Theo dõi Báo Hànộimới trên

Virus Ricketsia “sốt mò do bọ chét” gây bệnh viêm da ở Quảng Ngãi

Theo VGPNEWS| 25/04/2012 11:34

Kết quả bước đầu xác định virus Ricketsia “sốt mò do bọ chét” gây nên bệnh viêm da bàn tay bàn chân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ.


Theo TTXVN, tối 24/4, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết thông tin nói trên từ Bộ Y tế. Trong kết quả xét nghiệm có đến 14 mẫu máu dương tính với virus Ricketsia trong số 26 mẫu máu lấy từ người bị bệnh nhân viêm da bàn tay bàn chân chưa rõ nguyên nhân (bệnh lạ) ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ.

Trong số mẫu xét nghiệm, 30% mẫu của bệnh nhân có hồng cầu nhỏ, dễ vỡ dẫn đến tử vong.

Đoàn công tác Bộ Y tế lấy mẫu máu người dân mắc bệnh viêm da ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ.


Tính đến chiều ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 172 người mắc bệnh viêm da bàn tay bàn chân, đã có 19 người chết do căn bệnh này.

Để giúp người dân ứng phó với căn bệnh nói trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh cùng với huyện Ba Tơ giúp nhân dân xã Ba Điền (xã có số người mắc bệnh nhiều nhất, 162 người) đối phó với bệnh tật, ổn định cuộc sống, sản xuất, học tập, sinh hoạt.

Hiện Bệnh viện Phong-Da liễu Quy Hòa đang tiếp nhận điều trị cho 43 bệnh nhân, trong đó có 2 trường hợp nặng. Số bệnh nhân còn lại đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện.

Sở Y tế Quảng Ngãi đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí mua máy lọc máu, mua thuốc để hỗ trợ điều trị tích cực cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong; đề nghị tỉnh chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân...

Bên cạnh đó, để tránh gây hoang mang cho người dân đồng thời giúp những người mắc bệnh an tâm điều trị, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể huy động lực lượng đến xã Ba Điền giúp dân ổn định cuộc sống, không cúng bái, không sa vào những hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan để tập trung đối phó với bệnh.

Hiện các cơ quan chức năng và chuyên môn như Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Bộ đội Hóa học đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân nhằm giảm thấp nhất số người mắc bệnh, số người bị chết do căn bệnh này cũng như các biện pháp phòng bệnh.

Sáng 24/4, ông Phạm Văn Néo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, những ngày qua, các đoàn thể, nhân viên y tế của tỉnh Quảng Ngãi, của huyện Ba Tơ và xã Ba Điền đã bám sát từng xóm làng để tuyên truyền và trấn an người dân không quá lo lắng về căn bệnh viêm da bàn tay bàn chân.

Huyện Ba Tơ đã trích 20 triệu đồng hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình có người thiệt mạng; hỗ trợ 100% chi phí điều trị cho người bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tích cực vệ sinh môi trường sống, đường sá, vệ sinh cá nhân xung quanh ở làng xóm và trong nhà. Khi phát hiện bệnh mới hoặc bệnh tái phát phải tiếp tục đưa đi bệnh viện ngay để điều trị. Huyện Ba Tơ đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên lên xã Ba Điền giúp nhân dân làm vệ sinh môi trường và làm đất chuẩn bị gieo sạ lúa vụ hè thu.

Đối với việc học tập của học sinh, Sở Giáo dục- Đào tạo Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện Ba Tơ phối hợp với UBND xã Ba Điền, cùng các thầy cô giáo tại các trường học trên địa bàn huy động học sinh bỏ học tiếp tục đến trường và lên kế hoạch dạy phụ đạo cho các em theo kịp chương trình của từng lớp học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Virus Ricketsia “sốt mò do bọ chét” gây bệnh viêm da ở Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.