Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc trao giải hòa bình cho Putin

Theo DM, VNMedia| 16/11/2011 10:05

Các học giả Trung Quốc đã quyết định trao giải Khổng tử Hòa bình - một phiên bản của Giải Nobel Hòa bình, cho Thủ tướng Nga Vladimir Putin.


Thủ tướng Putin đã đánh bại những ứng cử viên khác như Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhà khoa học nông nghiệp Yuan Longping của Trung Quốc để giành giải Khổng tử Hòa bình năm nay, ông Qiao Damo, một trong những nhà tổ chức giải, đã thông báo như vậy.

Giải Khổng tử Hòa bình mới chỉ ra đời được một năm. Một nhóm học giả Trung Quốc đã bất ngờ thông báo lập ra giải thưởng Khổng tử Hòa bình đúng một ngày trước lễ trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, một người đang thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc vì tội kích động lật đổ chính phủ, hồi năm ngoái. Một số người cho rằng, giải thưởng Khổng từ Hòa bình ra đời là do sự chỉ đạo từ chính phủ Trung Quốc nhằm đáp trả giải Nobel Hòa bình gây phẫn nộ cho Bắc Kinh cách đây một năm.

Các thành viên của ban tổ chức giải đã phủ nhận sự liên quan của chính phủ đến giải thưởng Khổng tử Hòa bình. Tuy nhiên, Chủ tịch điều hành giải thưởng – ông Liu Haofeng sau đó đã tiết lộ trên tờ AFP rằng, giải thưởng Khổng tử Hòa bình được thành lập bởi một hiệp hội do Bộ Văn hóa Trung Quốc quản lý.

Nhưng sự khó hiểu xung quanh giải thưởng Khổng tử Hòa bình tiếp tục tăng lên khi hồi tháng 9 vừa rồi, Bộ Văn hóa Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà tổ chức hủy bỏ giải thưởng với lý do giải này không nhận được sự cho phép chính thức của chính phủ.

Ngày hôm qua (15/11), ông Qiao đã lên tiếng phản đối quyết định trên, nói rằng đó là một quyết định “không hợp lý”. Ông Qiao cho biết, ông đã đăng ký với một trung tâm nghiên cứu để tổ chức trao giải ở Hồng Kông nhằm tránh những rắc rối nảy sinh.

"Có 16 người trong ủy ban đánh giá, trong đó có tôi và 3 giáo sư, 8 tiến sĩ và 4 nhà nghiên cứu trong trung tâm của chúng tôi”, ông Qiao – một nhà thơ, cho biết.

Theo một bản tin của tờ China Newsweek, các thành viên khác của ủy ban đánh giá gồm những giáo sư đến từ các trường đại học danh tiếng ở thủ đô Bắc Kinh. 9 trong số 16 thành viên của ủy ban đã bỏ phiếu cho ông Putin.

"Tháng 4 hoặc tháng 5 vừa rồi, ông Putin đã chống lại việc NATO đánh bom vào Libya và ông ấy thường xuất hiện trên trường quốc tế với một phong thái hòa bình", ông Qiao giải thích.

Theo ông Qiao, ban tổ chức giải đã thông báo về chiến thắng của ông Putin với Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc nhưng chưa nhận được câu trả lời chính thức về việc này.

Nói về giải thưởng Khổng tử Hòa bình, ông Qiao cho biết: "Tôi cảm thấy giải Nobel Hòa bình đã quá xa rời hòa bình và tiêu chuẩn của giải đã đi quá xa với bản chất hòa bình. Các giá trị phương Tây không toàn diện và cần một giải thay thế để cân bằng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trao giải hòa bình cho Putin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.