Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị đích thực của doanh nhân

Thế Phương| 15/10/2012 06:21

(HNM) - Trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập với thế giới, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đặt niềm tin vào đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) trong vai trò

Nhiều chính sách ưu đãi đã được ban hành, những rào cản hành chính dần được dỡ bỏ, DN Việt Nam không chỉ có cơ hội mà còn được khuyến khích, tạo điều kiện làm giàu chính đáng. Trong bối cảnh khó khăn do hệ quả của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, cả hệ thống chính trị đã đồng hành cùng DN, tiếp sức cho DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh… Việc Chính phủ có một nghị quyết riêng về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (Nghị quyết 13/NQ-CP) đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của đất nước với DN, doanh nhân Việt Nam.

Trên thực tế, nhiều DN, doanh nhân đã xác định rõ chiến lược kinh doanh, hướng đến những giá trị lâu bền, đưa thương hiệu hàng Việt Nam đến với thế giới. Tuy nhiên, không phải DN nào, doanh nhân nào cũng ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước, với nhân dân để phát huy tinh thần dân tộc, trí tuệ, bản lĩnh kinh doanh làm giàu cho mình và thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Không ít DN, doanh nhân làm ăn kiểu đầu cơ, trục lợi, ký sinh vào cơ chế; lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý để làm giàu bất chính. Cũng có không ít người giàu lên từ việc bán đất, bán tài nguyên quốc gia, lũng đoạn thị trường, tạo ra những nhóm lợi ích, vơ vét tài sản xã hội… Những kiểu làm giàu như vậy đã và đang kéo lùi sự phát triển của đất nước.

Đây không phải chuyện "con sâu làm rầu nồi canh", một hiện tượng xã hội bình thường. Đằng sau đó là hàng loạt vấn đề, kéo theo không ít hệ lụy cho xã hội. Nói về đạo đức doanh nhân, đạo đức kinh doanh cần đề cập đến nhiều khía cạnh, nhìn với nhiều lăng kính… Kinh doanh thì không thể không tính đến chuyện lời lãi, nhưng có thể thấy rằng: Giá trị của doanh nhân, DN chân chính không phải là những siêu xe, siêu biệt thự… Giá trị đích thực của doanh nhân, DN Việt Nam là trí tuệ, khát vọng và bản lĩnh trong vai trò xung kích trên mặt trận kinh tế, tạo động lực đưa đất nước, đưa dân tộc bước qua những giai đoạn khó khăn, phát triển kinh tế mang tầm Con Rồng Châu Á.

Gặp mặt thân mật các đại biểu doanh nhân trong Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định: Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện ưu đãi nhằm giúp các DN ổn định, từng bước vượt qua khó khăn; đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nhân Việt Nam chủ động nắm bắt thị trường, đổi mới công nghệ, mô hình quản trị DN, xây dựng thương hiệu, giữ gìn uy tín trong kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, trí tuệ, bản lĩnh kinh doanh, tiếp tục gặt hái được những thành công, khẳng định vai trò là "chiến sĩ xung kích" trên thương trường.

Sự quan tâm, coi trọng, đánh giá cao vai trò, vị trí của DN, doanh nhân của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tiếp sức cho đội ngũ DN từng bước vượt qua "bão táp". Bởi thế, các doanh nhân cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước, với dân tộc. Đây cũng là cách để khẳng định rõ ràng nhất vai trò, vị thế của DN, doanh nhân trong lòng dân tộc. Đất nước và nhân dân sẽ tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp của những doanh nhân, DN chân chính; đồng thời sẽ đào thải những doanh nhân, DN làm ăn bất chính, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị đích thực của doanh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.