Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc sản bán chạy nhờ quán cóc, cửa hàng ảo

Theo Diễn đàn kinh tế| 15/03/2012 10:41

Ở Hà Nội, giờ muốn tìm mua đặc sản các vùng miền không còn là việc khó. Thay vì phải có các cửa hàng lớn, các cửa hàng chuyên nghiệp, bán lẻ và vận chuyển tận nơi các yêu cầu nhỏ lẻ đang là xu hướng kinh doanh của nhiều người tại Hà Nội.


Nhỏ lẻ thắng lớn

Trong thời gian đi tình nguyện tại Phú Thọ, Nguyễn Ngọc Anh (sinh viên năm 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bị món thịt chua ở Phố Vàng, Thanh Sơn, Phú Thọ mê hoặc. Ngọc Anh kể: Hồi đó, đi tình nguyện tiền trong túi không còn nhiều, em mua được 4 hộp thịt chua về cho mọi người. Sau lần đó em chưa tìm mua được lại món ăn đó. Thế nhưng, cuối tuần vừa rồi, thông qua một website chuyên bán lẻ các đặc sản, Ngọc Anh đã mua được thịt chua để về thưởng thức.

Nhiều người dân ở Hà Nội đã quen với cửa hàng Món ngon 79 chuyên bán lẻ các loại đặc sản 3 miền. Từ thịt trâu gác bếp, thịt chua Phú Thọ, tôm chua Huế, trà cung đình Huế, cá cơm ớt, cơm cháy mắm ớt, thịt bò khô, chả mực Hạ Long, mực một nắng tẩm gia vị cho tới rượu ngâm nếp cẩm, miến dong, nấm hương... đều có.


Trước đây, muốn ăn lợn cắp nách, gà chọi thì phải vào những nhà hàng với giá tiền không hề rẻ hoặc phải đặt mua từ những vùng xa khi có người thân đi công tác. Tuy nhiên, hiện nay tại Hà Nội, nhiều địa điểm bán đặc sản lẻ đã xuất hiện. Tại cửa hàng số 99, Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, bên cạnh việc bán rau an toàn, rau hữu cơ, cửa hàng còn bán thực phẩm sạch, đặc sản vùng miền: nem chua Thanh Hóa, nước mắm Thanh Hương, gà trống cúng (gà đồi Hòa Bình), lợn cắp nách Hà Giang.

Quản lý cửa hàng, Phạm Văn Lương cho biết, ngoài nem chua Thanh Hóa và nước mắm Thanh Hương, thì các loại đặc sản khác khách hàng phải đặt trước để cửa hàng nhập về. Hàng ở đây chất lượng đảm bảo và đúng là đặc sản.

Trên phố Trần Quốc Toản cũng mới xuất hiện cửa hàng Kê Kê quán chuyên các món về gà chọi: gà xào sả ớt, rượu mận, gà nấu măng... Bà chủ quán là người Hải Dương cho biết: Tại Hải Dương bà đã mở một quán ăn và có rất nhiều khách thích. Ngay gần khu bà ở có một trại gà chọi, có tiếng, chất lượng tốt. Vì thế, sau khi có nghề, bà chuyển lên Hà Nội ở cùng con trai và mở quán. Được biết, gà chọi hàng ngày được vận chuyển từ Hải Dương lên và đã được làm sạch. Khi nào khách có nhu cầu mua gà sống, cửa hàng sẽ cung cấp.

Nhu cầu cao

Chị Lê Thị Thùy Dương, chủ cửa hàng Món ngon 79 chia sẻ: Trước đây, khi đi công tác mình hay được ăn nhiều món ngon ở các miền. Tuy nhiên, về Hà Nội mua thường không dễ. Mình lại có thói quen, mỗi lần ăn ở đâu ngon, mình đều xin số điện thoại, ghi địa chỉ. Bán các đặc sản ở Hà Nội chưa nhiều nên mình quyết định mở cửa hàng này. Các mặt hàng mình đặt từ gốc, nơi sản xuất nổi tiếng ở các vùng, miền. Đặc biệt, cửa hàng ưu tiên đồ sạch, không hóa chất: miến dong không tẩy, màu đen xì; măng mộc không hấp sấy diêm sinh, cả tôm chua Huế không có phẩm màu...

"Lúc đầu tiên, cửa hàng vắng khách vì mọi người không biết. Nhưng một thời gian sau, người này giới thiệu, người kia biết, nhất là trên diễn đàn lamchame mọi người trao đổi với nhau nên lượng khách đến cửa hàng khá đông. Đồng thời, cửa hàng cũng có chương trình khuyến mại 2 sản phẩm/tuần, thực hiện quay vòng nhau để mọi người có thể chọn lựa để mua", chị Dương chia sẻ.

Đặc biệt, thông qua website, cửa hàng cũng có khá nhiều khách đặt hàng. Chị Dương tiết lộ, trong tương lai, chị đang lên kế hoạch kinh doanh thêm một số mặt hàng có mức giá cao: lợn cắp nách, gà đồi, ba ba...

Hà Khánh Vân, quê Bắc Giang đang bán mỳ Chũ tại Hà Nội chia sẻ: Mình là người ở Bắc Giang, và mỳ Chũ là đặc sản của quê nhà được làm ở làng nghề Thủ Dương, Nam Dương, Lục Ngạn. Mỳ Chũ có vị dai dai , vị ngọt bùi của gạo ngon khó quên, rất thích hợp cho những người sành ăn lẩu, thích món mỳ xào hay bát mỳ nấu đơn giản... và tặng bàn bè, người thân trong và ngoài nước. Hơn nữa mỳ Chũ hoàn toàn không dùng các chất phụ gia ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người. Quy trình chế biến đơn giản như các loại mỳ thường.

"Hồi trước mình thường mang mỳ xuống biếu và tặng mọi người nên nhiều người thích. Tuy nhiên muốn tìm mua đúng mỳ Chũ ở Hà Nội khó. Vì thế, mình quyết định bán mỳ Chũ nhập từ làng nghề, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ngờ việc làm tay trái lại đông khách đến vậy. Có rất nhiều người đã đặt mua thường xuyên, nhiều người mua số lượng lớn để mang biếu", Vân cho hay.

Nguyễn Văn Hiến, nhân viên ngân hàng Quân đội cho hay, so với trước, cuộc sống đã khá hơn. Mình cũng như nhiều người muốn tìm những món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt mang vị đặc sản của quê hương. Ở nhà mình hiện nay một số thứ như rượu, gạo, giò... đều được đặt ở những cửa hàng chuyên bán "đặc sản" mà có nguồn gốc chính xác: rượu làng Vân, gạo Hải Hậu - Nam Định, giò Ước Lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản bán chạy nhờ quán cóc, cửa hàng ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.