Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêu, thoát nước mùa mưa năm 2012: Tình hình có khả quan ?

Tuấn Lương| 08/05/2012 07:10

(HNM) - Công ty Thoát nước Hà Nội (TNHN) cho biết, trận mưa lớn sáng 7-5 (từ 7h đến 9h45), tổng lượng mưa đo được tại các điểm đo của công ty là: Vân Hồ 38mm, Đồng Bông 15mm, Yên Sở 30mm, Thanh Liệt 34mm, Hồ Tây 16mm…

Mới chỉ qua một hai trận mưa đầu mùa, trên một số tuyến phố của Hà Nội đã xảy ra tình trạng úng ngập cục bộ. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là số điểm úng ngập, cũng như thời gian úng ngập đã giảm đáng kể. Cho đến thời điểm này, Công ty TNHN vẫn đang tích cực triển khai công tác duy tu, duy trì, nạo vét và cải tạo hệ thống cống, mương, sông… nhằm bảo đảm thoát nước nhanh nhất về các nguồn tiêu, giảm tối đa mức độ úng ngập trong mùa mưa bão năm nay.


Ảnh: PN


Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ nhận định, thời tiết năm nay vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khá nhiều (6-7 cơn), cao hơn so với trung bình nhiều năm và năm 2011. Về lượng mưa, ở Bắc bộ cũng được nhận định cao hơn so với trung bình nhiều năm và mùa mưa đến sớm hơn bình thường. Riêng Hà Nội, qua theo dõi lượng mưa trung bình năm và lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng dần 5-10%. Theo ông Nguyễn Lê, Tổng Giám đốc Công ty TNHN, với thời tiết như vậy, công ty tập trung nạo vét khơi thông dòng chảy các hệ thống tiêu, giải tỏa vật cản bảo đảm thông thoáng dòng chảy; đẩy mạnh việc duy tu duy trì bảo dưỡng hệ thống thoát nước hiện có để vận hành an toàn và khai thác tối đa năng lực; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chống úng ngập cục bộ, xây dựng mới các trục thoát nước; triển khai công tác ứng trực đầy đủ tại hiện trường khi có mưa lớn xảy ra. Trọng tâm là các điểm úng ngập trên các trục đường giao thông chính. Với các giải pháp trên và hiện trạng của hệ thống thoát nước Hà Nội, mục tiêu đặt ra trong mùa mưa năm nay là đưa nước nhanh nhất về các nguồn tiêu, nhằm giảm tối đa mức độ úng ngập đô thị.

Chủ động đề phòng mưa bão

Trước mùa mưa bão, Công ty TNHN đã nạo vét bằng dây chuyền thiết bị cơ giới trên từng tiểu lưu vực với tổng chiều dài 92km. 100% các tuyến mương tiêu thoát nước chính đã, đang được nạo vét bằng thủ công. Thiết bị ứng phó gồm 72 xe hút téc phản lực, 20 máy bơm công suất 100-150m3/h, 8 tổ máy bơm di động công suất 200-300 m3/h, 1 tổ xe bơm di động công suất 1.000m3/h cùng hơn 100 ô tô chuyên dùng, 11 máy phát điện… đã sẵn sàng. Ngoài ra, công ty cũng được trang bị thêm 2 xe bơm di động đồng bộ với công suất 1.800m3/h cho công tác xử lý tại hiện trường. Ông Lê Vũ Quảng Xương, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư (Công ty TNHN) cho biết, qua khảo sát khi xảy ra mưa lớn, trên địa bàn vẫn còn 21 điểm có khả năng xảy ra úng ngập. Công ty đang khẩn trương thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước cho các khu vực phố Nguyễn Đức Cảnh, Đào Duy Anh, Giảng Võ, Đuôi Cá - Trương Định… Dự kiến các công trình chống úng ngập cục bộ sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 6-2012 để sẵn sàng phát huy tác dụng khi Hà Nội bước vào cao điểm mùa mưa.

Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở Nguyễn Thanh Lương cho biết, tại cụm công trình đầu mối Yên Sở, sau khi giai đoạn 2 nâng công suất trạm bơm lên 90m3/giây hoàn thành và đưa vào khai thác từ mùa mưa năm 2011, năng lực tiêu thoát đã được cải thiện rõ rệt. Đến thời điểm này, công tác duy tu bảo dưỡng máy móc, thiết bị bơm, khám cống qua đê đã cơ bản hoàn tất. Xí nghiệp cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực dự phòng tại chỗ, hoàn chỉnh phương án phòng, chống lụt bão bảo đảm vận hành an toàn 24/24h, phát huy tối đa công suất 90m3/giây trong trường hợp cần thiết, kể cả việc chi viện tiêu thoát, chống úng cho lưu vực sông Nhuệ phía ngoài đập Thanh Liệt. Còn theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, từ kết quả duy tu, đầu tư xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước tại một số khu vực của Hà Nội trước mùa mưa năm nay về cơ bản giải quyết được tình trạng úng ngập cho các quận trung tâm với các trận mưa có cường độ 172mm/2 ngày. Những công trình, dự án thoát nước hoàn thành trong giai đoạn II, cải tạo các hồ nội thành, các mương thoát nước, mua sắm thiết bị khẩn cấp, các công trình cải tạo thoát nước giải quyết bức xúc dân sinh tại phố Huỳnh Thúc Kháng, ngã 5 Bà Triệu, Ngọc Hồi, Trần Huy Liệu... và 93 hạng mục công trình thoát nước sửa chữa cải tạo trong năm 2012 được đưa vào vận hành cũng góp phần phát huy hiệu quả tiêu thoát nước cho Hà Nội trong mùa mưa bão năm nay.

Tuy nhiên, hiệu quả cụ thể việc vận hành hệ thống tiêu thoát nước của Hà Nội thì còn phải đợi… kết quả từ thực tế vì trận mưa sáng 7-5 cường độ chưa phải là lớn.

Theo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, sau các trận mưa to, gió lớn kể từ tối 5-5 đến chiều 7-5, khu vực trung tâm đã có 3 cây đổ, trong đó có một cây đa tại khu vực vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Hai cây bị đổ còn lại tại tập thể Kim Liên và tập thể Ngân hàng Ngoại thương (ngõ 5, phố Huỳnh Thúc Kháng); 6 vụ cành gãy. Ngay khi xảy ra sự việc, công ty đã xử lý nhanh nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và bảo đảm giao thông, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường nội thành. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, công ty đã cắt sửa gần 500 cây, chặt hạ 111 cây sâu mục, cây gãy đổ. Công ty tiếp tục khảo sát cây sâu mục, nguy hiểm, cây chết khô… để đề phòng mưa bão.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu, thoát nước mùa mưa năm 2012: Tình hình có khả quan ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.