Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững kỷ cương xã hội

Lê Duy Quang| 01/11/2011 06:39

(HNM) - Ngày hôm qua (31-10), UBND quận Đống Đa đã ban hành văn bản 5470/QĐ-XPHC quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an ninh và trật tự, an toàn xã hội đối với việc lắp đặt bảng điện tử trên nóc nhà 7 tầng trong Nhà thờ Thái Hà.


Đây là một quyết định hết sức cần thiết để giữ vững kỷ cương trong xã hội và được nhân dân đồng tình. Chiếc bảng điện tử nêu trên không tự nhiên có mà nó được dựng lên hoàn toàn có chủ định. Để ngăn cản việc triển khai Dự án Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đống Đa, cùng với việc tập trung hàng trăm giáo dân kéo tới trụ sở UBND phường Quang Trung và quận Đống Đa gây áp lực với chính quyền, ngày 23-10 các linh mục Nhà thờ Thái Hà đã ngang nhiên cho lắp đặt trên nóc tầng 7 tòa nhà tu viện một bảng điện tử dài khoảng 6m, cao 0,7m. Nội dung những dòng chữ chạy trên tấm bảng này nhằm kích động giáo dân tụ tập đòi lại khu đất thuộc Bệnh viện Đống Đa và hồ Ba Giang.

Đối với vi phạm trên, ngày 25-10 UBND phường Quang Trung đã tiến hành lập biên bản. Những ngày sau đó, các đoàn công tác của UBND quận Đống Đa và ngành chức năng đã liên tục yêu cầu Nhà thờ Thái Hà nhanh chóng cho tháo dỡ chiếc bảng điện tử này nhưng đã không nhận được sự hợp tác của Linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng. Hơn thế nữa, phát tán trên trang mạng của Nhà thờ Thái Hà, các linh mục ở đây cho rằng, việc lắp đặt tấm bảng điện tử cùng những nội dung thông tin trên đó là hợp lệ. Viện dẫn từ Pháp lệnh quảng cáo tới quy định trong Hiến pháp..., tuy nhiên các linh mục của Nhà thờ Thái Hà lại không nêu tinh thần cơ bản của Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đó là đồng hành với dân tộc để phục vụ, với tư cách vừa là công dân, vừa là thành phần Dân Chúa. Trong Huấn từ và Sứ điệp của Giáo hoàng Benedict XVI gửi cho Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng nêu rõ: "Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt". Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo cũng quy định rõ: Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; Chức sắc, nhà tu hành và công dân có tín ngưỡng, tôn giáo được hưởng mọi quyền công dân và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân; Chức sắc, nhà tu hành có trách nhiệm thường xuyên giáo dục cho tín đồ lòng yêu nước, thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân và ý thức chấp hành pháp luật...

Không lẽ các linh mục của Nhà thờ Thái Hà không biết tới những điều đó? Không lẽ những công dân, những người công giáo tốt là những người cho phép mình cái quyền đứng trên pháp luật, kích động giáo dân, đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật? Làm sao có thể chấp nhận được việc những người ngang nhiên dựng lên chiếc bảng điện tử trong khuôn viên Nhà thờ Thái Hà thách thức dư luận và pháp luật, công khai kích động giáo dân thực hiện những việc làm sai trái, gây mất ổn định và trật tự xã hội lại không bị xử lý?

Những vi phạm pháp luật đã được nêu cụ thể trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an ninh và trật tự, an toàn xã hội của UBND quận Đống Đa. Các linh mục của Nhà thờ Thái Hà, những người được giao trách nhiệm dẫn dắt người dân công giáo, cần nghiêm túc chấp hành Quyết định này. Luật pháp của Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân và ngược lại công dân có nghĩa vụ chấp hành các quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đó chính là tiền đề để sống tốt đời, đẹp đạo, phục vụ lợi ích chung của dân tộc trong đó có lợi ích của bà con công giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững kỷ cương xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.