Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa tan "ảo vọng" đầu cơ vàng

Công Trí| 27/08/2012 10:08

Trong tuần, giá vàng trong nước đã có thời điểm chạm mốc 45 triệu đồng/lượng nhưng đã nhanh chóng đảo chiều ngay sau khi NHNN công bố quyết định về tổ chức và quản lý sản xuất vàng cùng ra thông tư quy định việc cho phép vay và cho vay vốn bằng vàng giữa một số tổ chức tín dụng trong trường hợp đặc biệt để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.


Tâm lý thị trường đã được giải tỏa khi những quy định trong Quyết định 1623 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nêu rõ những thương hiệu vàng phi SJC (lâu nay bị ép giá) sẽ được chuyển đổi thành vàng miếng SJC, kể cả những loại vàng SJC bị cong vênh, móp méo đang bị nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng không mua.

Cơ chế quản lý, giám sát việc sản xuất vàng miếng của NHNN thể hiện quy trình quản lý minh bạch, chặt chẽ.

Trong Thông tư số 24/2012/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Thông tư số 11/2011/TT-NNHNN ngày 29/4/2011 của Thống đốc NHNN khẳng định thêm một lần nữa việc các tổ chức tín dụng không được phép thực hiện vay và cho vay vốn bằng vàng, không được gửi vàng tại tổ chức tín dụng khác; không được thực hiện các nghiệp vụ ủy thác, đầu tư và các hình thức cấp tín dụng khác bằng vàng…

Tuy nhiên, NHNN cũng tạo điều kiện, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng bằng việc xem xét, quyết định việc thực hiện vay và cho vay bằng vàng giữa một số tổ chức tín dụng với nhau.

Một số chuyên gia kinh tế dự đoán, từ nay tới cuối năm, thị trường vàng trong nước sẽ ổn định dần và khó có sự tăng đột biến. Giá vàng trong nước sẽ bám sát giá thế giới và mức chênh lệch có thể sẽ thu hẹp dần.

Trong một diễn biến khác, Công ty SJC cho biết, trong 2 ngày nghỉ cuối tuần (25 và 26/8) Công ty đã dập 1.735kg vàng, tương đương 46.200 lượng để cung ứng ra thị trường ngay đầu tuần tới.

Còn ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết NHNN và Công ty SJC đang tích cực gia công vàng móp méo cũng như chuyển đổi vàng miếng của các thương hiệu khác để tạo nguồn cung mới cho thị trường, qua đó xóa tan kỳ vọng đầu cơ, làm giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa tan "ảo vọng" đầu cơ vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.