Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lưu ý khi mổ mắt bằng phương pháp Lasik

Thanh Hoa| 04/06/2012 16:03

Những năm gần đây, Lasik đã trở thành một phương pháp được nhiều người quan tâm trong điều trị tật khúc xạ ở Việt Nam, bao gồm cả cận, viễn và loạn thị.

(Ảnh: osla.com.vn)

Lasik là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng tia Laser. Sau khi giải phẫu, bạn sẽ không phải đeo kính hoặc kính áp tròng nữa. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về phương pháp phẫu thuật này, cùng với những tiến bộ trong kĩ thuật mổ Lasik hiện nay.

Tại bệnh viện mắt hiện nay, có thời điểm chỉ trong 2 tháng, gần 1300 người đăng ký mổ Lasik. Theo các nghiên cứu về mắt, Việt Nam hiện có tới trên 20% dân số mắc tật khúc xạ, trong đó nhiều nhất là cận thị. Trước đây, nhiều người còn e ngại phương pháp phẫu thuật mới này, nhưng hiện nay, với sự tiến bộ của y học, phương pháp này được sử dụng nhiều hơn.

Phẫu thuật Lasik được coi là một cuộc cách mạng trong phẫu thuật khúc xạ vì tính chính xác và thị lực hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Với phương pháp mổ này, phẫu thuật viên dùng dụng cụ tự động lật bề mặt giác mạc lên như một cái vạt. Sau đó, tia Excimer Laser được chiếu vào mắt để điều chỉnh độ cong giác mạc. Sau khi chiếu tia Laser xong, vạt giác mạc sẽ được đậy lại, vuốt phẳng và không cần phải khâu. Thời gian tiến hành một ca phẫu thuật chỉ khoảng 5 đến 10 phút.

Điều kiện để thực hiện phẫu thuật Lasik là bệnh nhân phải từ 18 tuổi trở lên và quan trọng nhất là độ khúc xạ mắt phải ổn định - trong một năm không tăng quá 0,5-0,75 độ. Lasik tác động bên ngoài mắt nên trong quá trình mổ rất ít xảy ra tai biến và cũng không ảnh hưởng tới thị lực. Tuy nhiên, có khá nhiều tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi mổ, do bệnh nhân không tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ.

Sau khi mổ xong, để hạn chế biến chứng, bệnh nhân phải tuân thủ những quy định và hướng dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc mắt và tái khám. Thông thường sau mổ, bệnh nhân sẽ dùng nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt và tạo cảm giác dễ chịu trong 3-6 tháng, uống kháng sinh phòng ngừa, kháng viêm và giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân tuyệt đối không dụi tay vào mắt, hạn chế đọc báo, xem ti vi, dùng máy tính trong vòng 1 tuần sau khi mổ.

Thêm nữa, người mới phẫu thuật mắt tuyệt đối không được đi bơi trong 2 tuần đầu, tốt nhất là 1 tháng và không nên tự lái xe trong 1 tuần đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi mổ mắt bằng phương pháp Lasik

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.