Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bữa tối triệu đô

Quỳnh Chi| 26/06/2011 06:46

(HNM) - Một bữa bò bít tết tại nhà hàng Smith & Wollensky ở Manhattan, New York (Mỹ) chỉ khoảng 36,50 USD. Thế nhưng, có người sẵn sàng chi tới 2,63 triệu USD để thưởng thức một bữa ăn tương tự cùng với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Mức giá chính xác của bữa tối từ thiện với tỷ phú Warren Buffett vừa được bán trên trang đấu giá nổi tiếng e-bay là 2.626.411 USD. Trước đó nhân vật giấu tên này đã thắng cuộc khi trả mức giá 2.345.678 USD. Tuy nhiên, do muốn vượt qua kỷ lục thiết lập vào năm ngoái dành cho bữa ăn đặc biệt này, người thắng cuộc đã tự nguyện chi thêm tiền, nâng số tiền phải trả lên cao hơn mức giá năm ngoái 100 USD.

Như thường lệ, toàn bộ số tiền thu về từ cuộc đấu giá bữa tối với W.Buffett sẽ được trao cho quỹ từ thiện Glide Foundation - quỹ có sứ mệnh giúp đỡ những người nghèo và vô gia cư ở San Francisco. Đây là quỹ từ thiện mà khi còn sống, người vợ đầu đã quá cố của tỷ phú W.Buffett từng đóng góp nhiều tâm huyết.

Khi được tổ chức lần đầu vào năm 2000, bữa tối này được bán với giá 25.000 USD, bằng chưa đầy 1% so với số tiền kỷ lục thu được của năm nay. Giá bữa ăn với W.Buffet liên tục gia tăng trong những năm sau đó với tốc độ chóng mặt. Vì thế, nhà đầu tư Mohnish Pabrai, người điều hành Pabrai Investment Funds cho rằng, cái giá 650.100 USD mà ông trả cho bữa tối này trong năm 2007 là quá "hữu nghị" so với những năm gần đây. Cụ thể, năm 2008, Triệu Đơn Dương, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Pureheart China Growth tại Hong Kong (Trung Quốc) đã chi ra tới 2,11 triệu USD để có được bữa ăn với W.Buffett. Còn năm 2009, một quỹ đầu tư của Canada có tên Salida Capital cũng phải trả 1,68 triệu USD cho bữa tối này.

Nhiều người cho biết, họ có động lực để tham gia đấu giá là vì danh tiếng của W.Buffett và mục đích từ thiện của bữa ăn đặc biệt này. Ông Triệu Đơn Dương nói: "Những gì tôi tiếp thu được từ cuộc gặp đó là không thể đong đếm được". Còn nhà tỷ phú W.Buffett luôn cố gắng để những bữa tối như vậy đáng đồng tiền bát gạo, ông thường để người chiến thắng quyết định đề tài cuộc nói chuyện trong bữa ăn.

Được mệnh danh là "nhà tiên tri của Omaha", W.Buffett nổi tiếng khắp thế giới do sự kiên định trong triết lý đầu tư cũng như lối sống tiết kiệm dù đang sở hữu khối tài sản lên tới 2,7 tỷ USD. Hiện, ông được Tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates. Từ năm 2006 tới nay, tỷ phú W.Buffett đã dành một phần không nhỏ trong tài sản cho mục đích từ thiện. Ông đã lên kế hoạch sử dụng hầu hết tài sản cho 5 quỹ từ thiện, nhất là quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa tối triệu đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.