Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dòng tiền đang trở lại với chứng khoán

Quang Anh| 26/02/2012 11:35

(HNMO)- Với mức tăng 70% về khối lượng giao dịch và 40% về giá trị trên sàn HOSE trong một tuần, có thể thấy dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại với kênh chứng khoán. Lượng tiền lớn đổ vào thị trường hứa hẹn chứng khoán Việt Nam sẽ có những phiên giao dịch sôi động trong tuần tới.


Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, tích lũy được 20.13 điểm (tương đương 5%). Chỉ số này đóng cửa tuần ở mức 423.43 điểm. Tổng thanh khoản tuần đạt 302.8 triệu đơn vị- tăng 70% so với tuần trước. Giá trị giao dịch đạt hơn 4.000 tỉ đồng- tăng 41%. Đây là mức tăng trưởng thanh khoản lớn nhất trong 2 tháng gần đây.

Nhận định về nguyên nhân “tăng nóng” của chứng khoán trong tuần qua, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, đó là nhiều ngân hàng lớn đồng loạt hạ lãi suất cho vay. Giúp nhà đầu tư dễ tiếp cận nguồn vốn hơn, đồng thời cũng hé lộ khả năng nới lỏng tín dụng. Nguyên nhân thứ hai là việc hạ thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng xăng dầu và trích quĩ bình ổn giá xăng dầu, góp phần kiềm chế lạm phát.

Một nguyên nhân không kém phần quan trọng khác là đà dẫn dắt tích cực của nhóm VN30. Nhìn trên biểu đồ so sánh sự tăng trưởng, VN-Index và VN30 có diễn biến khá sát nhau. Điều này cho thấy khả năng dẫn dắt và chi phối thị trường của nhóm “cổ phiếu đại gia” này là cực kì lớn. Bản thân các tập đoàn lớn và các đại cổ đông cũng đang ra sức tạo lực đẩy cho “đứa con tinh thần” VN30.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có tới 4 phiên tăng và 1 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index chốt ở mốc 67,07 điểm, tăng 5,28 điểm so với cuối tuần trước đó (+8,55%). Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 367 triệu đơn vị, tăng 111,48% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 109,03%.

Nhận định về tình hình giao dịch trong tuần tới, hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường sẽ duy trì được lượng giao dịch sôi động và các chỉ số tiếp đà đi lên, đan xen với những phiên điều chỉnh. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên chú ý chốt lời các mã tăng nóng trong tuần qua, đặc biệt là bên sàn Hà Nội. Với một biên độ tăng quá lớn (gần 10% trong một tuần), khả năng HNX-Index phải hứng chịu sóng chốt lãi là khó tránh khỏi.

Đồng thời, tuần tới sẽ là một tuần thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cổ phiếu, khi thị trường đang có đà giao dịch sôi động. Hiện, những mã có tính chất đầu cơ hầu hết đã vượt hết biên độ qua một tuần “tăng nóng” vừa rồi. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư chuyển hướng danh mục sang các mã có tính bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền đang trở lại với chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.