Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện một linh mục giúp người nghiện rời xa "tử thần"

NGOHUONG| 08/08/2005 08:21

Tôi cùng nhóm phóng viên truyền hình an ninh trở về xứ Tôn Đạo, thị trấn Phát Diệm, Kim Sơn (Ninh Bình) để gặp linh mục Vũ Đại Đồng - người đã từng giúp nhiều người nghiện thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Mãi tới xế chiều mới thấy ông mặt mũi nhễ nhại mồ hôi cùng

Linh mục Vũ Đại Đồng

Tôi cùng nhóm phóng viên truyền hình an ninh trở về xứ Tôn Đạo, thị trấn Phát Diệm, Kim Sơn (Ninh Bình) để gặp linh mục Vũ Đại Đồng - người đã từng giúp nhiều người nghiện thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Mãi tới xế chiều mới thấy ông mặt mũi nhễ nhại mồ hôi cùng "con" Future trở về.

Dựa vội chiếc xe vào chỗ mát, đến bắt tay chúng tôi, linh mục Vũ Đại Đồng nói: "Tôi mải ngồi với mấy anh chàng mắc nghiện nên về hơi muộn". Sau giọng ông chùng xuống: "Thanh niên nghiện hút ở xứ Tôn Đạo nhiều lắm, đứng đầu huyện Kim Sơn đấy. Bi kịch trên bắt nguồn từ chuyện thanh niên trai tráng bỏ quê quán đi làm ăn ở các bãi đào vàng, khai thác than thổ phỉ, đá đỏ… Xa gia đình, thiếu thốn tình cảm, ham đua đòi nên hầu hết số thanh niên này đã lao vào con đường nghiện hút. Khi họ trở về quê thì cũng là lúc cơn lốc nghiện ma tuý ùa về, đau đớn lắm.

Trước đây, người chồng là lao động trụ cột của gia đình thì nay mắc nghiện, bao nhiêu tiền của, đồ đạc đều đội nón ra đi hết khiến nhiều gia đình khuynh gia bại sản. Có gia đình đã chết tới 7 người con vì nghiện, khủng khiếp lắm. Hàng ngày, chứng kiến những cảnh đau lòng như vậy, không ai có thể làm ngơ được. Tôi cũng giống như mọi người, phải chung tay gánh vác thôi…".

Ông đã tới gặp từng con nghiện giúp họ tìm lại nhân phẩm đã bị đánh mất, khiến họ ý thức được rằng cần phải để mọi người tôn trọng. Nếu nghiện ma tuý sẽ khiến những người thân yêu đau khổ và trút thêm một gánh nặng cho xã hội. Được ông phân tích cặn kẽ, những đệ tử của "cái chết trắng" mới cảm thấy nuối tiếc thời gian và hối hận, muốn tìm lại chính mình. Và họ đã coi ông như một chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cơn sóng gió.

Chỉ tay về phía hai người thanh niên đang ngồi dưới hiên nhà, linh mục Vũ Đại Đồng chậm rãi: "Họ đã từng là những con nghiện nặng, một người có HIV. Tôi đưa họ về động viên, chữa trị nhưng mọi người trong xứ không ai biết bệnh tình của họ ra sao. Có chăng mọi người chỉ biết rằng đó là những người khách đến thăm tôi. Phải giữ cho họ không bị mặc cảm…". Người thanh niên tên M. trước đây vì nhà nghèo nên phải phiêu bạt khắp nơi để kiếm tiền, cuộc sống tự do và những cám dỗ đã khiến M. gục ngã bởi ma túy. Sau một năm rời xa tổ ấm, M. trở về nhà với thân hình tiều tụy. Vậy là bao nhiêu của cải trong nhà cũng "đội nón ra đi" theo khói thuốc của M. Bố mẹ, vợ con chỉ còn biết… than trời. Những khi đói thuốc là M. lại cầm dao dọa giết cả nhà.

Trong sự đau khổ tột cùng, bố mẹ M. đã tới gặp linh mục Đồng để "cầu mong cha cứu giúp". M. được linh mục đưa về nhà xứ ở, đi khám bệnh. Tất cả chi phí đều được linh mục giúp đỡ. Những khi M. vật vã vì thiếu thuốc, linh mục thường ở bên an ủi động viên, giúp đỡ. Khi tỉnh lại, linh mục lại là “người bạn” để M. trút bầu tâm sự cho khuây khỏa nỗi lòng. Đến bây giờ cuộc sống của M. đã dần ổn định và M lại chịu khó làm lụng như xưa.

Khi nói về người thanh niên đang ngồi cạnh M. là T., linh mục Đồng bảo rằng: "Anh này thì cơ cực hơn nhiều. T. được bố mẹ đưa lên nhà xứ gặp tôi nhưng cậu ta vẫn chối quanh chối quẩn. Chỉ tới khi tôi bảo cậu ta xắn tay áo lên thì có rất nhiều lỗ "mà" rồi. Tôi nhẹ nhàng bảo: "Con không thể giấu cha được đâu, con đã chích không phải một tháng mà 2 năm rồi đấy. Ngày mai cha đưa con đi xét nghiệm". Qua 2 lần xét nghiệm, cậu ta mới biết rằng mình đã có HIV. Lúc ấy T. mới chịu nghe lời để tôi giúp cai nghiện…". Được linh mục Đồng nhẹ nhàng khuyên giải, an ủi nên T. đã tích cực chữa trị. Cứ hàng tuần lên gặp ông, anh lại nhận được nguồn động viên và sự chỉ bảo ân cần, sau một thời gian ngắn, T. trở lại trạng thái thăng bằng. Giờ đây, cuộc sống của T. đã ổn định, T chăm chỉ làm lụng, biết yêu thương tổ ấm của mình.

Suốt gần chục năm qua, linh mục Vũ Đại Đồng vẫn lặng lẽ giúp những con nghiện trong cơn tuyệt vọng. Tôi hỏi: "Ông có sợ lây HIV không?". Ông lắc đầu và kể cho tôi nghe những cảnh thương tâm mà ông từng chứng kiến: "Có một cậu ở bên Phát Diệm vì nghiện ma túy nặng mà bố mẹ bất lực, phải dùng xích sắt để xích chân vào chân giường. Tôi đến nhà thấy cậu ta kêu gào mà xót xa. Tôi đã đưa cậu ta về nhà xứ ở và cho đi xét nghiệm. Khi biết mình có HIV, cậu ta nói rằng: "Nếu con mà biết có HIV sớm thì con sẽ chia tay với người yêu và bỏ đi biệt xứ từ lâu rồi". Tôi thuyết phục: "Con cứ yên tâm, chữa được bệnh hay không là ở con, còn không ai hắt hủi con đâu".

Chính tình yêu thương và sự khích lệ, động viên kịp thời, ông đã giúp chàng trai rời xa ma tuý, trở lại con đường làm ăn lương thiện bằng sự tự tin vào chính bản thân mình. Không chỉ số người nghiện mà nhiều người có HIV cũng được linh mục Vũ Đại Đồng "cải tử hoàn sinh" trở về với cuộc sống đời thường. Giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm của ông khiến những con nghiện ngang ngược nhất cũng phải mềm lòng. Ông biết rất rõ hoàn cảnh của từng gia đình có người nghiện, hàng ngày ông vẫn đi tới từng nhà để thăm hỏi, động viên. Ông coi việc giúp người cai nghiện là bổn phận của mình. Cảm phục tấm lòng của ông, nhiều người nghiện đã tự giác tìm đến ông để xin được giúp đỡ.

Khi được hỏi về những kinh nghiệm để giúp nhiều người cai nghiện thành công, ông nói: "Tôi không biết đã phải là những thành công chưa, nhưng tôi thấy rằng người nghiện họ thường rất mặc cảm và thiếu sự tự tin vào bản thân mình. Muốn giúp họ cai nghiện thì phải thành thật, tận tình, chu đáo, ân cần, nhẹ nhàng và tâm lý là rất hiệu quả. Nếu luôn dùng sức ép thì sẽ chẳng ăn thua gì, họ rất dễ tái nghiện. Biết tôi đã giúp nhiều người cai nghiện, có người ở tận miền Nam cũng bảo sẽ gửi con ra nhờ tôi giúp đỡ.

Đã gần chục năm qua, linh mục Vũ Đại Đồng âm thầm làm việc thiện cho đời, mang lại niềm hy vọng cho những con nghiện có HIV đã từng cận kề cái chết mà không sợ nguy hiểm đến bản thân mình. Giờ đây, niềm khao khát lớn nhất trong cuộc đời ông là sẽ xây dựng được một trung tâm cai nghiện ma tuý tại xứ đạo Phát Diệm để bớt đi sự đau khổ cho biết bao gia đình.

CAND

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện một linh mục giúp người nghiện rời xa "tử thần"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.