Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lê Minh Sơn với album “Một khúc sông Hồng”: Nét dân dã rất Hà Nội

Xuân Khoa| 03/07/2010 06:46

(HNM) - Trở về sau chuyến lênh đênh dài ngày trên biển ra Trường Sa thăm lính đảo, Lê Minh Sơn gây ngạc nhiên với khán giả bằng việc ra mắt album ca nhạc "Một khúc sông Hồng". Bởi giới showbiz đang "nín lặng" chờ đợi qua mùa World Cup, thì Lê Minh Sơn lại trình làng sản phẩm với lời giải thích: Đáp ứng mong chờ của khán giả yêu mến mình.

Thanh Lam và Lê Minh Sơn.


Cú "sốc" mới Hỏi Sơn, giải thích như vậy có phải muốn gây sốc không? Anh nói, sốc ở trường hợp này là điều chấp nhận được!

Cầm đĩa nhạc trên tay, cứ ngỡ những ca khúc trong album lần này Sơn copy lại hoàn toàn từ liveshow cùng tên, tổ chức hồi cuối tháng 10 năm ngoái ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhưng không phải. Thấy Hà Linh (được giới thiệu sẽ mở màn liveshow nhưng không xuất hiện) ở album với ca khúc rất "hợp thời" - "Hạn hán", khi không chỉ có Hà Nội mà khắp các vùng, miền đang phải đối mặt với nắng nóng, khô hạn… Và cú "sốc" mới đối với cả Lê Minh Sơn và khán giả là Hoàng Quyên. "Cô ấy mới 16 tuổi, không ai biết là ai, nhưng tôi đã "sốc" khi nghe cô hát. Thảng hoặc đâu đó một chút trải nghiệm của Lam, cái trong sáng của Khuê, sự tinh tế của Dương và cả chất ma mị của Hà Linh. Hoàng Quyên như một sợi dây kết nối cái mới và cái cũ", Sơn nhận xét về giọng ca mới trong album của mình. Hoàng Quyên, như Sơn nói, có giọng hát trong trẻo như thuở Thanh Lam 19 tuổi hát "Trị An âm vang mùa xuân", giọng pop rock mãnh liệt và tròn trịa.

7 năm nay, Sơn không làm album hay nhạc cho ca sĩ trẻ nào, ngoài Tùng Dương và Ngọc Khuê. Nhưng vị Trưởng ban Giám khảo cuộc thi "Tiếng hát học sinh, sinh viên Hà Nội" vừa diễn ra cách đây vài tháng, Lê Minh Sơn đã "chấm" giọng hát Hoàng Quyên. Kết thúc cuộc liên hoan này, anh đã bỏ tiền túi ra để trao giải "Giọng ca xuất sắc" cho cô. Một "tầm nhìn" mới cho giọng ca 16 tuổi này là 2 bài hát "Rét đầu mùa" và "Ổi ương đầu cành" trong album "Một khúc sông Hồng". Anh cũng khẳng định sẽ đầu tư để đào tạo cho giọng ca mới này, một CD sẽ được trình làng vào cuối năm.

Hà Nội đậm chất quê
Với album "Một khúc sông Hồng", Hà Nội của Lê Minh Sơn không có những tòa nhà cao ngất, không có phố phường đông nghẹt người xe... mà là những đêm trăng hương bưởi thơm ngát đầu hè; là những đàn cò xuất hiện ở ven đô Hà Nội, nơi cánh đồng, bờ ao còn nguyên cỏ mướt, lúa mềm qua giọng ca Ngọc Khuê quá đỗi nhẹ nhàng, trong veo ở "Cò về phố". Và gặp cái tha thiết của Tùng Dương được nhiều người nhớ với "Hà Nội của tôi ơi". Thanh Lam vẫn khẳng định vị trí diva của mình với 3 bài hát bằng 3 trạng thái cảm xúc khác nhau. Nếu như "Trước giao thừa" đầy dịu ngọt, tinh tế như sự giao hòa của đất trời khi sắp sang Xuân, thì "Rơi" lại mang đến một nhịp điệu và tiết tấu khỏe mạnh dù vẫn đằm sâu và tình tứ. Đỉnh điểm có lẽ là bài hát tựa đề album "Một khúc sông Hồng", Lam trở về đúng bản ngã của chị, dữ dội, cuộn trào.

Tám ca khúc trong album dường như là tám cách nhìn khác về một Hà Nội mới, đang chuyển mình nhưng vẫn mang những nét dân dã rất Hà Nội. Một album, một sản phẩm nghệ thuật để nghe, thấu hiểu một thứ âm nhạc gần gũi, đời thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Minh Sơn với album “Một khúc sông Hồng”: Nét dân dã rất Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.