Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (1930-2007)"

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 19/10/2012 15:02

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tổ chức Lễ tổng kết công tác biên tập xuất bản và công bố các sản phẩm của Dự án biên soạn “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (1930-2007)”.


Tham dự Lễ tổng kết có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Ukhăn Sengkeomixay, Phó Đại sứ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam.

Lễ tổng kết công tác biên tập xuất bản và công bố các sản phẩm của Dự án biên soạn “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (1930 - 2007)”.


Thực hiện thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về hợp tác nghiên cứu, biên soạn công trình "Lịch sử quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, giai đoạn 1930 - 2007", công trình nhằm tổng kết, đánh giá, đúc kết những bài học lịch sử về quan hệ giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong tiến trình phát triển cách mạng của hai nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương trước đây và Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Nhân dân cách mạng Lào sau này.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương của hai Đảng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, sự đóng góp tích cực của các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Lào, trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau của cả hai bên, đến nay, công trình đã hoàn thành.

Đây là công trình chứa đựng rất nhiều tư liệu lịch sử quý giá và mới về chặng đường lịch sử đoàn kết, gắn bó keo sơn của hai dân tộc Việt-Lào; là công trình quy mô lớn nhất từ trước tới nay về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; được cả hai bên Việt Nam và Lào phối hợp nghiên cứu, biên soạn. Công trình tương xứng với tầm vóc lớn lao của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (1930 - 2007) gồm có 06 sản phẩm: Sản phẩm chính; Văn kiện Đảng và Nhà nước; Biên niên sự kiện; Hồi ký (gồm bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Hồi ký các chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào qua các thời kỳ); Sách ảnh và bộ phim tài liệu “Bản anh hùng ca quan hệ Việt - Lào”. Trong 6 sản phẩm của công trình, sản phẩm nào cũng được đầu tư thực hiện bài bản và khoa học.

Sản phẩm chính được thu thập xử lý qua 645 đầu mục tài liệu tiếng Việt, tiếng Lào và các tiếng nước ngoài khác, trong đó phần lớn là các tài liệu, tư liệu gốc, có độ tin cậy cao. Ban biên soạn đã tổ chức hơn 30 cuộc hội thảo, từ hội thảo đề cương, hội thảo nội dung từng chương và toàn bộ bản thảo, đến hội thảo những vấn đề tồn đọng, xin ý kiến chuyên gia, nhân chứng lịch sử.

Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng nội dung, có giá trị khoa học và ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, được xếp loại xuất sắc. Bộ Văn kiện 5 tập mang ý nghĩa lý luận chính trị sâu sắc, thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Mặt trận, hai quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào. Bộ sách "Biên niên sự kiện" gồm 2 tập với gần 2.000 sự kiện chọn lọc, đã khái quát, phục dựng lại tiến trình lịch sử của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào - Việt Nam, giúp đọc giả hiểu rõ từng giai đoạn lịch sử hào hùng của hai dân tộc. Bộ sách Hồi ký gồm 3 tập, tập hợp hơn 250 bài viết của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam tại Lào qua các thời kỳ; đã phản ánh sinh động, sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, những tình cảm sâu sắc, cảm động của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, các chuyên gia Việt Nam tại Lào. Bộ sách ảnh với hơn 300 tấm ảnh chọn lọc, trong đó có nhiều bức ảnh tư liệu quý lần đầu tiên công bố. Bộ phim tài liệu "Bản anh hùng ca quan hệ Việt-Lào" gồm 10 tập phim nhựa (độ dài 100 phút) với nhiều thước phim tư liệu quý giá lần đầu tiên sưu tầm và phát hành...

Công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" (1930 - 2007)" nói chung và các sản phẩm nói riêng đều đạt được giá trị khoa học, chính trị, tư tưởng và có ý nghĩa lịch sử to lớn; góp phần thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; đồng thời, nâng cao ý thức giữ gìn, vun đắp và phát triển mãi mãi mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào; góp phần đấu tranh chống lại sự xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ tình đoàn kết của nhân dân hai nước Việt - Lào anh em.

Các sản phẩm của công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" (1930 - 2007)


Sau khi kết thúc việc biên soạn và tổ chức nghiệm thu công trình, các cơ quan chức năng của hai nước Việt Nam - Lào đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc dịch, biên dịch và xuất bản thành 3 thứ tiếng: Việt Nam, Lào và tiếng Anh; đồng thời, đã tổ chức phát hành sâu rộng từ Trung ương đến địa phương ở cả hai nước.

Trong không khí toàn Đảng và toàn dân hai nước Việt Nam - Lào đang sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động nhân “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2012"; chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, việc công bố toàn bộ các sản phẩm của công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" (1930-2007)" rộng rãi đến các cơ quan lưu trữ, thư viện, trường học và bạn đọc ở cả hai nước Việt Nam và Lào càng mang ý nghĩa sâu sắc .

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các cơ quan chức năng của hai nước cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung những sự kiện, nhân chứng lịch sử, những nội dung khoa học mới; làm sâu sắc hơn các vấn đề lý luận và thực tiễn về quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước; chính xác hóa các sự kiện, cách diễn đạt, dịch thuật... để công trình được tái bản trong thời gian tới với chất lượng tốt hơn, hoàn chỉnh hơn, tương xứng với tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của quan hệ hai nước Việt - Lào.

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước về nội dung, kết quả đạt được của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ; qua đó, thể hiện sự tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cách mạng đi trước đã đóng góp xương máu để làm nên những thành quả của quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào hôm nay; đồng thời, tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Lào trong giai đoạn mới .

Nghiên cứu những nội dung thích hợp, tổ chức thông tin rộng rãi với bạn bè quốc tế về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Đưa nội dung, kết quả công trình vào trong các trường học ở hai nước để giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Các cấp, các ngành, đặc biệt là các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, tổng kết lý luận về từng lĩnh vực để đóng góp vào nội dung lịch sử, văn kiện Đảng, đặc biệt là xây dựng đường lối đối ngoại thích hợp trong điều kiện mới nhằm phát huy truyền thống, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (1930-2007)"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.