Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Mỹ Latin

Thùy Dương| 06/07/2012 06:27

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp các Trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latin (HNM) - Ngày 5-7, Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latin về thương mại, đầu tư lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng một số bộ trưởng, đại diện các bộ, ban, ngành và địa phương của Việt Nam đã tới dự. 15 đoàn chính phủ, đại diện các địa phương Mỹ Latin cùng hơn 200 doanh nghiệp Mỹ Latin và Việt Nam tham gia diễn đàn này.

* Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp các Trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latin
(HNM) - Ngày 5-7, Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latin về thương mại, đầu tư lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng một số bộ trưởng, đại diện các bộ, ban, ngành và địa phương của Việt Nam đã tới dự. 15 đoàn chính phủ, đại diện các địa phương Mỹ Latin cùng hơn 200 doanh nghiệp Mỹ Latin và Việt Nam tham gia diễn đàn này.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Mỹ Latin, đưa các mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển của Việt Nam cũng như các nước Mỹ Latin, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Việt Nam mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng nông thủy sản và cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu từ các nước Mỹ Latin".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao việc hai bên tổ chức diễn đàn, một sự kiện quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng to lớn để cùng nhau phát triển mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp sẵn có trở thành mối quan hệ đối tác toàn diện vì hòa bình và phát triển.

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước ở khu vực này đã không ngừng gia tăng, đặc biệt là trao đổi thương mại có mức tăng ấn tượng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 17 lần trong 10 năm qua (từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỷ USD năm 2011). Giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin có nhiều tiềm năng, thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Do đó, những ưu tiên nổi bật trong hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ Latin sẽ tập trung vào các lĩnh vực: giao thông, dịch vụ, hậu cần, viễn thông, năng lượng...

Ngay sau lễ khai mạc, nhiều hội thảo chuyên đề và các cuộc gặp song phương được tổ chức để hai bên thảo luận, tìm hiểu về môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam - Mỹ Latin trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm... Nhân dịp này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đã công bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ Latin.

* Ngày 5-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật trưởng đoàn các nước Mỹ Latin đang tham dự Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latin về thương mại đầu tư.

Chào mừng các vị đại diện các nước Mỹ Latin tới dự diễn đàn về thương mại đầu tư lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sáng kiến tổ chức diễn đàn, một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đưa hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latin lên một tầm cao mới. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ Latin, đầu tư kinh doanh ổn định hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn Chính phủ cùng các doanh nghiệp Mỹ Latin tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam tại Mỹ Latin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Mỹ Latin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.