Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS

Đức Luân| 18/05/2012 07:25

(HNM) - Nga tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường vũ khí thế giới khi trình làng sản phẩm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90MS. Sau cuộc ra mắt lần đầu tại Triển lãm quốc phòng Defexpo-2012 diễn ra ở Ấn Độ cuối tháng 3 vừa qua, MBT T-90MS đang nhận được sự quan tâm của giới quân sự nhiều nước.

Một lãnh đạo nhà máy Uralvagonzavod - nơi cho ra lò thế hệ MBT T-90 - tiết lộ nhà máy đang hướng đến các hợp đồng xuất khẩu mới tại Châu Á và Châu Phi và Nam Mỹ cho phiên bản mới này.

Xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9-2011 tại bãi thử Prospector ở Nizhny Tagil, T-90MS vẫn giữ nguyên truyền thống của xe tăng Nga là trọng lượng và kích thước nhỏ nhưng chiếc T-90MS chủ lực mới đã làm cho nhiều chuyên gia vũ khí quốc tế phải chú ý bởi sự mới mẻ trong thiết kế tháp pháo theo kiểu phương Tây cũng như các hệ thống vũ khí và phòng vệ tiên tiến.

Xe tăng T-90MS.


Phiên bản T-90MS được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới với một loạt thiết bị hiện đại. Khả năng tác chiến bất kể ngày đêm của T-90MS được tăng cường nhờ thiết bị quan sát quang ảnh (ban ngày) và ảnh hồng ngoại (ban đêm). T-90MS có thể khai hỏa chính xác gần như 100% vào mục tiêu ở khoảng cách 5km ở bất kỳ điều kiện tác chiến nào. Điểm đặc biệt nữa là toàn bộ thiết bị trong khoang của T-90MS đều đạt chuẩn kỹ thuật số. Để tăng sức mạnh tấn công, tháp pháo mới của T-90MS được trang bị thêm hệ thống quan sát mục tiêu bằng quang học Karina. Kết hợp với hệ thống này là một tổ hợp các cấu trúc kiểm soát và chỉ huy giúp cho xe tăng T-90MS có thể tự động theo dõi cùng một lúc nhiều mục tiêu đang di chuyển. Phần bên thân, phía trước và tháp pháo cũng được lắp đặt một bảng điều khiển thiết giáp thay thế cho hệ thống thiết giáp Kontakt-5 của xe tăng T-90S nhằm đề phòng các tình huống bị tấn công. T-90MS có thể mang theo 40 quả đạn với cỡ nòng 125mm, trong đó có 22 quả được đặt cố định trong hệ thống nạp đạn tự động có thể bắn đi bất cứ lúc nào. Số đạn còn lại được để ở vị trí phía sau của xe tăng, sẵn sàng bổ sung khi cần thiết. Ngoài ra, T-90MS còn được trang bị động cơ mới mạnh hơn phiên bản tiêu chuẩn 130 mã lực có độ tin cậy cao kể cả ở môi trường sa mạc, thảo nguyên. Khả năng bảo vệ nhờ giáp phản ứng nổ, giáp đạn đạo và thiết bị đối kháng quang-điện tử của T-90MS cũng được cải thiện để chống lại đạn xuyên, đạn nổ lõm các loại. Đặc biệt thiết kế dạng modune - ghép nối các mảng, khối - của T-90MS không chỉ giúp di chuyển vũ khí dễ dàng mà còn rút ngắn thời gian sửa chữa trên chiến trường và quá trình nâng cấp trong bảo quản...

 Phiên bản T-90MS dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2013. Giới tình báo vũ khí nhận định T-90MS được chế tạo và giới thiệu có thể chỉ là để thử nghiệm công nghệ mới của Nga cho loại xe tăng Armata nổi tiếng; nhưng, Nga lại có ý định xuất khẩu ngay biến thể xe tăng này cho nước ngoài. Với cuộc trình diễn T-90MS lần đầu ở Nam Á, Nga đang hy vọng tìm lại vị thế "xe tăng Nga" ở Ấn Độ, Trung Đông, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Và theo tiết lộ của nhà máy Uralvagonzavod, khách hàng đầu tiên của T-90MS nhiều khả năng sẽ là quốc gia Châu Phi: Algeria.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.