Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên Việt Nam tham gia “Lễ hội Biển Brest 2008”

TUYETMINH| 19/06/2008 11:43

(HNMO)- Việt Nam sẽ chính thức tham gia Lễ hội Biển Brest 2008 tại Cộng Hòa Pháp, từ ngày 11 đến 17/7/2008. Đây là lần đầu tiên Việt Nam

tham gia chương trình này. Lễ hội Biển Brest là một trong những lễ hội về biển lớn nhất Châu Âu được tổ chức lần đầu tiên năm 1992 và diễn ra đều đặn 4 năm 1 lần.

Đoàn Việt Nam gồm một đội ngũ đông đảo các thuỷ thủ, ngư dân, nghệ sĩ biểu diễn, ngưòi trưng bày hàng hoá, phục vụ ẩm thực....khoảng 100 người sẽ tham gia chương trình này.

Tham gia Lễ hội Biển Brest 2008 có 26 nước từ khắp các châu lục, trong đó Châu Á có Việt Nam và Nhật Bản là đại diện. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự Lễ hội và được sự hỗ trợ đặc biệt từ Ban Tổ chức. Để tham gia Lễ hội, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao cho Thành phố Hải Phòng làm đầu mối của đoàn Việt Nam. Hải Phòng là thành phố biển lớn của VN với cảng Hải Phòng rất quen thuộc với nước Pháp, có khu du lịch Cát Bà nằm kề Vịnh Hạ Long nổi tiếng, có truyền thống đi biển lâu đời và cũng là đơn vị kết nghĩa với thành phố Brest.

Ông Hoàng Văn Kể, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Đoàn VN tham gia Lễ hội Biển Brest 2008 cho biết: “Tham gia Lễ hội biển Brest là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng giới thiệu, quảng bá về truyền thống đi biển và kinh tế biển cũng như các nét đẹp văn hóa, lịch sử, tiểm năng, thế mạnh của đất nước nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và du lịch, thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Pháp cũng như với các nước có nền kinh tế biển mạnh trên thế giới”.

Tại Lễ hội biển năm nay, Đoàn Việt Nam sẽ tham gia vào 2 mảng hoạt động chính, đó là Hoạt động trên bờ và Hoạt động dưới nước. Điểm nhấn Hoạt động trên bờ của Đoàn là Làng biển Việt Nam với kiến trúc cổng chào, mái đình làm từ tre nứa sẽ được dàn dựng công phu tại khu vực trung tâm của Lễ hội trên cầu cảng Brest, nhằm giới thiệu những hình ảnh độc đáo, ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam.

Các khu vực trong Làng biển VN bao gồm 5 không gian chính. Thứ nhất là Không gian truyền thống đi biển, mô phỏng một làng biển truyền thống Việt Nam với những hình ảnh điển hình như đan lưới, mái lá, thuyền nan, thuyền thúng.. Thứ hai là Không gian du lịch, giới thiệu các hình ảnh và ấn phẩm quảng bá cho du lịch Việt Nam. Thứ ba là Không gian Thương mại, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam như, gốm Chu Đậu. Gốm Bát Tràng, lụa Hà Đông, nón Huế. Thứ tư là Không gian nghệ thuật, giới thiệu những nét đặc sắc của nghệ thuật dân tộc Việt Nam qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật trên 2 sân khấu ngoài trời gồm sân khấu biểu diễn múa rối nước và sân khấu biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Thứ năm là Không gian ẩm thực, nơi giới thiệu về văn hóa ẩm thực với các món ăn truyền thống dân tộc của VN. Đặc biệt trong “Ngày Việt Nam” tại Lễ hội, danh mục các món ăn truyền thống giới thiệu cho du khách sẽ mang đậm hương vị Việt Nam với các món như nem, phở, bánh cuốn, chè, bánh tôm...

Đối với Hoạt động dưới nước, chúng ta sẽ giới thiệu các phương tiện đi biển truyền thống như thuyền buồm, thuyền rồng, thuyền nan và thuyền thúng. Các phương tiện này được đóng mới hoàn toàn và sẽ tham gia vào các hoạt động diễu hành, biểu diễn trên biển cũng như trưng bày ở Làng biển Việt Nam tại cảng Brest.

Theo Ban chỉ đạo Lễ hội, đến nay các công tác chuẩn bị cho việc tham gia Lễ hội đã được hoàn tất. Ngày 20/5 vừa qua toàn bộ hàng hóa, dụng cụ phục vụ cho dàn dựng và hoạt động của đoàn Việt Nam đã được đưa xuống tàu và dự kiến đến Pháp vào cuối tháng 6/2008. Công tác thông tin tuyên truyền về Lễ hội đã và đang được thực hiện khẩn trương. Nhiều tranh ảnh, đĩa, catalogue về biển Việt Nam đã được in ấn và gửi cho các đối tác.

Tuyết Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam tham gia “Lễ hội Biển Brest 2008”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.