Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó khăn kinh tế thế giới khiến báo chí cũng khó khăn

Theo VGP News| 28/01/2012 14:45

Tập đoàn New York Times (Hoa Kỳ) sẽ … bán bớt 16 tờ báo để tập trung nguồn lực cho các tờ báo lớn, trong khi đó, khoảng 100 tờ báo ở Italia có thể bị đóng cửa trong năm 2012.

Nguyên nhân chính xuất phát từ khó khăn… kinh tế.

Trước thực trạng khách hàng mua báo in tại các địa phương ngày càng giảm và do nguồn thu từ quảng cáo ngày càng thu hẹp, Tập đoàn báo chí và xuất bản New York Times Company đã ra thông báo về kế hoạch sẽ bán 16 tờ báo ở các khu vực trên toàn Hoa Kỳ ngay trong quý I/2012. Chủ trương của ban lãnh đạo tập đoàn truyền thông đa phương tiện này là cắt giảm chi tiêu để chuyển nguồn lực vào các tờ báo chủ lực và các trang mạng vẫn làm ăn có lãi như tờ The New York Times.

Một lý do nữa khiến tập đoàn truyền thông danh tiếng này phải bán bớt tài sản là do doanh thu của nhóm công ty báo in trong 9 tháng đầu năm 2011 chỉ đạt khoảng 190 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2010 và chỉ chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của tập đoàn.

Quyết định của New York Times bán bớt các tờ báo in còn nằm trong tình hình khó khăn chung của loại hình báo in trên toàn cầu.

Chuyên gia kinh tế, Giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu báo chí (Institute for Study of Journalism) của hãng thông tấn Reuters, Robert Ricard cho biết, số lượng phát hành của các tờ báo in ở Hoa Kỳ và các nước công nghiệp trong những năm qua sụt giảm với tốc độ khủng khiếp.

Tại Hoa Kỳ, từ tháng 3 đến tháng 9/2009, số lượng báo in phát hành hàng ngày giảm 10,6%, báo xuất bản vào các ngày Chủ nhật giảm 7,1%, so với mức giảm 5,6% tại châu Âu.

Đến hết tháng 12/2010, ở Hoa Kỳ, duy nhất chỉ có tờ Wall Street Journal có số lượng phát hành tăng 0,5%, đạt hơn 2 triệu bản/ngày trong khi tờ báo bán chạy thứ hai là USA Today chỉ đạt hơn 1,8 triệu bản/ngày, giảm 13,8% và tờ The New York Times đạt khoảng 952.000 bản/ngày, giảm 8,47%.

Năm 2010 lượng báo in phát hành hàng ngày ở Hoa Kỳ đã giảm trung bình 8,7%.

Trong tình cảnh chung, tại Italia, hơn 100 tờ báo ang có nguy ơ bị đóng cửa trong năm nay do bị Chính phủ cắt giảm trợ cấp.

Chính phủ thời cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã trợ cấp 170 triệu USD cho các báo, nay chính phủ của Thủ tướng Mario Monti cắt giảm xuống còn 53 triệu USD.

Một trong những nguyên nhân khác ngoài kế hoạch thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Italia, báo chí nước này cũng đang mất dần người đọc, ví dụ báo Liberazione mỗi ngày chỉ phát hành khoảng 5.000 bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn kinh tế thế giới khiến báo chí cũng khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.