Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa tìm ra nguyên nhân gây "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi

Trúc Linh| 15/05/2012 05:39

(HNM) - Chiều 14-5, Bộ Y tế đã họp báo về hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân xảy ra tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi với sự tham dự của đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Tổ chức Phòng, chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân xảy ra tại Quảng Ngãi từ tháng 4-2011 đến nay đã làm 195 trường hợp mắc, trong đó 9 người tử vong, 33 người bị mắc lại. Bộ Y tế đã cử nhiều đoàn chuyên gia đầu ngành, lực lượng y tế dự phòng trực tiếp đến cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân địa phương để giám sát, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Nhờ đó, số người mắc mới, số tử vong và số ca tái mắc đã giảm. Kết quả nghiên cứu cho thấy không có khác biệt về tuổi, giới ở nhóm người nhiễm bệnh và không có bằng chứng lây từ người sang người. Bộ Y tế cũng cho rằng, không có yếu tố chứng tỏ bệnh nhiễm trùng do không có trường hợp nào bị sốt khi khởi bệnh. Các nhà nghiên cứu nghĩ nhiều đến khả năng nguyên nhân gây bệnh từ nhiễm độc do tiếp xúc trực tiếp hoặc qua thực phẩm; ít nghĩ đến nguyên nhân do nguồn nước. Việc điều tra thực địa đã hoàn tất, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu trên labo của Việt Nam và các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh. Các chuyên gia y tế của WHO và CDC không đưa ra ý kiến gì và từ chối trả lời mọi câu hỏi của giới truyền thông. Về vấn đề điều trị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, các chuyên gia đầu ngành đang tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân lần thứ 3. Phác đồ điều trị đang áp dụng có hiệu quả tích cực.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã trao tặng Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ một xe cứu thương và trang thiết bị đi kèm tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng để phục vụ công tác cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân; quyết định điều chuyển một máy lọc máu từ Bệnh viện Nhi TƯ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi giúp cho công tác cấp cứu bệnh nhân nặng từ huyện chuyển lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa tìm ra nguyên nhân gây "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.