Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều ngân hàng vẫn “lách” trần lãi suất

Thanh Hương| 29/06/2011 14:48

(HNMO) - Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện đúng quy định lãi suất huy động VND cao nhất là 14%/năm và sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm nhưng nhiều ngân hàng vẫn đang đua nhau “lách” trần, đưa lãi suất thực tế cao hơn 2-4%, thậm chí là 5%.

Đáng chú ý, không chỉ khách hàng quen, thân thiết mới được cộng lãi suất, mà khách hàng mới nhưng “sộp” đều được cộng, tuy nhiên, khách hàng chỉ phải gửi ở kỳ hạn 1 tháng chứ không phải kỳ hạn dài như trước.

Bác Nguyễn Thị Tường, ở Cầu Giấy cho biết, bác có 250 triệu đồng tích cóp được từ tiền lương hưu, nhà cho thuê và con cháu biếu, nghe nói lãi suất tiết kiệm đang ở mức cao nên mang đi gửi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm được hàng xóm truyền cho, trước khi gửi, bác đi khảo lãi suất ở một loạt ngân hàng. “Ở ngân hàng nào cũng vậy, lúc đầu đến họ đều nói lãi suất cao nhất là 14%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng sau đó mình yêu cầu cộng thêm lãi suất thì lại khác” - Bác Tường nói. Tại một ngân hàng trên địa bàn, nhân viên cho bác biết, với số tiền trên, lãi suất sẽ là 15,5%/năm nhưng phải gửi ở kỳ hạn 1 tháng, các kỳ hạn khác đều không được cộng lãi suất. “Tôi sợ nghe nhầm phải hỏi lại vì từ trước đến nay gửi ở kỳ hạn dài, ít nhất là 6 tháng mới được cộng lãi suất nhưng lần này họ nói phải gửi ở kỳ hạn 1 tháng. Sau đó chị nhân viên giải thích, trước kia là như vậy, nhưng vào thời điểm này, nguồn vốn có biến động nên ngân hàng chỉ ưu tiên với khách hàng gửi ở kỳ hạn 1 tháng” - Bác nói tiếp. Tuy nhiên, mức trên vẫn khá thấp nên bác Tường lưỡng lự. “Cùng lắm, bọn cháu ưu đãi ở mức 16%/năm chứ không thể ở mức 17%/năm, vì lượng tiền trên chỉ được hưởng như vậy” - Nhân viên ngân hàng động viên khách gửi. 

Ngân hàng vẫn "lách" trần lãi suất để hút khách. Ảnh minh họa


Có 500 triệu đồng tích cóp định mua ô tô làm phương tiện che mưa che nắng cho gia đình khi đi ra ngoài, nhưng với mức đó, mua con xe “ngon ngon” là khó, vì thế, chị Hằng ở Từ Liêm đành gác lại kế hoạch cao cả đó để kiếm thêm tiền. Lúc đầu, chị tính dồn tiền mua vàng chờ cuối năm lên giá, tuy nhiên, biết lãi suất đang ở mức cao nên chị quyết định gửi tiết kiệm. Đề phòng rủi ro, chị đến ngân hàng hỏi lãi suất trước chứ chưa mang tiền theo.

Đặt chân vào chi nhánh của một ngân hàng loại vừa ở khu bến xe Mỹ Đình, chị được nhân viên cho biết lãi suất đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là 14%. Sau khi thương lượng, nhân viên này nói, với mức tiền 500 triệu đồng, lãi suất sẽ cao hơn nhưng chị phải có tiền mặt ở đây, nếu chưa có thì không thể nói được. “Chị thông cảm, Ngân hàng Nhà nước đang kiểm tra rất sát sao. Chúng em sợ người Ngân hàng Nhà nước đi thực tế. Với khách hàng thân, quen chúng em có thể báo mức lãi suất, chị gửi lần đầu mà lại chưa mang theo tiền thì khó, nhưng chị yên tâm, lãi suất của bọn em cao nhất khu vực này đấy” - Nhân viên ngân hàng rỉ tai. Tuy nhiên, không để mất khách tiềm năng, cuối cùng nhân viên báo lãi suất là 18%/năm nhưng chị phải gửi ở kỳ hạn 1 tháng, lại còn cho biết thêm, nếu số tiền gửi là tiền tỷ thì lãi suất còn cao hơn. Với mức lãi suất hấp dẫn, Hằng quyết định gửi tiết kiệm tại đây.

Lãi suất tiết kiệm ở mức cao khiến vợ chồng anh Hiển ở Mỹ Đình-Từ Liêm tạm dừng kế hoạch lên đời bằng con Camry 2.0 thay vì con Vios 1.5 đang sử dụng để lấy tiền “lướt sóng lãi suất”. “Thời buổi này làm ăn cái gì cũng khó, có lẽ chỉ gửi tiết kiệm là dễ sinh lãi nhất. 600 triệu đồng nhàn rỗi, gửi ngân hàng với lãi suất 18-19%/năm, một tháng cũng được món tiền. Xe thì đổi sau cũng được” - Vợ chồng anh nói.

Không cộng lãi suất như nhiều ngân hàng khác, chi nhánh một ngân hàng thuộc top 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam trên đường Hồ Tùng Mậu lại có chiêu hút khách bằng cách khác. Đó là tặng tiền cho khách hàng gửi tiết kiệm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng gửi ở kỳ hạn 1 tháng. Theo đó, mức tặng thấp nhất là 25.000 đồng nếu khách hàng gửi từ 10 triệu đến dưới 30 triệu đồng; nếu gửi từ 1 tỷ đồng trở lên, được tặng tới 1,6 triệu đồng.

Như vậy, việc nhà băng “lách” trần lãi suất tiếp tục diễn ra, nhưng khác trước là tập trung ở kỳ hạn ngắn. Theo một số chuyên gia, diễn biến trên cho thấy, nhiều ngân hàng đang gặp khó khăn về thanh khoản trong ngắn hạn, vì vậy họ phải đẩy mạnh hút tiền đồng ở một kỳ hạn nhất định để bù đắp.

Với việc lãi suất huy động VND thực tế vẫn cao như hiện nay, hy vọng về việc giảm lãi suất cho vay chắc chắn sẽ chỉ là hy vọng, và gặp khó khăn nhất vẫn là doanh nghiệp đi vay vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng vẫn “lách” trần lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.