Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bái Tử Long-điểm đến của những người yêu biển

NGOHUONG| 29/06/2007 16:54

Cách thủ đô Hà Nội gần 200km, đi về phía đông vịnh Bái Tử Long (huyện Vân Đồn- Quảng Ninh) sẽ tới dự án du lịch kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản của Tập đoàn ATI - một địa chỉ du lịch hấp dẫn bởi một tour du lịch sinh thái biển đặc biệt mới ra đời. Đây được coi là bước khởi đầu tốt đẹp cho sự định hình một khu du lịch sinh thái biển tầm cỡ trên quần đảo còn nhiều bí ẩn này.

Cách thủ đô Hà Nội gần 200km, đi về phía đông vịnh Bái Tử Long (huyện Vân Đồn- Quảng Ninh) sẽ tới dự án du lịch kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản của Tập đoàn ATI - một địa chỉ du lịch hấp dẫn bởi một tour du lịch sinh thái biển đặc biệt mới ra đời. Đây được coi là bước khởi đầu tốt đẹp cho sự định hình một khu du lịch sinh thái biển tầm cỡ trên quần đảo còn nhiều bí ẩn này.

Đảo Cái Bầu gồm 4 xã: Đài Xuyên, Vạn Yên, Bình Dân, Đoàn Kết và thị trấn Cái Rồng - nơi có tour du lịch là ATI-Bái Tử Long có diện tích rộng 110 ha, với bãi tắm dài 5 km còn nguyên vẻ hoang sơ. Phóng tầm mắt từ xa nhìn lại, trông khu du lịch Bái Tử Long như một chiếc khăn cát trắng mềm mại, ôm lấy đường cong của bờ biển. Ven bờ là rặng thông xanh mát luôn rì rào tiếng gió. Thấp thoáng chân đồi là những biệt thự, nhà sàn xinh xắn vừa hiện đại vừa cổ kính. Hệ thống dịch vụ này có thể phục vụ cùng lúc 200 du khách tới nghỉ ngơi.

Nằm trong cụm danh thắng Hạ Long, khu du lịch ATI - Bái Tử Long hấp dẫn du khách bằng những bãi cát dài trắng muốt, những hòn đảo lớn nhỏ và bầu không khí tinh khiết đậm đà hương vị mặn mòi của biển cả. Những bãi sú vẹt trải dài ra mãi, những con ngao, con ngán, vỏ ốc biển vẫn còn la liệt trên bãi cát, du khách có thể hoàn toàn tách mình ra khỏi thế giới hiện tại để trở về với thời xa xưa. Biển về đêm nơi đây thật tĩnh lặng chỉ có tiếng sóng rì rầm và ánh đèn lấp lánh từ những con thuyền của ngư dân lênh đênh trên mặt nước, những hòn đảo ngoài xa đứng im lìm trong bóng tối. Những cơn gió biển dường như cũng hiểu lòng người, chúng xoa dịu tâm hồn và xua tan những mệt mỏi của thể xác, như muốn nói cùng du khách vùng biển nơi đây rất tinh khiết và hoàn toàn trong sạch. Bái Tử Long vẫn chưa bị khói bụi của cuộc sống hiện đại làm xáo trộn.

Tour du lịch này đi qua 4 điểm gồm: Khu du lịch sinh thái, bãi biển Bái Tử Long, đảo Phất Cờ, vịnh Rồng Đôi và bãi biển trên đảo Quan Lạn. Đây là một quần thể du lịch sinh thái lý tưởng với khí hậu mát mẻ, môi trường sạch, nước biển trong xanh mà Tiến sĩ Đinh Đức Hữu - Chủ tịch Tập đoàn ATI đã dày công đầu tư xây dựng trong nhiều năm qua.

Trạm dừng chân đầu tiên là đảo Phất Cờ - khu nuôi cá lồng bè trên biển. Cá được nuôi tại đây là những loại quý hiếm không chỉ với Việt Nam mà cả trên thế giới – cá giò, cá song và cá sủ hồng.

Trạm dừng thứ hai là Vịnh Rồng Đôi. Những cây sú vẹt quanh đường vào vịnh đang vào mùa xanh mướt với những cánh cò chiều thật yên bình. Ít ai biết rằng đây là thành quả đáng khâm phục của tập thể con người trong Tập đoàn ATI.

Điểm đến tiếp theo là Quan Lạn - bãi biển sạch, không bị ô nhiễm môi trường từ tàu thuyền. Rừng phi lao vi vút, thả xuống những thảm lá dày như nêm. Những bãi cát trắng phau, không bám bẩn, chỉ có loại cát dùng làm thuỷ tinh mới trắng đến vậy. Khu nhà sàn bình dị đón gió biển. Những chiếc đèn hồng đỏ ấm áp và điểm xuyết những lối đi đỏ màu gạch nung sạch sẽ. Gối đầu lên nệm lá, nghe sóng biển mà tĩnh tâm, suy nghĩ một điều gì thân thương, bình dị và ấm cúng như được trở về tuổi thơ đã xa lắm.

Cho đến thời điểm hiện nay, điểm du lịch ATI-Bái Tử Long vẫn còn lưu giữ những nét hoang sơ của một vùng đất chưa bị khai phá bởi bàn tay con người. Phía bắc của bãi tắm còn hàng trăm ha rừng còn như nguyên vẹn của tự nhiên, phía nam của bãi tắm được bao bọc bởi nhiều núi đá trong đó có nhiều hang động vào loại nhất nhì của Việt Nam, nhiều hang động đã từng là nơi định cư của người Việt cổ. Nét đặc sắc của văn hoá Hạ Long hiện còn lưu giữ một số hang như hang Soi Nhụ. Đi xa hơn khoảng 20 km là cả một vườn quốc gia trên biển mang tên Ba Mùn. Tại đây có thể chiêm ngưỡng các loại sinh vật, động vật quý hiếm. Xa hơn nữa du khách có thể thăm rừng Trâm nguyên sinh và tắm biển tại bãi tắm xã Minh Châu, thăm di tích thương cảng Vân Đồn, thăm cụm di tích văn hoá Quan Lạn như đình, chùa, miếu, nghè. Điều thú vị là được ngắm nhìn dòng sông Mang lịch sử, nơi danh tướng Trần Khánh Dư đánh tan đoàn thuyền của giặc Nguyên – Mông quyết định chiến thắng của nhân dân thời nhà Trần 1288.

Tới ATI-Bái Tử Long, chỉ có mênh mang biển cả để rồi lại chơi vơi trên sóng nước, con người mới cảm nhận được một nét du lịch Việt Nam được tạo dựng từ những trải nghiệm và tâm huyết của một người con đất Việt xa xứ - ông Đinh Đức Hữu, Chủ tịch Tập đoàn ATI.

Sau thời kỳ đổi mới Vân Đồn khác trước rất nhiều. Trong cái nắng gay gắt tôi vẫn phần nào cảm nhận được sức sống trong mỗi người dân đảo. Lãnh đạo huyện quyết tâm, dân đóng góp tiền của, công sức rồi con đường trải nhựa từ cửa ngõ tới các xã trên đảo và cầu cảng Cái Rồng được hình thành. Không chỉ dừng lại ở đó, Vân Đồn còn đầu tư để phát triển kinh tế một cách vững chắc, những công trình lớn trên đảo phục vụ nhân dân tiếp tục mọc lên, những chiếc cầu Bãi Cháy, Vân Đồn đã nối liền những hòn đảo. Chừng ấy, niềm ao ước của bao cư dân trên đảo cũng đã được thoả mãn, mặt khác nó lại đánh dấu sự phát triển của huyện đảo với huyện đồng bằng.

Lãnh đạo huyện Vân Đồn cho biết: Phát triển du lịch trên đảo như một ngành kinh tế mũi nhọn, với định hướng sinh thái rừng biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá lễ hội truyền thống. Các trung tâm, quần thể du lịch thể thao, giải trí trong vịnh Bái Tử Long gắn kết với điểm du lịch Hạ Long dần hình thành. Hệ thống nhà hàng, khách sạn vừa sang trọng, vừa giản dị, giàu bản sắc dân tộc và hài hoà với thiên nhiên trên đảo Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu.

Sự thành công của Dự án “Khu du lịch sinh thái Bái Tử Long” sẽ làm tiền đề quan trọng cho việc mở rộng phát triển loại hình du lịch sinh thái biển đảo vùng Vịnh Bái Tử Long. Đặc biệt nó sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước và cũng là nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh thời kỳ 2001 – 2010, trong đó Vườn Quốc gia Bái Tử Long nói riêng và huyện Vân Đồn nói chung được xác định phát triển thành một trong bốn trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh.

Theo KTĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bái Tử Long-điểm đến của những người yêu biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.