Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ông Gadhafi trú ẩn gần biên giới Algeria”

Theo Dân trí/Reuters| 29/09/2011 09:57

Các lãnh đạo lâm thời của Libya hôm qua cho biết họ tin rằng Đại tá Gadhafi đang được che chở tại khu vực sa mạc gần biên giới Algeria, trong khi những người ủng hộ ông này chống trả các vụ tấn công tại thành phố quê nhà Sirte.

Hiện chưa rõ tung tích của ông Gadhafi.


Các vụ bắn pháo và bắn tỉa dày đặc từ các tay súng ủng hộ Gadhafi đã ngăn cản các lực lượng của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) kiểm soát thành phố Sirte, bất chấp 2 tuần giao tranh và 2 cuộc tấn công tổng lực.

Là 1 trong 2 thành trì cuối cùng ủng hộ Gadhafi, Sirte vẫn chưa thuộc về tay NTC dù lực lượng của họ đã tấn công thành phố bằng xe tăng và các vụ nã rocket, với sự trợ giúp của các cuộc không kích do NATO tiến hành.

Liên hợp quốc và các tổ chức cứu trợ quốc tế giờ đây lo ngại về tình cảnh của các dân thường bị mắc kẹt bên trong vùng chiến sự.

Hơn một tháng kể từ khi các tay súng của NTC làm chủ thủ đô Tripoli, Đại tá Gadhafi vẫn chạy trốn và tuyên bố đang lãnh đạo một chiến dịch nhằm chống lại các lãnh đạo mới của Libya.

Hisham Buhagiar, một quan chức quân đội cấp cao của NTC, cho hay ông Gadhafi có thể trú ẩn gần thị trấn miền tây Ghadames gần biên giới Algeria - dưới sự bảo vệ của các thành viên bộ lạc Tuareg.

“Đã xảy ra một cuộc giao tranh giữa các thành viên bộ lạc Tuareg vốn trung thành với Gadhafi và những người Arập sống ở đó. Chúng tôi đang đàm phán. Cuộc tìm kiếm Gadhafi đang diễn ra theo một chiều hướng khác”, ông Buhagiar nói.

Nhiều người Tuareg, những người du mục sống lang thang trên vùng sa mạc trải dài trên biên giới Libya với các nước láng giềng, đã ủng hộ Gadhafi kể từ khi ông này ủng hộ cuộc nổi dậy của họ chống lại các chính phủ Mali và Niger vào những năm 1950 và cho phép họ định cư tại Libya.

Cũng theo ông Buhagiar, người con trai nổi tiếng nhất của ông Gadhafi, Saif al-Islam, hiện đang trú ẩn tại Bani Walid và một người con quyền lực khác, Mutassem, trú ẩn tại thành phố Sirte.

Sirte và Bani Walid là 2 thành trí cuối cùng của lực lượng ủng hộ Gadhafi.

Mặc dù ông Gaddafi được cho là vẫn còn ở Libya nhưng nhiều thành viên trong gia đình và nhóm thân cận của ông đã chạy khỏi đất nước. Vợ, con gái và vài người con trai của ông đã trốn sang Algeria vài tuần trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Ông Gadhafi trú ẩn gần biên giới Algeria”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.