Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết tranh chấp về biển thông qua các biện pháp hòa bình

Thanh Hải| 08/10/2012 06:31

(HNM) - Ngày 7-10, tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian 3 ngày (từ 3 đến 5-10), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các Diễn đàn biển ASEAN (AMF) lần 3 và Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần 1, tại Manila, Philippines.


Đại biểu các nước dự  Diễn  đàn Biển ASEAN mở rộng lần 1. Nguồn ảnh: TTXVN

Tại cả hai diễn đàn, các nước ASEAN và các nước đối tác Đông Á đã trình bày quan điểm quốc gia về an ninh biển, trao đổi về tăng cường hợp tác biển tại khu vực. Các nước đều nhất trí tranh thủ tăng cường các cơ hội hợp tác và xây dựng lòng tin, đi đôi với bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải nhằm xây dựng môi trường thuận lợi cho hợp tác biển.

Phát biểu tại các hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã trình bày lập trường quốc gia của Việt Nam về tăng cường hợp tác khu vực trên lĩnh vực biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển, vì lợi ích của mỗi quốc gia và của cả khu vực; nhấn mạnh việc thúc đẩy xây dựng lòng tin, hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển (UNCLOS), cũng như các văn kiện, thỏa thuận khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)… sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong điều phối hợp tác khu vực về biển, nhất là trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình nghị sự và xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc tích cực phối hợp triển khai các sáng kiến có liên quan của ASEAN về hợp tác môi trường biển, hợp tác ứng phó thiên tai, các sự cố trên biển, đặc biệt là sáng kiến về hợp tác giúp đỡ người và tàu thuyền đi biển gặp nạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tranh chấp về biển thông qua các biện pháp hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.