Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử 4 bị cáo phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 25/05/2012 07:33

Ngày 24/5, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo: Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong phạm tội

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.


Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt: Đậu Văn Dương 42 tháng tù giam, quản chế 18 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt; Trần Hữu Đức 39 tháng tù giam, Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù giam, cả hai bị cáo quản chế 12 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt; Hoàng Phong 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng. Về vật chứng vụ án, tịch thu sung công quỹ một máy tính xách tay, một máy in, máy chụp ảnh, thẻ nhớ, điện thoại di động.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An: Khoảng tháng 3/2011, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim, Trần Hữu Đức gặp Nguyễn Văn Lý tại số nhà 69, đường Phan Đình Phùng, thành phố Huế. Tại đây Nguyễn Văn Lý gợi ý Dương, Kim, Đức rải truyền đơn kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và HĐND 3 cấp trên địa bàn Nghệ An. Lý hứa gửi mẫu truyền đơn và cung cấp một phần kinh phí để thực hiện việc làm trên. Sau đó cả ba đối tượng trở về Nghệ An và được Lý cho mỗi người một ít tiền chi phí tàu xe, riêng Đậu Văn Dương được cho thêm 200 USD để mua thuốc cho mẹ. Những ngày sau đó, Nguyễn Văn Lý thường xuyên liên lạc với Đậu Văn Dương qua điện thoại hoặc hộp thư điện tử, thúc giục Dương tổ chức rải truyền đơn tẩy chay bầu cử Quốc hội. Dương đã đồng ý với lời đề nghị của Nguyễn Văn Lý.

Ngày 17/5/2011, Nguyễn Văn Lý gửi 2 mẫu truyền đơn có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho Đậu Văn Dương qua hộp thư điện tử. Ngày 4/5/2011, Nguyễn Văn Lý gửi 8.160.000 đồng qua tài khoản của Nguyễn Tùng Hương (số nhà 77 - 79 đường Lý Tự Trọng, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) đến bưu điện huyện Nam Đàn, Nghệ An để Dương nhận mua máy in và chi phí khác phục vụ cho việc rải truyền đơn. Chiều 19/5/2011, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim gặp nhau, sau đó Kim gọi điện thoại cho Chu Mạnh Sơn cùng đến tại phòng trọ của Trần Hữu Đức ở nhà số 3, đường Đinh Lễ, phường Hưng Phúc, TP Vinh.

Tại đây, Dương lấy máy tính xách tay của mình ra in hai mẫu truyền đơn mà Nguyễn Văn Lý gửi để mọi người cùng xem. Thấy hình thức không đẹp nên Kim chỉnh sửa lại. Sau khi thống nhất, Dương đưa 600.000 đồng để Kim và Sơn in sao thành nhiều bản và giao cho các đối tượng nhân thêm nhiều bản nữa. Đến 22 giờ cùng ngày, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn rủ thêm Hoàng Đức Ái, Đặng Xuân Tương, Hoàng Phong và Trịnh Văn Thương là những người trong tổ chức "Sinh viên công giáo tỉnh Nghệ An" tập trung tại phòng trọ của Thương, để cắt các tờ truyền đơn thành 4 mảnh theo các nội dung đã in sao rồi buộc thành từng bó.

Khoảng 1 giờ ngày 20/5/2011, sau khi chuẩn bị xong Nguyễn Xuân Kim yêu cầu mọi người tự sắp xếp với nhau thành 3 nhóm. Nhóm Đặng Xuân Tương, Nguyễn Xuân Kim rải trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Nhóm Trần Hữu Đức, Trịnh Văn Thương rải trên địa bàn huyện Nam Đàn. Nhóm của Chu Mạnh Sơn, Hoàng Phong rải ở huyện Diễn Châu... Chiều 21/5/2011, Chu Mạnh Sơn một mình đến huyện Yên Thành tiếp tục rải truyền đơn. Các đối tượng dùng máy ảnh chụp cảnh rải truyền đơn rồi đưa cho Đậu Văn Dương gửi cho Nguyễn Văn Lý. Ngay sau đó, Công an các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành tổ chức thu gom được 5.150 tờ truyền đơn do các đối tượng này rải.

Sau khi thu thập đủ chứng cứ, tài liệu vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự bắt tạm giam Dương, Đức, Sơn và thu giữ của Dương một máy tính xách tay, một máy in, một máy chụp ảnh, thẻ nhớ, điện thoại di động và một số vật chứng khác có liên quan đến vụ án. Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra bắt tiếp Hoàng Phong; còn Nguyễn Xuân Kim, Đặng Xuân Tương, Trịnh Văn Thương, Hoàng Đức Ái đã bỏ trốn, Công an Nghệ An đã ra lệnh truy nã toàn quốc, khi bắt được sẽ xử lý sau. Đông đảo nhân dân tham dự phiên toà đồng tình với mức án mà HĐXX đã tuyên cho từng bị cáo./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 4 bị cáo phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.