Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ khai thác hết vệ tinh VINASAT-1 trong năm nay

Châu Anh| 14/08/2012 11:26

(HNM) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hơn 90% dung lượng băng tần vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng, số băng tần còn lại sẽ được khai thác hết trong năm nay.

Với vùng phủ sóng toàn bộ khu vực Đông Nam Á và một số quốc gia khác trong khu vực, VINASAT-1 đã và đang cung cấp nhiều dịch vụ truyền hình, viễn thông, truyền dẫn cho khách hàng trong và ngoài nước với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trước khi có VINASAT-1, Việt Nam đã thuê 2.024 kênh vệ tinh viễn thông của nước ngoài với chi phí hơn 10 triệu USD/năm. Trong vòng 4 năm qua, nhờ có VINASAT-1, các doanh nghiệp, bộ, ngành trong nước đã tiết kiệm được hơn 50 triệu USD tiền thuê vệ tinh của đối tác nước ngoài. Năm 2012, dự kiến doanh thu từ dịch vụ này đạt 250 tỷ đồng, chưa kể doanh thu từ 30% băng tần dành cho hoạt động của VNPT. Dự kiến sau 10 năm, VNPT sẽ thu hồi được vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng và có lãi trong 5 năm tiếp theo (theo thiết kế VINASAT-1 có tuổi thọ là 15 năm).

Với vệ tinh VINASAT-2 được phóng thành công vào tháng 5-2012, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) - đơn vị được VNPT giao quản lý và kinh doanh hai vệ tinh - đã và đang đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng đối tượng khách hàng. Được biết, VTI đã làm việc với các đài truyền hình trong nước, ngành dầu khí và mở rộng ra thị trường nước ngoài. Các đơn vị trực thuộc VNPT cũng sẽ sử dụng VINASAT-2 để cung cấp dịch vụ, nhất là những khu vực vùng sâu, vùng xa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ khai thác hết vệ tinh VINASAT-1 trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.