Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều tướng cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ từ chức

TTXVN/Vietnam+| 30/07/2011 16:28

Ngày 29/7, nhiều quan chức quân sự cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Tướng Isik Kosaner, các tư lệnh lục quân, không quân và hải quân, đã từ chức.

Tổng Tham mưu trưởng, Isik Kosaner (trái) và nhiều tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ từ chức vì những bất đồng với Thủ tướng Erdogan (phải). (Nguồn: Getty Images)


Theo kênh thời sự tư nhân NTV ở Thổ Nhĩ Kỳ, động thái này diễn ra lần đầu tiên trong lịch sử nước này.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Tổng tham mưu, việc từ chức của Tổng Tham mưu trưởng Kosaner là theo "nguyện vọng cá nhân," tuy nhiên, kênh NTV cho rằng nhiều quan chức quân sự cấp cao "ra đi" do bất đồng với Thủ tướng Tayyip Erdogan xung quanh quyết định bổ nhiệm lãnh đạo lực lượng vũ trang, dự định sẽ được thông qua trong cuộc họp Hội đồng quân sự tối cao, diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4/8 tới.

Trong khi đó, kênh CNN của Mỹ trích lời từ văn phòng thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tướng không từ chức, mà sẽ về hưu.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ theo đường lối thế tục và chính phủ của Thủ tướng Erdogan đã tăng cao trong những năm gần đây. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang bắt giữ 42 sỹ quan, trong đó có nhiều viên tướng, trong một cuộc điều tra về âm mưu lật đổ Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP).

Tuy nhiên, các sỹ quan cao cấp trong quân đội đang cố thăng cấp cho một số sỹ quan, bất chấp việc những người này đang bị giam giữ và chính phủ khẳng định rằng những sỹ quan này buộc phải nghỉ hưu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tướng cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.