Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko hầu tòa

H.V| 24/06/2011 15:21

(HNMO) – Hôm nay, 24/6, cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko tiếp tục hầu tòa để xét xử bà về tội lạm dụng quyền lực.


Bà Tymoshenko, mặc một bộ đồ màu kem và cầm một bông hồng màu hồng, bước vào phòng xử án trong tiếng hô "Yulia, Yulia" và những tràng pháo tay từ những người ủng hộ bà.


Bà đã làm dấu thánh trước khi bắt đầu phiên tòa và đã lấy một bản sao của hiến pháp ra khỏi túi xách, đặt nó lên chiếc bàn gần mình.

"Đây là một trò hề, không phải một phiên tòa", bà Tymoshenko nói với thẩm phán, trước khi bà nói thêm rằng, bà đã muốn ông bị kháng nghị.

"Hệ thống tòa án đã được tư nhân hóa bởi ông Yanukovych và vòng tròn của ông", bà nói, gọi thẩm phán Rodion Kireyev là "con rối của chính quyền tổng thống”.

Ngồi kế bên bà là trợ lý của bà mặc chiếc áo phông thể thao màu trắng có in dòng chữ "tự do cho các tù nhân chính trị".

Khoảng 1.000 người ủng hộ đã tập trung bên ngoài Tòa án Pechersk ở trung tâm của Kiev, một số cầm cờ trắng với trái tim màu đỏ, biểu tượng của đảng của bà Tymoshenko.

Nhiều cảnh sát, một số mang thiết bị bảo vệ chống bạo động, đã bao quanh tòa án.

Phòng xử án đông nghẹt với rất nhiều nhà báo, những người ủng hộ và tất cả những người khác có nhu cầu tham dự phiên tòa.

Bà Tymoshenko bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong một hợp đồng năng lượng mới mà bà đã ký với Thủ tướng Nga Vladimir Putin sau sự gián đoạn ngắn trong việc vận chuyển khí đốt từ Nga hồi đầu năm 2009.

Các cáo buộc này mang mức án từ 7-10 năm, gây nguy hiểm cho khả năng bà Tymoshenko tham gia các cuộc bỏ phiếu quốc hội vào năm tới và cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2015.

Là một trong những nhà lãnh đạo của cuộc Cách mạng Cam thân phương Tây năm 2004 và là cựu Thủ tướng Ukraine, bà Tymoshenko đã thua sát nút đối thủ cũ của bà là ông Yanukovych trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái. Bà hiện đang là tâm điểm của nhiều cuộc điều tra bao gồm cả việc lạm dụng quyền lực, được cho là đã gây thiệt hại tài chính nặng nề cho Ukraine sau vụ tranh cãi của nước này với Moscow về sự vận chuyển khí đốt của Nga hồi đầu năm 2009.

Bà Tymoshenko đã ký một cam kết không rời khỏi Kiev nhưng vẫn chưa bị giam giữ để việc điều tra.

Tuy nhiên một số cựu đồng minh hàng đầu của bà, trong đó có cựu Bộ trưởng Nội vụ Yury Lutsenko đã bị cầm tù trong các cuộc điều tra khác, khiến Mỹ đã nâng cao mối quan ngại về "sự truy tố có chọn lọc" ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.