Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới cơ chế tài chính bảo đảm công bằng cho SV trường ngoài công lập

Quỳnh Phạm| 29/02/2012 14:13

(HNMO) - Ngày 29-2, tại Trường ĐH Hòa Bình, Hội thảo Đổi mới và phát triển hệ thống các trường ngoài công lập (NCL) ở Việt Nam đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục cùng lãnh đạo của hơn 20 trường NCL cấp PT, CĐ và ĐH.

Tại đây, các đại biểu đã bàn luận về các cơ hội và thách thức đối với các trường NCL và nhìn lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với hệ thống trường NCL. Hội thảo thu hút nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề: mối quan hệ công - tư trong phát triển GD-ĐT, cơ sở giáo dục vì lợi nhuận và không vì lợi nhuận, mô hình đào tạo các trường NCL. Đại diện các trường NCL đề xuất nhiều giải pháp, như đổi mới cơ chế tài chính, nghiên cứu bài toán phân tầng ĐH, xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa các trường CL và NCL..

Hệ thống trường NCL còn thiếu những quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, sau 25 năm hình thành và phát triển, hiện nay hệ thống giáo dục NCL đóng góp khoảng 20% số trường và số học sinh trên toàn quốc. Bộ đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo cũng như quyết tâm xây dựng xã hội học tập và chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, hệ thống trường NCL còn thiếu những quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.

Về những vấn đề nóng hổi mà hội thảo đưa ra, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: Từ trước tới nay chưa có cơ chế rõ ràng nên các trường không vì lợi nhuận có nhiều thiệt thòi. Sự công bằng giữa trường công và trường tư mới chỉ được bảo đảm trong chuyên môn, còn cơ chế tài chính còn có sự khác biệt giữa đầu tư nhà nước và đầu tư tư nhân. Về lâu dài, vấn đề này sẽ được xem xét, điều chỉnh để bảo đảm công bằng cho SV các trường NCL.

Hiệp hội các trường NCL đã có nhiều đóng góp giá trị xây dựng dự thảo luật GD ĐH (đã trình Quốc hội cho ý kiến). Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật, làm tiền đề cho những chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trường NCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới cơ chế tài chính bảo đảm công bằng cho SV trường ngoài công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.