũng đề nghị QH có ý kiến để ngành giáo dục kiểm soát chặt chẽ, không để tình trạng lạm thu tiền trường xảy ra phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, bệnh thành tích trong ngành giáo dục cũng ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, cử tri mong muốn QH xây dựng cơ chế để minh bạch thật sự tài sản của cán bộ, nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của dân trong phòng, chống tham nhũng.

Cử tri đặc biệt đề cập đến vấn đề giá cả, lạm phát; mong muốn Chính phủ thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát. Trong đó, Chính phủ cần đặc biệt coi trọng vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành chủ chốt trong việc điều hành thị trường. Cử tri đề nghị cần xem xét trách nhiệm của một số lãnh đạo bộ, ngành đã để lạm phát tăng cao suốt trong thời gian dài vừa qua.

Thay mặt tổ đại biểu phát biểu kết thúc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cuộc tiếp xúc cử tri chứng tỏ tâm tư, nguyện vọng trong nhân dân còn nhiều, vẫn còn nhiều việc trăn trở, chưa yên. Tổng Bí thư mong muốn, cử tri tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa, cùng QH giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Tổng Bí thư cũng cho biết, sắp tới QH sẽ tìm giải pháp để chống cho bằng được nạn tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Hiện nay, trung ương đang triển khai Cuộc vận động làm theo gương Bác, trong đó xác định chống tham nhũng là nhiệm vụ hàng đầu. Tổng Bí thư đề nghị, mỗi cán bộ bằng việc làm cụ thể cần tích cực xử lý những vấn đề bức xúc. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo cấp cao là rất quan trọng. Tổng Bí thư cho rằng, cần phải làm được những việc cụ thể, chứ không chỉ hô hào khẩu hiệu. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ này, trọng tâm là công tác cán bộ. Đảng, Nhà nước sẽ tập trung làm công tác quy hoạch cán bộ, sao cho chọn được người có tâm, có tài xây dựng đất nước.

* Cùng ngày, các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì; các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 9 tiếp xúc với cử tri quận Long Biên và huyện Đông Anh. Cử tri các địa phương tập trung nêu nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như tình trạng xuống cấp của đường giao thông, ô nhiễm môi trường, giá cả leo thang… Đặc biệt là vấn đề giá cả, tình hình lạm phát đã được nhiều cử tri các địa phương đề cập. Qua đó, cử tri kiến nghị Chính phủ tăng cường hiệu lực quản lý, nhất là kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá như đầu cơ, "thổi" giá… tăng cường năng lực và trách nhiệm lực lượng quản lý thị trường, nhất là nhiệm vụ kiểm tra về giá.

Trong các ngày 26 và 27-9, các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 7 và số 8 TP Hà Nội cũng đã tiếp xúc với cử tri các huyện Thanh Oai, Ba Vì, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị TP sớm triển khai quy hoạch đất nông nghiệp, quy hoạch nông thôn mới. Đây là cơ sở để ổn định đời sống cho nông dân, nhất là những hộ gia đình phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Cử tri khu vực ngoại thành đề cập nhiều đến chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đồng thời đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến những người già, người có thu nhập thấp, giáo viên ngoại thành… nhất là trong bối cảnh lạm phát hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung phòng chống tham nhũng, tăng cường trách nhiệm cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.