Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay không người lái Mỹ lại không kích ở Pakistan

Theo Dântrí| 25/05/2012 09:50

Ngày 24/5, máy bay không người lái của Mỹ lại tiến hành không kích ở khu vực vành đai bộ lạc phía Tây Bắc Pakistan. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng liên quan bản án dành cho vị bác sĩ đã giúp Mỹ tiêu diệt Bin Laden.


Một quan chức an ninh nói rằng máy bay không người lái của Mỹ đã bắn hai tên lửa vào một ngôi nhà ở thị trấn Hassokhel cách không xa vùng Bắc Waziristan, tiêu diệt ít nhất 8 tay súng phiến quân đang ẩn náu ở sào huyệt của lực lượng Taliban.

Mỹ coi khu vực vành đai bộ lạc bán tự trị ở Tây Bắc Pakistan giáp giới với Afghanistan là căn cứ chính của Taliban và các phần tử Al Qaeda. Vì vậy, Washington rất muốn đẩy mạnh các chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào khu vực này, đặc biệt ở vùng Bắc Waziristan nơi tập trung đông đảo các tay súng Taliban và mạng lưới Haqqani.

Máy bay không người lái của Mỹ lượn trên bầu trời Bắc Waziristan.


Tuy nhiên, chính phủ Pakistan không thuận theo sức ép của Mỹ, vì cho rằng việc triển khai các chiến dịch như vậy quá dàn trải.

Đây là đợt không kích thứ tư bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan kể từ tháng Ba, thời điểm Quốc hội Pakistan yêu cầu Mỹ phải chấm dứt ngay các vụ không kích đơn phương và chính thức xin lỗi Islamabad về vụ không kích nhầm tháng 11 năm ngoái làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Quan hệ giữa Washington và Islamabad lâm vào khủng hoảng từ năm ngoái sau một loạt vụ việc mà đỉnh điểm là vụ biệt kích Mỹ đơn phương tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan ngày 4/5/2011 và tiếp đó là vụ không kích "nhầm" của lính Mỹ ở khu vực biên giới giữa Pakistan và Afghanistan vào tháng 11 cùng năm.

Để phản đối các hành động qua mặt của Mỹ, Islamabad ra lệnh đóng cửa tuyến tiếp vận hàng hóa của NATO cho lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu đóng tại Afghanistan, đồng thời yêu cầu Washington phải rút khỏi một căn cứ không quân được cho là trung tâm phát động các đợt không kích.

Ngoài ra, hiện hai nước cũng đang trong tình trạng “lời qua, tiếng lại” sau khi một tòa án của Pakistan kết án vị bác sĩ đã giúp Mỹ phát hiện và tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden. Islamabad khép hành động giúp “người ngoài” của viên bác sĩ này vào tội phản quốc, trong khi Washington coi đây là hành động anh hùng và yêu cầu Pakistan phải lập tức tha bổng người này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Máy bay không người lái Mỹ lại không kích ở Pakistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.