• Trang chủ
  • Chính trị
  • Xã hội
  • Kinh tế
  • Thế giới
  • Văn hóa
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Thăng Long - Hà Nội
  • Pháp luật
  • Khoa học
  • Đời sống
Sub Menu contents
Khoa học

EmailPrint

Uống nước giúp giảm béo 
24/08/2010 15:26

(HNMO) - Đây là một bí mật ăn kiêng nổi tiếng: Uống càng nhiều nước, bạn sẽ càng tiêu hao nhiều năng lượng. Cuối cùng, khoa học giờ đây đang bổ sung sức nặng cho điều này.

Sau khoảng 3 tháng, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, những người béo uống 2 cốc nước trước mỗi bữa ăn sẽ giảm khoảng 2,5kg so với nhóm không uống thêm nước. Một năm sau đó, những người uống nước vẫn tiếp tục giảm thêm cân nặng.

Nghiên cứu này chỉ tập trung vào những người ở độ tuổi trung niên trở lên, nhưng những nghiên cứu khác cũng gợi mở rằng, uống nhiều nước có thể giúp giảm cân đối với mọi lứa tuổi, Brenda Davy, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Viện công nghệ Virginia ở Blacksburg nói. Sau nhiều năm nghiên cứu truyền thống, bà cho biết thêm, đây có thể là bằng chứng vững chắc đầu tiên cho thấy, việc tiêu thụ nước có thể giúp giảm cân.

Davy và các đồng nghiệp đã báp cáo về những phát hiện ban đầu của họ vào năm 2008 trên Tạp chí của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ. Nghiên cứu đó cho thấy, những người cao tuổi uống 2 cốc nước khoảng nửa giờ trước bữa ăn sáng đã ăn ít đi khoảng 75 calo, hay 13% lượng năng lượng, so với nhóm người không uống nước trước bữa ăn. Những người tham gia nghiên cứu đều bị quá cân hoặc béo phì và tất cả được phép ăn bao nhiêu tùy thích.

Để xem liệu thói quen uống nước trên có thực sự dẫn tới việc giảm cân hay không, các nhà nghiên cứu đã đặt hơn 40 người thừa cân và béo phì vào một chế độ ăn kiêng. Những người này đều có tuổi từ 55-75 và được hướng dẫn ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe với lượng calo không quá 1.200-1.500 calo mỗi ngày.

Một nửa số người tham gia nghiên cứu được chỉ định uống một chai nước khoảng 500ml trước cả 3 bữa ăn. Những người khác cũng nhận được nước nhưng không được chỉ dẫn xem uống khi nào và uống như thế nào.

12 tuần sau, những người uống nước đã giảm trung bình 7kg, những người ở nhóm còn lại giảm trung bình gần 5kg.

Tuy nhiên, thí nghiệm của Davy đã thất bại khi tìm kiếm những hiệu quả tương tự ở những người trẻ tuổi hơn, có thể bởi sự tiêu hóa đường ruột chậm hơn khi chúng ta có tuổi, vì vậy nước có thể dẫn tới cảm giác no lâu hơn ở những người già.

Nhưng nước vẫn có tác dụng như là sự hỗ trợ ăn kiêng ở những người trẻ tuổi hơn - theo những cách thức khác. Đơn cử một nghiên cứu kéo dài 1 năm cho thấy, những người trẻ uống hơn 1 lít nước mỗi ngày mất nhiều trọng lượng hơn một chút so với những người ít uống nước.

Lý do này có thể mang tính tự nhiên. Theo một số nghiên cứu, việc tiêu thụ nước có thể khiến cơ thể sản xuất ra nhiều nhiệt hơn, làm thúc đẩy sự trao đổi chất và đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Hay uống nhiều nước có thể đơn giản khiến mọi người dường như ít sử dụng những loại nước ngọt chứa nhiều năng lượng hơn, Barry Popkin, giám đốc Chương trình béo phì thuộc ĐH Bắc Carolina, Chapel Hill cho biết.

Popkn cho biết, trong hàng trăm nghiên cứu, mọi người chỉ chú trọng tới lượng năng lượng thu nạp từ thức ăn mà không để ý tới lượng năng lượng hấp thu từ những gì họ uống. Những người Mỹ hiện giờ uống vào người trung bình 235 calo mỗi ngày - nhiều hơn so với bất cứ thời điểm nào trước đó.

Cũng theo Popkn, các phát hiện của bà Davy cần phải được thực nghiệm lại trước khi các bác sĩ có thể tự tin khuyên những người ăn kiêng rằng việc giảm lượng nước uống có thể sẽ làm tiêu tan những nỗ lực giảm cân của họ. Nhưng nó chẳng gây hại gì nếu bạn giữ một chai nước cạnh bên mình, đặc biệt nếu điều này giúp bạn uống ít soda, nước quả và những đồ uống giàu năng lượng khác.
 

H.V Theo Discovery News


Xem phản hồi | Gửi phản hồi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(0)

BNQQLX
CÁC TIN KHÁC

  • Lần đầu tiên tìm ra bí mật hiện tượng lão hóa tế bào gốc(24/08/2010)
  • Tàu ngầm chạy bằng sức người đầu tiên trên thế giới(24/08/2010)
  • Hệ mặt trời già hơn 2 triệu năm so với suy đoán(23/08/2010)
  • Các nhà du hành yếu như 80 tuổi khi ở trong vũ trụ(23/08/2010)
  • Sinh vật ngoài hành tinh 'có thể sống mãi'(23/08/2010)
  • Bảo tàng Hải dương học sẽ trưng bày tiêu bản cá Nhám voi(23/08/2010)
  • Đào tạo nhân lực về năng lượng hạt nhân đến năm 2020(22/08/2010)
  • Mặt trăng đang nhỏ dần(21/08/2010)
  • Khoảng 40 nước, tổ chức quốc tế tham dự(20/08/2010)
  • "Ngô Bảo Châu là người hùng mới của Việt Nam"(19/08/2010)
  • Nga điều chỉnh thành công quỹ đạo của trạm ISS(19/08/2010)
  • Việt Nam đạt nhiều thành công trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ(19/08/2010)
  • Cá nhám voi thành tiêu bản tại Bảo tàng Hải dương học(18/08/2010)

XEM THEO NGÀY THÁNG

Xem tin theo ngày:  
Tin mới nhận
Máy tính bảng 7 inch của Google sẽ "lên kệ" vào tháng 7
Cháy hơn 3ha rừng trên núi Đá Đen
Mưa, dông còn tiếp diễn khắp miền Bắc, miền Trung
Tin vắn
Tái chế rác thải nilon thành dầu đốt
Kiến nghị lập 4 tổ chức nghiên cứu mới
Đề nghị Chính phủ đóng cửa rừng
Làm khoa học, không thể cứ khoán là xong
Điều tra, xác định thiệt hại do Sonadezi Long Thành gây ra
Sở Xây dựng kiểm tra việc nước hồ Bảy Mẫu ô nhiễm
Xe tay ga mới giá 21 triệu vừa ra mắt
Theo dòng sự kiện
Khắc phục sự cố ở Thủy điện Sông Tranh 2
Tiêu điểm
Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên đã lên quỹ đạo
Việt Nam đón nhật thực một phần
Nhật đối mặt với "sự tuyệt chủng" trong 1.000 năm tới
Cận cảnh VINASAT-2 tại cảng vũ trụ Arianespace
Phát hiện lịch cổ nhất của người Maya
Công dụng mới của nấm hầu thủ
Chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-2
4 giải pháp đạt giải nhất Sáng tạo khoa học công nghệ VN
Chưa thấy công nghệ nào khả thi hơn điện hạt nhân
Tăng mức xử phạt, răn đe với vi phạm về chất lượng xăng dầu
NASA trồng khoai lang trên vũ trụ
Dùng máu đỉa tìm “kỳ lân châu Á”
Chưa khẳng định sự an toàn
Phát hiện hoa lan vani ở Việt Nam
Muỗi châu Á bành trướng khắp châu Âu
Phát hiện cua màu tím cực lạ
Làm thế nào để biến nước thành năng lượng?
Phát hiện cá voi 'bạch tạng' trưởng thành
Thiết bị mới cho phép cha mẹ chứng kiến giây phút con thụ thai
Kiểm soát chặt, truy tìm nguồn gốc cá bị nhiễm chất cấm

  • Trang chủ
  •  Liên hệ tòa soạn
  •  Đặt HNM làm trang chủ
  •  Đăng ký nhận tin mới
  • Về đầu trang
Bản quyền © 2003-2010 Báo Hànộimới - CQCQ: Thành ủy Hà Nội
Giấy phép số 1123/GP-BTTTT, cấp ngày: 21/7/2011. Tổng biên tập: TÔ QUANG PHÁN
Địa chỉ: 44 Lê Thái Tổ - Hà Nội . ĐT (04) 38253067 – 39287445 . Fax: (04) 39287445 . Email:webmaster@hanoimoi.com.vn
Ghi rõ nguồn "Báo Hànộimới" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Liên hệ quảng cáo trên Hànộimới điện tử: Goodcom Việt Nam Media. ĐT: 0975119599. Báo giá quảng cáo.